:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

จัดรูปแบบสี และเส้นตารางอัตโนมัติ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Praman
Member
Member
Posts: 32
Joined: Thu Jul 07, 2011 2:59 pm

จัดรูปแบบสี และเส้นตารางอัตโนมัติ

#1

Post by Praman »

สวัสดีครับ

ผมต้องเตรียม ตารางให้ฝ่ายผลิตทุกสัปดาห์ครับ ระหว่างวัน ต้องมีการปรับเปลี่ยนข้อมูลตลอด
โดยปกติ ผมจะคัดลอกข้อมูลจากวันก่อนหน้า โดยเฉพาะหากต้องการข้อมูลตั้งต้น ของสินค้าที่เคยผลิตมาแล้ว
จากนั้น ผมเพียงปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ และบ่อยครั้ง ที่ต้องแทรกแถว เพื่อเพิ่ม หรือปรับเปลี่ยนแผนการผลิต

ปัญหาที่พบคือ เมื่อคัดลอก หรือแทรกแถว ตารางที่เคยจัดรูปแบบไว้ ทั้งสี และเส้นตาราง เสียรูปหมด
ต้องเสียเวลาในการ จัดรูปแบบใหม่อยู่เรื่อยๆ

ไม่ทราบ มีวิธีการจัดการปัญหาอย่างไรบ้างครับ

ด้วยความนับถือ
ประมาณ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: จัดรูปแบบสี และเส้นตารางอัตโนมัติ

#2

Post by snasui »

:D การจัด Format แบบ Automatic สามารถใช้ Conditional Formatting เข้ามาช่วยได้ครับ

สำหรับการตีเส้นแบบด้วย Conditional Formatting มีให้เลือกได้แค่เส้นเดี่ยว ไม่มีเส้นคู่ จากไฟล์แนบผมได้เพิ่มคอลัมน์ช่วยคือ AK เพื่อใช้สำหรับการสลับสีพื้น

สำหรับการจัดรูปแบบด้วย Conditional Formatting สามารถเข้าไปดูได้โดย เข้าเมนู Home > Conditional Formatting > Manage Rules

ส่วนตารางที่แนบมานั้นมีลักษณะเป็น Table ไม่มีการใช้ Macro ซึ่งความเป็น Table นั้น สามารถตีเส้นตารางสลับสีกันได้เอง นอกจากนี้แล้ว Table ยังมีความสามารถอีกมากมายครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Praman
Member
Member
Posts: 32
Joined: Thu Jul 07, 2011 2:59 pm

Re: จัดรูปแบบสี และเส้นตารางอัตโนมัติ

#3

Post by Praman »

ขอบคุณมากครับ
Praman
Member
Member
Posts: 32
Joined: Thu Jul 07, 2011 2:59 pm

Re: จัดรูปแบบสี และเส้นตารางอัตโนมัติ

#4

Post by Praman »

สวัสดีครับอาจารย์

ขอความกรุณาอีกครั้งครับ
Condition formatting สำหรับเปลี่ยนสี ทำงานได้ถูกต้องตามวันถุประสงค์ที่ต้องการครับ

ผมตั้งค่า name ช่อง ฺB5:AM40 ว่า Table1
ปัญหาที่ตามมาคือ ทุกครั้ง ที่ผมแทรกแถว
Condition formatting สำหรับการตีเส้นตาราง จะทำงานไม่ได้ตามที่ต้องการครับ
ผมทดลองแทรกแถวระหว่างวัน และระหว่างสัปดาห์ ต่างพบปัญหาเดียวกันครับ

เท่าที่สังเกตุ ทุกครั้งที่ผมแทรกแถว
Condition formatting จะทำการแยกแถวที่ผมแทรกออกมาจาก Table 1
ทำให้ 1) เงื่อนไขที่ตั้งไว้ ไม่คลอบคลุมแถวที่แทรกเข้ามาใหม่ครับ
2)บางครั้ง Condition formatting สำหรับแถวใหม่มักหา Reference ไม่เจอ (#Ref)

ดูภาพประกอบในเอกสารแนบครับ

ขอคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: จัดรูปแบบสี และเส้นตารางอัตโนมัติ

#5

Post by snasui »

:D เมื่อมีการแทรกแถวให้ Copy สูตรในคอลัมน์ AM ลงมาในแถวที่เพิ่งแทรกด้วย

จากนั้นทำการ Reset Format ใหม่โดยการ Copy Format ในบรรทัดที่ 5 ซึ่งเป็นบรรทัดแรกไปวางแบบ Format ในทุกบรรทัดด้านล่างตามต้องการ

ให้ทำการแทรกหรือลบบรรทัดให้เรียบร้อยเสียก่อน การจัด Format เป็นการทำงานครั้งสุดท้ายของแต่ละงาน ไม่ควรแทรกหรือลบบรรทัดไปด้วยจัด Format ไปด้วย จะเสียเวลาโดยไม่จำเป็นครับ
Praman
Member
Member
Posts: 32
Joined: Thu Jul 07, 2011 2:59 pm

Re: จัดรูปแบบสี และเส้นตารางอัตโนมัติ

#6

Post by Praman »

ขอบคุณอาจารย์อีกครั้งครับ
Post Reply