:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
farcyber
Member
Member
Posts: 9
Joined: Wed Mar 07, 2012 10:49 am

ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#1

Post by farcyber »

สวัสดีค่ะ ชื่อฟ้านะคะ น้องใหม่พึ่งเข้าเว็บนี้ครั้งแรกค่ะ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ

ขอถามท่านผู้รู้เลยแล้วกันนะคะ

ฟ้าทำฟรอม์ขึ้นมาเพื่อใช้ออกใบเสร็จขั้นตอนการออกใบเสร็จของฟ้าคือ
1 กรอกข้อมูลในฟอร์มให้ครบ
2 ปริ้นใบเสร็จดังกล่าวให้ลูกค้า

คำถามคือ
หลังจากปริ้นใบเสร็จให้ลูกค้าแล้ว อยากจะให้มันเก็บข้อมูลเช่น ชื่อ , ค่าใช้จ่าย ไปไว้อีก sheet
ไว้สำหรับสรุปรายการ ว่า วันนี้มีใครมาชำระบ้าง ต้องทำอย่างไรคะ

ขอบคุณท่านผู้รู้ล่วงหน้าค่ะ :D
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#2

Post by snasui »

:D การทำเช่นนั้นต้องใช้ VBA เข้ามาช่วยครับ เคยบันทึก Macro หรือเขียน VBA หรือไม่ครับ ปกติการใช้ VBA จำเป็นจะต้องเขียนมาก่อน ติดตรงไหนสามารถถามกันได้เรื่อย ๆ ครับ :P

ตัวอย่างการบันทึกข้อมูลด้วย VBA ครับ :arrow: http://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3&t=1512
farcyber
Member
Member
Posts: 9
Joined: Wed Mar 07, 2012 10:49 am

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#3

Post by farcyber »

snasui wrote::D การทำเช่นนั้นต้องใช้ VBA เข้ามาช่วยครับ เคยบันทึก Macro หรือเขียน VBA หรือไม่ครับ ปกติการใช้ VBA จำเป็นจะต้องเขียนมาก่อน ติดตรงไหนสามารถถามกันได้เรื่อย ๆ ครับ :P

ตัวอย่างการบันทึกข้อมูลด้วย VBA ครับ :arrow: http://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3&t=1512

เคยบันทึก Macro <<< เคยค่ะ แต่กำลัง งง ว่าจะให้มันเก็บข้อมูลลงใน row ต่อไปยังไง ยังไงเดี๋ยวไปดู link ที่อาจารย์ให้มาอีกทีนะคะ
farcyber
Member
Member
Posts: 9
Joined: Wed Mar 07, 2012 10:49 am

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#4

Post by farcyber »

อาจารย์ ค่ะ ใบ้เพิ่มมากกว่านี้หน่อยได้ไหมค่ะ จากวันนั้นถึงวันนี้ ยังมึุนส์อยู่เลยค่ะ ยอมรับว่าไม่รู้จริงๆ VBA คืออะไร แล้วจะเริ่มจากตรงไหน
หรือว่า มันมีทางอื่นนอกจาก VBA ไหมค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#5

Post by snasui »

:lol: เวบนี้ปกติไม่ใบ้ครับ ตอบกันตรง ๆ ถูกไม่ถูกก็ว่ากันไป ไม่เคยตั้งใจจะตอบเฉียด ๆ หรือว่าบอกแบบกลัวว่าผู้ถามจะรู้ ยกเว้นเสียจากว่าสิ่งที่ถามนั้นประกอบด้วยวิธีการจำนวนมาก หรือ ต้องใช้เวลาอธิบายมาก ก็จะบอกหลัก ๆ ไปให้ก่อน ศึกษามาแล้วติดตรงไหนก็ถามกันเรื่อย ๆ

สำหรับกรณีนำข้อมูลไปบันทึกต่อจากข้อมูลที่มีนั้นต้องใช้ VBA ถ้าเคยบันทึก Macro ก็ลองบันทึกมาก่อนครับ ติดตรงไหนบอกมาด้วย จะได้ปรับ Code ต่อจากที่บันทึกมาแล้วครับ :lol:
farcyber
Member
Member
Posts: 9
Joined: Wed Mar 07, 2012 10:49 am

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#6

Post by farcyber »

