:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
bpond
Member
Member
Posts: 50
Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am

ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#1

Post by bpond »

รบกวนช่วยแนะนำวิธีการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึ้น Row ใหม่ไปเรื่อยๆ

จากใน Excel ที่แนบไปนะครับ (สูตรที่ต้องการอ้างอิงจะอยู่ใน Column J,K,L)

เมื่อใส่ข้อมูลใน Row ที่ 6 เรียบร้อยแล้ว อยากให้ สูตรที่อยู่ใน Column J6,K6,L6
จะถูกเพิ่มใน Row ที่ 7 Column J,K,L แบบอัตโนมัติ เพื่อรอสำหรับคำนวณข้อมูลที่จะใส่ใหม่

ขอบคุณมากครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
puriwutpokin
Guru
Guru
Posts: 3792
Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#2

Post by puriwutpokin »

่ทำตารางให้เป็น Table ครับเมื่อคีย์ที่คอลัมน์แรกแล้วบรรทัดจะขึ้นและดึงสูตรมาครับลองดูตามไฟล์แนบแล้วทดสอบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
:shock: :roll: :D
bpond
Member
Member
Posts: 50
Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#3

Post by bpond »

ขอบคุณ คุณ puriwutpokin มากๆนะครับ

วิธีการคือ สร้าง Table ใช่ไหมครับ

แล้วถ้าผมต้องการให้รวมผลลัพธ์ ของทั้ง 3 Column (J,K,L) ในช่อง Total
แล้วเลื่อนลงไปตาม Row ของข้อมูลด้วย ผมจะต้องใช้สูตรยังไงหรือครับ

ขอบคุณอีกทีครับผม ^^
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#4

Post by snasui »

:D คลิกขวาใน Table > Table > Totals Row > คลิกเซลล์สุดท้ายของคอลัมน์ที่ต้องการแสดงผลรวมจะมี Drop down ที่เป็น Sum และอื่น ๆ ให้เลือกตามต้องการ บรรทัดนี้จะเพิ่มลดตามปริมาณข้อมูลครับ
bpond
Member
Member
Posts: 50
Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#5

Post by bpond »

ขอบคุณครับ คุณ snasui

ผมลองทำตามแล้วครับ มันรวมผลข้อมูลใน column ให้
แต่เวลาจะขึ้น Row ใหม่เพื่อใส่ข้อมูล บรรทัด Total ไม่เลื่อนลงมาครับ

หรือผมทำผิด รบกวนช่วยตรวจสอบนิดนึงครับ ^^
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
puriwutpokin
Guru
Guru
Posts: 3792
Joined: Fri Jan 04, 2013 9:49 pm
Location: Bangkok
Excel Ver: MS.365

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#6

Post by puriwutpokin »

bpond wrote: Tue Feb 27, 2018 9:01 am ขอบคุณครับ คุณ snasui

ผมลองทำตามแล้วครับ มันรวมผลข้อมูลใน column ให้
แต่เวลาจะขึ้น Row ใหม่เพื่อใส่ข้อมูล บรรทัด Total ไม่เลื่อนลงมาครับ

หรือผมทำผิด รบกวนช่วยตรวจสอบนิดนึงครับ ^^
เอาค่า Total ออก แล้วคีย์ในช่องนั้นเลยครับ ลองดูตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
:shock: :roll: :D
User avatar
logic
Gold
Gold
Posts: 1510
Joined: Thu Mar 18, 2010 1:57 pm
Excel Ver: 365

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#7

Post by logic »

bpond wrote: Tue Feb 27, 2018 9:01 am ขอบคุณครับ คุณ snasui

ผมลองทำตามแล้วครับ มันรวมผลข้อมูลใน column ให้
แต่เวลาจะขึ้น Row ใหม่เพื่อใส่ข้อมูล บรรทัด Total ไม่เลื่อนลงมาครับ

หรือผมทำผิด รบกวนช่วยตรวจสอบนิดนึงครับ ^^
การขึ้นบรรทัดใหม่ของ Table จะใช้ Tab ช่วยครับ

ผมคลิกที่ L11 แล้วกด Tab ก็จะขึ้นบรรทัดใหม่ บรรทัดที่เป็น Total จะขยับให้โดยอัตโนมัต :P
bpond
Member
Member
Posts: 50
Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#8

