snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
SaturdayAugust™
Member
Posts: 14 Joined: Tue Apr 06, 2010 12:13 pm
Contact:
#1
Post
by SaturdayAugust™ » Thu Apr 08, 2010 10:36 pm
สวัสดีครับ ท่าน Administrator ผมมีคำถามจะรบกวนขอความช่วยเหลือดังนี้ครับ
ผมต้องการเขียน Macro ดังนี้ครับ
1 นำรายการใน Sheet1 ทุก Row ไปวางใน Sheet3
2 นำรายการใน Sheet2 ทุก Row ไปวางใน Sheet3 โดย
2.1 รายการใหม่ต้องไม่ทับรายการเก่า
2.2 รายการใหม่ต้องต่อท้ายจากรายการเก่า
(ซึ่งในบางครั้งจำนวน Row อาจมีมาก/น้อยต่างกันไป)
โดยผมจะเอาไปใช้ประโยชน์ในการประมวลผลเพื่อคัดกรองข้อมูลซึ่งจะมีเข้ามาเป็นระยะๆ และต้องสะสมไปเรื่อยๆ ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
SaturdayAugust™
Member
Posts: 14 Joined: Tue Apr 06, 2010 12:13 pm
Contact:
#2
Post
by SaturdayAugust™ » Thu Apr 08, 2010 10:43 pm
ขออภัยครับ เมื่อสักครู่ผมลืมแนบ File ครับ (Base on MS-Office 2003)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#3
Post
by snasui » Thu Apr 08, 2010 10:57 pm
ปกติข้อมูลใน Sheet1 และ Sheet2 มีหัว Field (หัวคอลัมน์) หรือเปล่าครับ
เพราะถ้ามีหัว Field จะต้องเว้นหัวไว้ 1 บรรทัดและ้ข้อมูลจะเริ่มบรรทัดที่ 2 เป็นต้นไป
การเขียน Code แบบมีและไม่มีหัว Filed จะแตกต่างกันครับ
SaturdayAugust™
Member
Posts: 14 Joined: Tue Apr 06, 2010 12:13 pm
Contact:
#4
Post
by SaturdayAugust™ » Fri Apr 09, 2010 8:49 am
เรียน คุณคนควน
มี Head Column ด้วยครับ แต่หากเป็นไปได้ ผมขอความรู้เพิ่มเติมในความต่างของ Code ในการเขียนของทั้ง 2 กรณีด้วยจะดีมากๆ เลยครับ เอาไว้ประดับความรู้ เผื่อจะได้เอาไปประยุกต์ใช้ในกรณีอื่นซึ่งก็จะมีมาอีกแล้วเร็วๆ นี้ครับ
ขอบคุณครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#5
Post
by snasui » Fri Apr 09, 2010 8:00 pm
ผมเขียนตัวอย่าง Code ให้แล้วตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
SaturdayAugust™
Member
Posts: 14 Joined: Tue Apr 06, 2010 12:13 pm
Contact:
#6
Post
by SaturdayAugust™ » Wed Apr 14, 2010 2:41 am
เรียน คุณคนควน
ผมเจอปัญหาเข้าแล้วครับ จาก File ที่คุณคนควนได้กรุณาทำมาให้ผมล่าสุด อ้างอิง "Ans_RecordMultipleRangeToDatabase.xls [58.5 KiB]" เมื่อผมนำ Script ไป Apply ใช้กับ Script ที่ผมเขียนขึ้นเพื่อให้การทำงานต่อเนื่องกันจากขั้นตอนอื่น ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ
ในบางครั้ง Sheet1 หรือ Sheet2 อาจจะไม่มีข้อมูลรายการสำหรับรอบนั้นๆ ครับ แต่เมื่อ Run Script แล้วจะพบว่ามีการนำเอา Row 1 ไปวางใน Sheet3 หมดเลยครับ
รบกวนขอความกรุณาชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#7
Post
by snasui » Thu Apr 15, 2010 7:32 pm
ลองใช้ Code ตามด้านล่างครับ
Code: Select all
Option Explicit
Sub SendToPaste()
Dim r1 As Range
Dim r2 As Range
With Worksheets("Sheet1")
Set r1 = .Range(.Range("A2"), .Range("J65536").End(xlUp))
End With
With Worksheets("Sheet2")
Set r2 = .Range(.Range("A2"), .Range("J65536").End(xlUp))
End With
PasteData r1
PasteData r2
MsgBox "Complete"
End Sub
Sub PasteData(r)
Dim r3 As Range
Dim i As Integer
With Worksheets("Sheet3")
i = .Range("A65536").End(xlUp).Row + 1
Set r3 = .Cells(i, "A")
End With
If r.Row <> 1 Then
r.Copy r3
End If
End Sub
ให้เรียกใช้ Code ที่ชื่อว่า SendToPaste ครับ