snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
bpond
Member
Posts: 50 Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am
#1
Post
by bpond » Mon Feb 26, 2018 9:00 pm
รบกวนช่วยแนะนำวิธีการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึ้น Row ใหม่ไปเรื่อยๆ
จากใน Excel ที่แนบไปนะครับ (สูตรที่ต้องการอ้างอิงจะอยู่ใน Column J,K,L)
เมื่อใส่ข้อมูลใน Row ที่ 6 เรียบร้อยแล้ว อยากให้ สูตรที่อยู่ใน Column J6,K6,L6
จะถูกเพิ่มใน Row ที่ 7 Column J,K,L แบบอัตโนมัติ เพื่อรอสำหรับคำนวณข้อมูลที่จะใส่ใหม่
ขอบคุณมากครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
puriwutpokin
Guru
Posts: 3792 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#2
Post
by puriwutpokin » Mon Feb 26, 2018 9:14 pm
่ทำตารางให้เป็น Table ครับเมื่อคีย์ที่คอลัมน์แรกแล้วบรรทัดจะขึ้นและดึงสูตรมาครับลองดูตามไฟล์แนบแล้วทดสอบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
bpond
Member
Posts: 50 Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am
#3
Post
by bpond » Mon Feb 26, 2018 11:00 pm
ขอบคุณ คุณ puriwutpokin มากๆนะครับ
วิธีการคือ สร้าง Table ใช่ไหมครับ
แล้วถ้าผมต้องการให้รวมผลลัพธ์ ของทั้ง 3 Column (J,K,L) ในช่อง Total
แล้วเลื่อนลงไปตาม Row ของข้อมูลด้วย ผมจะต้องใช้สูตรยังไงหรือครับ
ขอบคุณอีกทีครับผม ^^
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Tue Feb 27, 2018 6:04 am
คลิกขวาใน Table > Table > Totals Row > คลิกเซลล์สุดท้ายของคอลัมน์ที่ต้องการแสดงผลรวมจะมี Drop down ที่เป็น Sum และอื่น ๆ ให้เลือกตามต้องการ บรรทัดนี้จะเพิ่มลดตามปริมาณข้อมูลครับ
bpond
Member
Posts: 50 Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am
#5
Post
by bpond » Tue Feb 27, 2018 9:01 am
ขอบคุณครับ คุณ snasui
ผมลองทำตามแล้วครับ มันรวมผลข้อมูลใน column ให้
แต่เวลาจะขึ้น Row ใหม่เพื่อใส่ข้อมูล บรรทัด Total ไม่เลื่อนลงมาครับ
หรือผมทำผิด รบกวนช่วยตรวจสอบนิดนึงครับ ^^
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
puriwutpokin
Guru
Posts: 3792 Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365
#6
Post
by puriwutpokin » Tue Feb 27, 2018 9:45 am
bpond wrote: Tue Feb 27, 2018 9:01 am
ขอบคุณครับ คุณ snasui
ผมลองทำตามแล้วครับ มันรวมผลข้อมูลใน column ให้
แต่เวลาจะขึ้น Row ใหม่เพื่อใส่ข้อมูล บรรทัด Total ไม่เลื่อนลงมาครับ
หรือผมทำผิด รบกวนช่วยตรวจสอบนิดนึงครับ ^^
เอาค่า Total ออก แล้วคีย์ในช่องนั้นเลยครับ ลองดูตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
logic
Gold
Posts: 1510 Joined: Thu Mar 18, 2010 1:57 pm
Excel Ver: 365
#7
Post
by logic » Tue Feb 27, 2018 4:46 pm
bpond wrote: Tue Feb 27, 2018 9:01 am
ขอบคุณครับ คุณ snasui
ผมลองทำตามแล้วครับ มันรวมผลข้อมูลใน column ให้
