snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
pommk2009
Member
Posts: 7 Joined: Thu Dec 29, 2011 2:00 pm
#1
Post
by pommk2009 » Thu Jan 05, 2012 3:33 pm
รบกวนอาจารย์ ขอสูตรเพื่อต่อยอดครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#2
Post
by snasui » Thu Jan 05, 2012 4:01 pm
ช่วยอธิบายปัญหาและผลลัพธ์ที่ต้องการไว้ในกระทู้พอสังเขปเพื่อประโยชน์ในการค้นหาของเพื่อน ๆ ด้วยครับ
ChoBkuN
Member
Posts: 239 Joined: Tue Nov 29, 2011 3:43 pm
#3
Post
by ChoBkuN » Thu Jan 05, 2012 6:40 pm
ตรงสรุป ผมไม่รู้วิธีครับ นอกจากใส่สูตรไปเรื่อยๆจนครบ 12 เดือน
ส่วนตรงรายการก็ใช้ vlookup อย่างว่าครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Posts: 1213 Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm
#4
Post
by joo » Fri Jan 06, 2012 8:17 am
ช่วยเสริมครับที่ซีทสรุป D4 คีย์สูตรแบบนี้ดูครับ
=SUM(มกราคม:กุมภาพันธ์!D4)
Enter แล้ว Copy ไปทางขวาและลงด้านล่างครับ
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#5
Post
by bank9597 » Fri Jan 06, 2012 1:14 pm
หาค่ารวมตามนี้ได้ครับ
ช่วยเสริมครับที่ซีทสรุป D4 คีย์สูตรแบบนี้ดูครับ
=SUM(มกราคม:กุมภาพันธ์!D4)
Enter แล้ว Copy ไปทางขวาและลงด้านล่างครับ
หรือ ที่ชีทสรุป D4 คีย์=SUM(มกราคม!D4,กุมภาพันธ์!D4) ลากไปทางขวา แล้วลากลงมาข้างล่างทั้ง 3 ช่อง
ส่วนในชีทรายงานนั้น คิดว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการเก็บข้อมูลแบบแบ่งชีท ยากต่อการใช้สูตร แต่หากเก็บข้อมูลเป็น Database ก็จะไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
pommk2009
Member
Posts: 7 Joined: Thu Dec 29, 2011 2:00 pm
#6
Post
by pommk2009 » Fri Jan 06, 2012 9:08 pm
เพิ่มเติมครับ
-จากโจทย์ต้องการ สรุปสถิติต่างๆให้แยกเป็นคน เป็นเดือน เป็นแผนก ฯลฯ และเห็นข้อมูลในภาพรวม
ซึ่งสามารถนำไปต่อยอด ทั้งเรื่องค่าล่วงเวลา การเบิกสวัสดิการต่าง ฯลฯ ครับ
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#7
Post
by bank9597 » Fri Jan 06, 2012 9:22 pm
จากโจทย์ต้องการ สรุปสถิติต่างๆให้แยกเป็นคน เป็นเดือน เป็นแผนก ฯลฯ และเห็นข้อมูลในภาพรวม
ซึ่งสามารถนำไปต่อยอด ทั้งเรื่องค่าล่วงเวลา การเบิกสวัสดิการต่าง ฯลฯ ครับ
ที่กล่าวมาพอเข้าใจครับ แต่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า การเก็บข้อมูลตามไฟล์ที่แนบมานั้น ยังยากต่อการนำไปใช้ครับ
ให้ผู้ตอบนำข้อมูลทุกเดือนมาเก็บในชีทเดียวกัน เป็น Database จะง่ายเวลาเราจะทำการดึงข้อมูลมาแสดง สรุป ทำรายงาน สั่งปริ้น ฯลฯ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#8
Post
by snasui » Fri Jan 06, 2012 9:26 pm
ที่ชีทสรุปคิดว่าได้คำตอบแล้ว
สำหรับที่ชีทรายงาน ลองตามนี้ครับ
เซลล์ A5 คีย์สูตรเพื่อหารหัส
=INDEX(INDIRECT(C2&"!"&"A4:A5 "),MATCH(B5,INDIRECT(C2&"!"&"B4:B5"),0))
Enter
เซลล์ C5 คีย์สูตรเพื่อหาสกุล
=INDEX(INDIRECT(C2&"!"&"C4:C5 "),MATCH(B5,INDIRECT(C2&"!"&"B4:B5"),0))
Enter
สังเกตการปรับสูตรจากด้านบนเพื่อใช้กับ D5:F5 นอกจากนี้ให้ปรับช่วงข้อมูลตามปริมาณข้อมูลจริงด้วยครับ
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#9
Post
by snasui » Fri Jan 06, 2012 9:33 pm
bank9597 wrote: นำข้อมูลทุกเดือนมาเก็บในชีทเดียวกัน เป็น Database จะง่ายเวลาเราจะทำการดึงข้อมูลมาแสดง สรุป ทำรายงาน สั่งปริ้น ฯลฯ
pommk2009
Member
Posts: 7 Joined: Thu Dec 29, 2011 2:00 pm
#10
Post
by pommk2009 » Sat Jan 07, 2012 12:13 pm
ขอบคุณ ทุกคนครับ หากติดขัดจะรบกวนอีก
ขอบคุณครับ