:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

วางแผนงานตามCap

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
kongnatthawut
Member
Member
Posts: 18
Joined: Fri Mar 25, 2016 2:31 pm

วางแผนงานตามCap

#1

Post by kongnatthawut »

เรื่องวางแผนงานตามCap

รบกวนขอคำแนะนำสูตรที่ใช้ครับ รายละเอียดผมได้อธิบายไว้ในไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: วางแผนงานตามCap

#2

Post by snasui »

:D ตัวอย่างสูตรครับ

เซลล์ AB12 คีย์

=MAX(0,MIN($F12,$F12-SUM($AA12:AA12),MIN(AB$7,AB$7-SUM(AB$11:AB11))))

Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
kongnatthawut
Member
Member
Posts: 18
Joined: Fri Mar 25, 2016 2:31 pm

Re: วางแผนงานตามCap

#3

Post by kongnatthawut »

snasui wrote: Mon Mar 23, 2020 7:36 pm :D ตัวอย่างสูตรครับ

เซลล์ AB12 คีย์

=MAX(0,MIN($F12,$F12-SUM($AA12:AA12),MIN(AB$7,AB$7-SUM(AB$11:AB11))))

Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
เรียนอาจารย์ ผมใช้ คอลัมน์ I และ J เป็นตัวควบคุม ให้แสดงผลของ AB12 ถึง AL31
โดยKey เริ่มต้นที่ I12 จากนั้น K12 คำนวณ กำหนดเสร็จ โดยอ้างอิงจาก Cap ของงาน และ Cap ของวัน
ตัวอย่างเช่น งาน A001 เวลาของงาน 900 สูตรที่K12 คำนวณ 2 วันคือ วันที่ 14 ละ 15 โดยวันที่ 14 ใส่เต็ม Cap (480) วันที่ 15 ใส่ 420 รวมกันแล้ว 900 ซึ่งใช้เวลา 2วัน

ปัญหาคือ
สูตรที่ผมคิดจะเกิดกรณีอย่าง I18 ที่แสดงเป็นวันที่ 20 แต่ที่ถูกคือต้องแสดงเป็นวันที่ 19 ซึ่งCap ของวันที่ 19 ยังเหลืออยู่

จึงอยากให้อาจารย์ตรวจสอบสูตรหรือแนะนำสูตรให้ทีครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: วางแผนงานตามCap

#4

Post by snasui »

:D กรุณาแนบไฟล์โดยใช้สูตรที่ผมตอบไปแล้วมาด้วย ชี้ให้เห็นว่าคำตอบเซลล์ไหนไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้องจะต้องได้คำตอบเท่าใด จะได้ตอบต่อไปจากนั้นครับ
kongnatthawut
Member
Member
Posts: 18
Joined: Fri Mar 25, 2016 2:31 pm

Re: วางแผนงานตามCap

#5

Post by kongnatthawut »

snasui wrote: Mon Mar 23, 2020 8:46 pm :D กรุณาแนบไฟล์โดยใช้สูตรที่ผมตอบไปแล้วมาด้วย ชี้ให้เห็นว่าคำตอบเซลล์ไหนไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้องจะต้องได้คำตอบเท่าใด จะได้ตอบต่อไปจากนั้นครับ
รับทราบครับ
ผมลองปรับสูตรตามที่อาจารย์แนะนำแล้วดังไฟล์แนบ แต่มีประเด็นเพิ่มเติมดังนี้ครับ
อยากควบคุม AB12 ถึง AL31 ผ่านคอลัมน์ I และ K ครับ

กรณีตัวอย่าง
เช่น ที่ J13 ผมเปลี่ยนเป็นวันที่ 16/02/20 ข้อมูลในช่วง AB 13 ถึง AL 13 ก็จะเปลี่ยนตามกันไปครับ
โดยวันที่เริ่มละจบ ในคอลัมน์ I และคอรั่ม K ตรงกับข้อมูลที่เกิดขึ้นครับ
เช่น งาน A008 ที่ถูก I19 ต้องแสดงเป็นวันที่ 20/03/20 และ K19 ต้องแสดงเป็นวันที่ 21/03/20 (90+60=150)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
logic
Gold
Gold
Posts: 1510
Joined: Thu Mar 18, 2010 1:57 pm
Excel Ver: 365

Re: วางแผนงานตามCap

#6

Post by logic »

ผมลองคิดนะ 👉 ครบตาม cap ในแต่ละวัน วันเริ่ม วันสิ้นสุดอยู่บรรทัดเดียวกัน (I, K)

บรรทัดที่ 12 กับ 13 คอลัมน์ I, K เป็นคนละวันกันไปแล้ว ทีนี้ถ้าผลรวมบรรทัด 12 ยังไม่ครบตามคอลัมน์ F จะยกมาบรรทัด 13 ได้ยังไง เพราะมันคนละวัน 😷
kongnatthawut
Member
Member
Posts: 18
Joined: Fri Mar 25, 2016 2:31 pm

Re: วางแผนงานตามCap

#7

Post by kongnatthawut »

logic wrote: Tue Mar 24, 2020 8:23 am ผมลองคิดนะ 👉 ครบตาม cap ในแต่ละวัน วันเริ่ม วันสิ้นสุดอยู่บรรทัดเดียวกัน (I, K)

บรรทัดที่ 12 กับ 13 คอลัมน์ I, K เป็นคนละวันกันไปแล้ว ทีนี้ถ้าผลรวมบรรทัด 12 ยังไม่ครบตามคอลัมน์ F จะยกมาบรรทัด 13 ได้ยังไง เพราะมันคนละวัน 😷
ขอบคุณครับ
Post Reply