แต่เวลาจะขึ้น Row ใหม่เพื่อใส่ข้อมูล บรรทัด Total ไม่เลื่อนลงมาครับ
หรือผมทำผิด รบกวนช่วยตรวจสอบนิดนึงครับ ^^
การขึ้นบรรทัดใหม่ของ Table จะใช้ Tab ช่วยครับ
ผมคลิกที่ L11 แล้วกด Tab ก็จะขึ้นบรรทัดใหม่ บรรทัดที่เป็น Total จะขยับให้โดยอัตโนมัต
bpond
Member
Posts: 50 Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am
#8
Post
by bpond » Tue Feb 27, 2018 9:09 pm
#ตอบคุณ puriwutpokin นะครับ
คีย์ข้อมูลแทนที่ Total แล้วครับ สูตรไม่เลื่อนตามลงมาครับ
หรือผมยังพลาดตรงไหน รบกวนคุณ puriwutpokin ช่วยอธิบายละเอียดนิดนึงครับ
ความรู้ Excel ผมเท่าหางอึ่งน่ะครับ ^^"
#ตอบคุณ logic นะครับ
ขอบคุณสำหรับ tip ครับ กด tab แล้วขี้นบรรทัดใหม่ครับ
แต่ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากให้เวลาเราคีย์ข้อมูลไปเรื่อยๆ จนถึง Column I เสร็จ เคาะ Enter ปั๊บ
ขึ้นบรรทัดใหม่ Active ที่ Column A พร้อมสูตร เลื่อนลงมา แล้วบรรทัด Total ก็เลื่อนถัดไปอีกที แบบนี้ไปเรื่อยๆ
(*เพราะข้อมูลบางทีมีเยอะ พอทำเร็วๆ แล้วต้องเลื่อนไป Column สุดท้าย แล้วค่อยกด Tab ขึ้นบรรทัดใหม่
ผมกลัวคนคีย์ข้อมูลจะไปพลาดคีย์ทับสูตรเข้าน่ะครับ)
แบบนี้ Excel พอจะทำได้ไหมครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#9
Post
by snasui » Tue Feb 27, 2018 9:11 pm
ทำได้แต่ต้องอาศัย VBA ลองเขียนมาเองก่อน ติดแล้วค่อยถามกันต่อครับ
ปกติยอดรวมจะไม่วางในข้อมูล ถ้าจะวางต้องเลือกวางด้านบนสุดหรือด้านล่างห่างไปจากพื้นที่ที่คีย์ข้อมูล ไม่ใช่ลักษณะการคีย์ข้อมูลแล้วให้เลื่อนยอดรวมลงไปด้านล่างเรื่อย ๆ ครับ
bpond
Member
Posts: 50 Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am
#10
Post
by bpond » Tue Feb 27, 2018 9:26 pm
ขอบคุณนะครับ คุณ snasui
เดี๋ยวจะลองหาทางไปวางยอดรวม ด้านบนสุด แบบที่ คุณ snasui แนะนำดูครับ
ใจจริง ผมอยากจะลองเขียน VBA นะครับ น่าจะเนียนตากว่า
ผมพยายามหาสูตรในเน็ท เพื่อจะเอามาแก้ไขและปรับให้ตรงกับที่อยากได้
แต่ไม่รู้ทำไมหายังไงก็ไม่เจอ หรือว่า ผมใส่คำค้นหาไม่ถูกต้อง
เดี๋ยวจะลองพยายามหาดูอีกทีครับผม ^^
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#11
Post
by snasui » Tue Feb 27, 2018 9:52 pm
ไม่มีสูตรในลักษณะนั้นครับ
ไม่มีสูตรใดใน Excel ที่คีย์ค่าทับสูตรแล้วสูตรสามารถย้ายไปตำแหน่งอื่นได้เอง การคีย์ทับสูตรคือการทำลายสูตรโดยถาวร งานลักษณะนี้จะต้องควบคุม Excel ด้วย VBA หรือใช้ความสามารถของ Table ตามที่คุณ logic ตอบไปแล้วครับ
bpond
Member
Posts: 50 Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am
#12
Post
by bpond » Wed Feb 28, 2018 1:28 pm
ผมเข้าใจครับ ที่คุณ snasui แนะนำ
ผมแทนคำผิดครับ สูตรที่ผมจะหาในเน็ท ผมหมายถึง คือ Code VBA น่ะครับ
เพราะผมเขียนขึ้นมาเองไม่เป็น ผมจีงใช้วิธีหา Code VBA ในเน็ท
แล้วเอามาแก้ไขเองอีกที เผื่อให้ตรงกับงานน่ะครับ
ตอนนี้ ผมใช้ table ตามที่เพื่อนๆช่วยแนะนำครับ ใช้งานได้ดีครับ
ผมขอขอบคุณทุกๆคนอีกทีนะครับ ^^