snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
visarut
Member
Posts: 33 Joined: Sun May 27, 2012 10:47 am
#1
Post
by visarut » Wed Nov 02, 2016 6:39 pm
เรียน ทุกท่านครับ
รบกวนขอคำแนะนำ 2 ข้อจากเอกสารที่แนบมาดังนี้ครับ
ที่ Sheet1 ต้องการให้เซลล์ D5 แสดงค่า ผลรวมของข้อมูลจาก sheet "sale data" ภายใต้เงื่อนไข จากเซลล์ C5 และช่วงเวลา จาก J2 ถึง L2
ที่ Sheet1 ต้องการให้เซลล์ D10 แสดงค่า ผลรวมของข้อมูลจาก sheet "sale data" ภายใต้เงื่อนไข จากเซลล์ B10 และ C10 และจากช่วงเวลา จาก J2 ถึง L2
Test.xlsx
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Wed Nov 02, 2016 8:33 pm
ตัวอย่างสูตรครับ
เซลล์ D5 คีย์สูตร
=SUM(INDEX('sale data'!$E$2:$R$70,MATCH($C5,INDEX(TEXT('sale data'!$B$2:$B$70,"@"),0),0),MATCH($J$2,'sale data'!$E$1:$R$1,0)):INDEX('sale data'!$E$2:$R$70,MATCH($C5,INDEX(TEXT('sale data'!$B$2:$B$70,"@"),0),0),MATCH($L$2,'sale data'!$E$1:$R$1,0)))
Enter > Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ D10 คีย์สูตร
=SUM(IF('sale data'!$C$2:$C$70=$B10,IF('sale data'!$D$2:$D$70=$C10,INDEX('sale data'!$E$2:$R$70,0,MATCH($J$2,'sale data'!$E$1:$R$1,0)):INDEX('sale data'!$E$2:$R$70,0,MATCH($L$2,'sale data'!$E$1:$R$1,0)))))
Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
visarut
Member
Posts: 33 Joined: Sun May 27, 2012 10:47 am
#3
Post
by visarut » Thu Nov 03, 2016 6:01 pm
snasui wrote: ตัวอย่างสูตรครับ
เซลล์ D5 คีย์สูตร
=SUM(INDEX('sale data'!$E$2:$R$70,MATCH($C5,INDEX(TEXT('sale data'!$B$2:$B$70,"@"),0),0),MATCH($J$2,'sale data'!$E$1:$R$1,0)):INDEX('sale data'!$E$2:$R$70,MATCH($C5,INDEX(TEXT('sale data'!$B$2:$B$70,"@"),0),0),MATCH($L$2,'sale data'!$E$1:$R$1,0)))
Enter > Copy ลงด้านล่าง
เซลล์ D10 คีย์สูตร
=SUM(IF('sale data'!$C$2:$C$70=$B10,IF('sale data'!$D$2:$D$70=$C10,INDEX('sale data'!$E$2:$R$70,0,MATCH($J$2,'sale data'!$E$1:$R$1,0)):INDEX('sale data'!$E$2:$R$70,0,MATCH($L$2,'sale data'!$E$1:$R$1,0)))))
Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
เรียน อาจารย์สันติพงศ์
ผมรบกวนขอคำชี้แจง จากสูตรที่เซล D5 เพิ่มเติมครับ ผมลองไล่แกะจากสูตรแล้วยังไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ในการทำความเข้าใจสูตรที่เขียนมา ควรเริ่มจากพจน์ใดตามลำดับครับ
ขอบคุณครับอาจารย์
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Thu Nov 03, 2016 8:16 pm
เซลล์ D5 เป็นสูตรรวมยอดจากช่วงเซลในบรรทัดที่พบค่า C5 ในช่วงข้อมูล B2:B70
ช่วงเซลล์ที่นำมารวมกันเริ่มจากคอลัมน์ที่พบค่าใน J2 และสิ้นสุดที่คอลัมน์ที่พบค่า L2 ในช่วง E1:R1
สูตรนี้จะไม่ยุ่งยากขนาดนี้หากว่ากำหนด B2:B70 ให้เป็น Text เสียก่อน
ฟังก์ชั่นสำคัญที่ต้องเข้าใจให้ได้คือ
=index(reference,row_num,column_num)
โดยที่
reference คือช่วงข้อมูลที่ต้องการนำมาแสดงผล
row_num บรรทัดที่ต้องการนำมาแสดงผล
column_num คอลัมน์ที่ต้องการนำมาแสดงผล
เมื่อนำ Index เชื่อมกัน Index เป็น Index:Index จะกลายเป็นช่วงข้อมูลใหม่ครับ