ฟ้าได้แนบไฟล์ที่ใช้ทำงานมาให้อาจารย์ช่วยดู
วิธีการทำงานของฟ้านะคะ

1.กรอกเบอร์ห้องของคนที่จะมาชำระลงในช่อง บ้านเลขที่ (อยู่ใน sheet ชื่อว่า ใบเสร็จรับเงิน)
2.กดปุ่ม ปริ้นใบเสร็จ (เป็น Macro ที่ฟ้าสร้างไว้แล้ว)
3.Macro ของฟ้าก็จะปริ้น แล้วไป copy ข้อมูลของลูกค้า (อยู่ใน sheet ชื่อว่า เอาไว้ดึงข้อมูล)
มาวางใน sheet ชื่อว่า รายชื่อคนที่มาชำระ

ปัญหาของฟ้าคือ คิดไม่ออกว่าจะทำยังไงให้มัน copy ข้อมูลของลูกค้า ไปวางบรรทัดที่ 2,3,4,5 ไปเรื่อยๆ (ใน sheet ชื่อว่า รายชื่อคนที่มาชำระ) :roll:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#7

Post by snasui »

:D ลองปรับ Code เป็นตามด้านล่างครับ

Code: Select all

Sub ปริ้นใบเสร็จ()
'
' ปริ้นใบเสร็จ แมโคร
'

'
    ExecuteExcel4Macro "PRINT(1,,,1,,,,,,,,2,,,TRUE,,FALSE)"
    Sheets("เอาไว้ดึงข้อมูล").Select
    Range("A3:D3").Select
    Selection.Copy
    Sheets("รายชื่อคนที่มาชำระ").Select
    Range("A" & Rows.Count).End(xlUp).Offset(1, 0).Select
    Selection.PasteSpecial Paste:=xlPasteValues, Operation:=xlNone, SkipBlanks _
        :=False, Transpose:=False
End Sub
โดย
  1. Range("A" & Rows.Count) หมายถึง ให้โปรแกรมไปยังคอลัมน์ A เซลล์สุดท้าย
  2. .End(xlUp) หมายถึง ให้โปรแกรมไปยังเซลล์ด้านบนที่มีข้อมูล
  3. .Offset(1, 0) หมายถึงให้เลื่อนจากเซลล์เดิมลงมา 1 บรรทัด
User avatar
tupthai
Bronze
Bronze
Posts: 302
Joined: Sat Feb 04, 2012 2:49 pm

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#8

Post by tupthai »

การไปที่ตำแหน่งcellต่างๆ หรือ การเลือกช่วงของข้อมูล สามารถใช้ Keyboard shortcut หรือ คีย์ลัด ช่วยได้ครับ เช่น
Ctrl + ปุ่มลูกศร
Ctrl + Shift + ปุ่มลูกศร
Ctrl + Shift + *
Ctrl + Shift + end
พอคล่องแล้วลองบันทึกแมโคร
แล้วใช้ offset ร่วมด้วยแบบของอาจารย์ :P
http://www.com5dow.com/microsoft-office ... -2007.html
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
farcyber
Member
Member
Posts: 9
Joined: Wed Mar 07, 2012 10:49 am

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#9

Post by farcyber »

:rz: ตามโค้ดที่อาจารย์ให้มาทำได้แล้วค่ะ ขอบคุณมากๆอีกครั้ง
แล้วก็ขอบคุณ คุณ tupthai ด้วยค่ะ พึ่งทราบว่านอกจาก
Ctrl + ปุ่มลูกศร
Ctrl + Shift + ปุ่มลูกศร
แล้วยังมี
Ctrl + Shift + *
Ctrl + Shift + end
อีกด้วย แต่ Ctrl + Shift + end เนี่ยมันเลือกแปลกๆนะ คล้ายๆ Ctrl + Shift + * แต่มันเกินไป 2 ช่องน่ะ หรือฟ้าจะใช้ไม่เป็น :rz:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ถามเกี่ยวกับเรื่องเก็บข้อมูลหลังมีการปริ้นหรืออื่นๆ

#10

Post by snasui »

:D Ctrl+Shift+End เป็นการเลือกข้อมูลที่ครอบคลุมตั้งแต่เซลล์ปัจจุบันไปจนถึงเซลล์สุดท้ายใน Worksheet ที่เคยมีการใช้งาน แม้ว่าเซลล์สุดท้ายที่เคยใช้งานไม่มีข้อมูลแล้วก็ตามครับ
Post Reply