:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การค้นหารายชื่อ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#21

Post by snasui »

:D ทำตามที่คุณ joo แนะนำ เปลี่ยนข้อ 3-4 ตามที่ผมระบายสีข้อความไว้ครับ
joo wrote: :D ลองแบบนี้ดูครับ
1. คลุมพื้นที่ช่วงข้อมูล B7:AE11
2. เข้าเมนู Home > Conditional Formatting > New rule
3. ตรง Select a Rule Type: คลิกเลือก Use a formula to determine which cells to format
4. ที่ Format values where this formula is true: คีย์สูตร =B7=Indirect("'Sheet1'!H2")
5. คลิกปุ่ม Format ที่แถบ Pattern เลือกสีตามต้องการ > OK > OK
จากนั้นทำตามที่ผมแนะนำไว้ครับ
snasui wrote:สำหรับการ Copy Format ไปใช้ทุก ๆ ชีท ลองตามด้านล่างครับ
  1. คลิกขวาลงบนแถบชีทของชีทต้นฉบับ > Select All Sheets
  2. คลิกป่ม Select All (มุมสุดของ Worksheet ก่อนบรรทัดที่ 1 และก่อนคอลัมน์ A) เพื่อเลือกทั้งชีท
  3. เข้าเมนู Home > Fill > Across Worksheet
  4. เลือก Formats > OK
  5. คลิกขวาลงบนแถบชีทของชีทต้นฉบับ > Ungroup Sheets
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#22

Post by P1649 »

ข้อ 2. ทำได้ตามต้องการแล้วครับ

เพิ่มเติม
ข้อ 3. ผมได้แนบไฟล์เพื่อใช้ conditional Formatting โดยกำหนดให้ col N > col F หากเป็นจริง ให้แสดงสีแดง
แต่ทำไม่ได้ ซึ่ง excel ฟ้องว่าให้ตั้งเงื่อนไขได้ครั้งละ cell ไม่ใช่ทั้ง col
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#23

Post by joo »

:D คลุมข้อมูลทั้งหมดแล้วเข้าเมนู Condition Formatting จากนั้นเปลี่ยนสูตรใหม่เป็น =$N2>$F2
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#24

Post by P1649 »

ใช้งานได้ดี ขอบคุณมากๆครับ
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#25

Post by P1649 »

หากมีข้อมูลในการค้นหามากประมาณ 30 cell มีวิธีการ copy หรือทำให้รวดเร็วแทนการคีย์ครั้งละ cell ได้อย่างไรครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#26

Post by snasui »

:D หากยังไม่มีค่าก็ต้องคีย์ หรือไม่ก็ Copy มาวาง หรือไม่ก็นำมาวางด้วย Code ครับ

หากไม่ใช่ที่ต้องการ ช่วยอธิบายโดยให้รายละเอียดให้มากกว่านี้ครับ เพื่อจะได้ทราบว่าต้องการจะทำอะไร ที่ชีทใด เซลล์ใด ด้วยเงื่อนไขใด เพื่อจะได้เช้าใจตรงกันครับ
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#27

Post by P1649 »

snasui wrote::D ทำตามที่คุณ joo แนะนำ เปลี่ยนข้อ 3-4 ตามที่ผมระบายสีข้อความไว้ครับ
joo wrote: :D ลองแบบนี้ดูครับ
1. คลุมพื้นที่ช่วงข้อมูล B7:AE11
2. เข้าเมนู Home > Conditional Formatting > New rule
3. ตรง Select a Rule Type: คลิกเลือก Use a formula to determine which cells to format
4. ที่ Format values where this formula is true: คีย์สูตร =B7=Indirect("'Sheet1'!H2")
5. คลิกปุ่ม Format ที่แถบ Pattern เลือกสีตามต้องการ > OK > OK
จากนั้นทำตามที่ผมแนะนำไว้ครับ
snasui wrote:สำหรับการ Copy Format ไปใช้ทุก ๆ ชีท ลองตามด้านล่างครับ
  1. คลิกขวาลงบนแถบชีทของชีทต้นฉบับ > Select All Sheets
  2. คลิกป่ม Select All (มุมสุดของ Worksheet ก่อนบรรทัดที่ 1 และก่อนคอลัมน์ A) เพื่อเลือกทั้งชีท
  3. เข้าเมนู Home > Fill > Across Worksheet
  4. เลือก Formats > OK
  5. คลิกขวาลงบนแถบชีทของชีทต้นฉบับ > Ungroup Sheets
จากคำอธิบายนี้สามารถหาค่าเหมือนกันในชีตอื่นได้เพียง 1 cell เปรียบเทียบกับ H2 หากต้องการเพิ่มมากขึ้นให้เปรียบเทียบกับ H3, H4, H5,...
มีวิธีทำอย่างไรที่รวดเร็ว ไม่ต้องเขียนใหม่ทำครั้งละเซลครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#28

Post by snasui »

:D กรณีที่ต้องการตรวจสอบกับค่าใน Sheet1 เซลล์ A2:A1000 สามารถปรับสูตรใน Conditional Formatting ตามด้านล่างครับ

=Isnumber(Match(C7,Indirect("'Sheet1'!A2:A1000"),0))
Post Reply