Post by bpond »

#ตอบคุณ puriwutpokin นะครับ

คีย์ข้อมูลแทนที่ Total แล้วครับ สูตรไม่เลื่อนตามลงมาครับ
หรือผมยังพลาดตรงไหน รบกวนคุณ puriwutpokin ช่วยอธิบายละเอียดนิดนึงครับ
ความรู้ Excel ผมเท่าหางอึ่งน่ะครับ ^^"

#ตอบคุณ logic นะครับ

ขอบคุณสำหรับ tip ครับ กด tab แล้วขี้นบรรทัดใหม่ครับ
แต่ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากให้เวลาเราคีย์ข้อมูลไปเรื่อยๆ จนถึง Column I เสร็จ เคาะ Enter ปั๊บ
ขึ้นบรรทัดใหม่ Active ที่ Column A พร้อมสูตร เลื่อนลงมา แล้วบรรทัด Total ก็เลื่อนถัดไปอีกที แบบนี้ไปเรื่อยๆ
(*เพราะข้อมูลบางทีมีเยอะ พอทำเร็วๆ แล้วต้องเลื่อนไป Column สุดท้าย แล้วค่อยกด Tab ขึ้นบรรทัดใหม่
ผมกลัวคนคีย์ข้อมูลจะไปพลาดคีย์ทับสูตรเข้าน่ะครับ)

แบบนี้ Excel พอจะทำได้ไหมครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#9

Post by snasui »

:D ทำได้แต่ต้องอาศัย VBA ลองเขียนมาเองก่อน ติดแล้วค่อยถามกันต่อครับ

ปกติยอดรวมจะไม่วางในข้อมูล ถ้าจะวางต้องเลือกวางด้านบนสุดหรือด้านล่างห่างไปจากพื้นที่ที่คีย์ข้อมูล ไม่ใช่ลักษณะการคีย์ข้อมูลแล้วให้เลื่อนยอดรวมลงไปด้านล่างเรื่อย ๆ ครับ
bpond
Member
Member
Posts: 50
Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#10

Post by bpond »

ขอบคุณนะครับ คุณ snasui

เดี๋ยวจะลองหาทางไปวางยอดรวม ด้านบนสุด แบบที่ คุณ snasui แนะนำดูครับ

ใจจริง ผมอยากจะลองเขียน VBA นะครับ น่าจะเนียนตากว่า
ผมพยายามหาสูตรในเน็ท เพื่อจะเอามาแก้ไขและปรับให้ตรงกับที่อยากได้
แต่ไม่รู้ทำไมหายังไงก็ไม่เจอ หรือว่า ผมใส่คำค้นหาไม่ถูกต้อง
เดี๋ยวจะลองพยายามหาดูอีกทีครับผม ^^
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#11

Post by snasui »

:D ไม่มีสูตรในลักษณะนั้นครับ

ไม่มีสูตรใดใน Excel ที่คีย์ค่าทับสูตรแล้วสูตรสามารถย้ายไปตำแหน่งอื่นได้เอง การคีย์ทับสูตรคือการทำลายสูตรโดยถาวร งานลักษณะนี้จะต้องควบคุม Excel ด้วย VBA หรือใช้ความสามารถของ Table ตามที่คุณ logic ตอบไปแล้วครับ
bpond
Member
Member
Posts: 50
Joined: Sat May 27, 2017 9:56 am

Re: ต้องการเพิ่มสูตรอัตโนมัติ เมื่อขึัน Row ใหม่ถัดไปเรื่อยๆ

#12

Post by bpond »

ผมเข้าใจครับ ที่คุณ snasui แนะนำ

ผมแทนคำผิดครับ สูตรที่ผมจะหาในเน็ท ผมหมายถึง คือ Code VBA น่ะครับ

เพราะผมเขียนขึ้นมาเองไม่เป็น ผมจีงใช้วิธีหา Code VBA ในเน็ท
แล้วเอามาแก้ไขเองอีกที เผื่อให้ตรงกับงานน่ะครับ

ตอนนี้ ผมใช้ table ตามที่เพื่อนๆช่วยแนะนำครับ ใช้งานได้ดีครับ

ผมขอขอบคุณทุกๆคนอีกทีนะครับ ^^
Post Reply