snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Access and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่างเพิ่มเติม)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Xcelvba
Silver
Posts: 587 Joined: Thu Feb 03, 2022 9:04 am
Excel Ver: 2019
#1
Post
by Xcelvba » Fri Jun 02, 2023 2:03 pm
ผมมีตาราง 2 ตาราง โดยที่
ตารางที่ 1 : มี รหัสพนักงาน,ชื่อ,นามสกุล ....
ตารางที่ 2 : รหัสพนักงาน,.................
ผมต้องการสร้าง Query
ให้ได้ข้อมูล ดึงชื่อ, นามสกุล โดยอ้างอิงจากรหัสครับ โดยจากรูปผม Query มาได้แล้วแต่ ไม่สามารถเพิ่ม หรือ แก้ไข อะไรได้เลยครับ ซึ่ง Query อื่นๆ ก็สามารถเพิ่มได้ปกติครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30905 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Sat Jun 03, 2023 6:21 am
ช่วยแนบตัวอย่าง Query ที่สามารถเพิ่มรายการด้วยมือได้เองมาพร้อมกับ Query นี้จะได้ช่วยดูให้ได้ครับ
Xcelvba
Silver
Posts: 587 Joined: Thu Feb 03, 2022 9:04 am
Excel Ver: 2019
#3
Post
by Xcelvba » Mon Jun 05, 2023 9:53 am
snasui wrote: Sat Jun 03, 2023 6:21 am
ช่วยแนบตัวอย่าง Query ที่สามารถเพิ่มรายการด้วยมือได้เองมาพร้อมกับ Query นี้จะได้ช่วยดูให้ได้ครับ
อันนี้ตัวอย่างไฟล์ที่เพิ่มข้อมูลได้ครับ ซึ่งจากข้างบนทำเหมือนกันทุกอย่างแต่ไม่สามารถเพิ่มได้ครับ
จากไฟล์แนบใหม่ อันนี้เป็นตัวอย่างที่สามารถเพิ่มได้ด้วยใช้ ฟอร์มครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30905 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Mon Jun 05, 2023 11:46 am
การเพิ่มข้อมูลใน Table ปกติก็ใช้ Form อยู่แล้ว ส่วน Query มีหน้าที่ในการดึงข้อมูลมาแสดงใน Form หรือใน Report
ข้อมูลใน Query จะเพิ่มลดได้ก็ต่อเมื่อ Table หรือ Query ที่ถูกนำมาใช้สร้าง Query ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มลดค่าเข้าไปแล้ว เช่นนี้เป็นต้นครับ
Xcelvba
Silver
Posts: 587 Joined: Thu Feb 03, 2022 9:04 am
Excel Ver: 2019
#5
Post
by Xcelvba » Tue Jun 06, 2023 9:13 am
ขอบคุณครับ
jirakorn.png
Member
Posts: 4 Joined: Wed Sep 27, 2023 11:43 pm
Excel Ver: 365
#6
Post
by jirakorn.png » Thu Sep 28, 2023 12:36 am
กรณีนี้คิดว่าที่เพิ่มไม่ได้เพราะ Employee เป็น linked table จาก Excel ไฟล์ ไม่เหมือนไฟล์แรกที่เป็น Table Object ครับผม