:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

จะดึงข้อมูล Sheet data มาเรียงไม่ได้ครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
bas2000
Member
Member
Posts: 6
Joined: Sat Jan 29, 2011 12:15 pm

จะดึงข้อมูล Sheet data มาเรียงไม่ได้ครับ

#1

Post by bas2000 »

คีย์รหัสพนักงานแล้ว มีรายละเอียดพนักงานขึ้นมาได้ แต่ไม่รู้วิธีการใส่สูตรเพื่อดึงข้อมูลใน Sheet data มาเรียงลำดับก่อนหลังได้ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31175
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: จะดึงข้อมูล Sheet data มาเรียงไม่ได้ครับ

#2

Post by snasui »

:D ผมเขียนตัวอย่างสูตรให้แล้วครับ ดูจากที่ทำสีเอาไว้ในไฟล์แนบด้านล่างครับ

1. ที่ชีท Data เซลล์ AV1 คีย์ 0 เพื่อเป็นค่าเริ่มต้นให้กับข้อ 2

2. ที่ชีท Data เซลล์ AV2 คีย์สูตรเพื่อให้หมายเลขลำดับค่าที่พบ

=IF(C2=Report!$A$5,LOOKUP(9.99999999999999E+307,data!AV$1:AV1)+1,"")

Enter > Copy ลงด้านล่าง

3. ที่ชีท Report เซลล์ I6 คีย์สูตรเพื่อหาว่าพบกี่รายการ

=LOOKUP(9.99999999999999E+307,data!AV:AV)

4. ที่ชีท Report เซลล์ A8 คีย์สูตรเพื่อให้หมายเลขลำดับ

=IF(ROWS(B$8:B8)>$I$6,"",ROWS(B$8:B8))

Enter > Copy ลงด้านล่าง

5. ที่เซลล์ C8 คีย์สูตรเพื่อ List รายการที่พบ

=IF(N($A8),LOOKUP($A8,data!$AV:$AV,data!F:F),"")

Enter > Copy ลงด้านล่าง สามารถปรับสูตรนี้ไปใช้กับคอลัมน์อื่น ๆ เนื่องจากได้มีการ Merge เซลล์ไว้ จึงสร้างความยากลำบากในการ Copy และวางข้อมูล ผมจึงทำมาเป็นตัวอย่างแค่คอลัมน์ C

จากสูตรด้านบน =IF(N($A8),LOOKUP($A8,data!$AV:$AV,data!F:F),"") หมายความว่า

หาก $A8 ไม่เป็นค่า 0 แล้วให้แสดงผลลัพธ์จากสูตร LOOKUP($A8,data!$AV:$AV,data!F:F) แต่หากเป็นค่า 0 ให้แสดงค่าว่าง

จากสูตร LOOKUP($A8,data!$AV:$AV,data!F:F) หมายความว่า

ให้หาค่าที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ $A8 จากช่วง data!$AV:$AV แล้วนำค่าที่ตรงกันในช่วง data!F:F มาแสดง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
bas2000
Member
Member
Posts: 6
Joined: Sat Jan 29, 2011 12:15 pm

Re: จะดึงข้อมูล Sheet data มาเรียงไม่ได้ครับ

#3

Post by bas2000 »

ขอบคุณครับ อาจาร์ยที่ให้ความรู้และทำให้เข้าใจหลักการใช้สูตร Excel ขึ้นอีกระดับหนึ่งถึงจะยังไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้งแต่ก็นำมาใช้งานได้ในระดับที่น่าพอใจครับ คำถามที่ถามไปและอาจาร์ยตอบมาผมสามารถนำมาใช้งานได้ดีมากเลยทีเดียว
Post Reply