:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
daryveeza
Member
Member
Posts: 27
Joined: Tue Feb 02, 2010 8:59 pm

สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

#1

Post by daryveeza »

ถามผู้รู้ค่ะ

อยากจะดึงข้อมูลข้ามชีท ออกมาเพื่อทำเป็นรายงานให้กับพนักงานแต่ละคนค่ะ รายละเอียดเขียนไว้ในไฟล์ค่ะ


ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

#2

Post by snasui »

:D ลองตามนี้ครับ

1. ที่ชีทข้อมูลเซลล์ G1 คีย์ 0 เพื่อเป็นค่าตั้งต้น

2. ที่ชีทข้อมูลเซลล G2 คีย์สูตรเพื่อให้ลำดับจำนวนที่พบตามเงือนไข

IF(B2=รายงาน!$C$1,LOOKUP(9.99999999999999E+307,G$1:G1)+1,"")

Enter

3. ที่ชีทรายงานเซลล์ C2 คีย์เพื่อนับจำนวนที่พบ

=LOOKUP(9.99999999999999E+307,ข้อมูล!G:G)

Enter

4. ที่ชีทรายงานเซลล์ A8 คีย์สูตรเพื่อให้ลำดับรายการ

=IF(ROWS(A$8:A8)>$C$2,"",ROWS(A$8:A8))

Enter

5. ที่เซลล์ B8 คีย์สูตรเพื่อแสดงรายการที่พบ

=IF(N($A8),LOOKUP($A8,ข้อมูล!$G:$G,ข้อมูล!A:A),"")

Enter > Copy ลงด้าล่าง

ดูตัวอย่างในไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
daryveeza
Member
Member
Posts: 27
Joined: Tue Feb 02, 2010 8:59 pm

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

#3

Post by daryveeza »

ขอบคุณมากนะคะ แบบนี้ใช่เลยค่ะ

แล้วถ้ามีเงื่อนไขเพิ่มว่า คอลัมภ์ D เป็น Daily ให้ คอลัมภ์ F ตัวอักษรเป็นสีขาว จะกำหนดได้หรือไม่คะ แนบตัวอย่างมาให้ดูด้วยค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

#4

Post by snasui »

:D ลองตามนี้ครับ

๑. คลุม F8:F30
๒. เข้าเมนู Format > Conditional Formatting
๓. ตรง Condition 1 ช่องแรกคลิกเลือก Formula Is > ช่องถัดมาคีย์

=$D8="Daily"

๔. คลิกปุ่ม Format จัดรูปแบบตามต้องการ > OK > OK
daryveeza
Member
Member
Posts: 27
Joined: Tue Feb 02, 2010 8:59 pm

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

#5

Post by daryveeza »

ถ้าเป็น Excel 2007 ต้องเข้าแบบไหนคะ

ขอบคุณค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

#6

Post by snasui »

:D ลองเทียบกับ 2010 คิดว่าเหมือนกันยังกะแกะตามด้านล่างครับ

๑. เข้าเมนู Home > Conditional Formatting
๒. เลือก New Rule
๓. คลิก Use a formula to determine which cells to format
๔. ตรง Format Values where this formula is ture: คีย์สูตรที่ให้ไป จากนั้นคลิก Format... เพื่อจัดรูปแบบตามต้องการ
kmb
Bronze
Bronze
Posts: 305
Joined: Thu Oct 14, 2010 10:03 pm

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

#7

Post by kmb »

ผมพยายามสร้างรายงานคล้าย ๆ แบบนี้เพื่อเป็นการสรุปข้อมูลตามเงื่อนไขที่กำหนด
ขอสอบถามหน่อยครับว่า เซลล์ที่ให้ใส่ค่าที่ค้นหา ซึ่งจากไฟล์ตัวอย่างข้างบนคือ C1 นั้น ถ้าต้องการสร้างเป็น Validation List ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามข้อมูลจริงที่มี พอจะมีวิธีไหมครับ :)

ปกติถ้าจะได้ List ลักษณะนี้ผมจะใช้ Pivot table หรือ Advance Filter แต่ถ้าใช้วิธีดังกล่าวนี้ ผมเข้าใจว่าจะต้องมีขั้นตอนการ update List นี้ก่อนให้ user เลือกรายงาน
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลข้ามชีท เพื่อทำเป็นรายงาน

#8

Post by snasui »

:D ต้องมีขั้นตอนในการทำ Unique List ขึ้นมา่ก่อนครับ ซึ่งที่เลือกทำด้วย PivotTable หรือการทำ Advanced Filter นั้นเป็นแนวทางที่ดีแล้วครับ เพียงแต่ถ้าต้องการให้ Update อัตโนมัติต้องใช้ VBA เข้ามาช่วย

ทางเลือกอื่นก็สามารถใช้สูตรในการดึงข้อมูลแบบ Unique ขึ้นมาซึ่งการทำแบบนี้จะได้เปรียบที่สามารถ Update ได้อัตโนมัติ แต่หากข้อมูลมีจำนวนมาก ความเร็วจะสู้การทำ PivotTable ไม่ได้ แต่ปกติลักษณะของข้อมูลที่ให้เลือกได้นั้นจะมีไม่มากนัก หากว่ามีมากเกินไปจะไม่เหมาะกับการคลิกเลือก กลายเป็นว่าคีย์เองสะดวกกว่าครับ
Post Reply