snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
basad396
Member
Posts: 82 Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm
#1
Post
by basad396 » Wed Mar 21, 2012 12:21 pm
คือผมขอมาตั้งคำถามแล้วกันครับอาจารย์
หากว่าเราจะทำแบบฟรอมตรอกการจ่ายค่าบำรุงโรงเรียนแล้วสั่งพิมพ์เป็นบิล
หมายความว่าคือเมื่อเรามีขอมูลเด็กแต่ละคนอยู่ เป็นรายชั้นเรียนตั้งแต่ 1 - 6
หลังจากนั้นเราจะสั่งพิมพ์บิลการจ่ายเงินค่าบำรงโรงเรียนของเด็กในแต่ละคนโดยให้ข้อมูลเด็กที่จ่ายค่าบำรุงนั้นเก็บไว้ และสามารถสั่งโชว์ฟรอมเด็กที่จ่ายเเล้วกี่คนได้
เช่นเด็กที่จ่ายแล้วในแต่ละชั้น เด็กที่ไม่จ่ายทีในแต่ละชั้น กำหนดว่าเด็กคนนี้เรียนฟรี จ่ายในและละครอบครัวเช่น เด็ก 1คน 500 บาทต่อปี 2 คน 800 บาท 3 คน 1000 บาท 4 คนขึ้นไป 1200 บาท อะไรประมานนี้
สามารถที่จะทำได้ไม่อย่างไรแล้วทำอยากไม่ครับ
ตั้งทำข้อมูลใน เวิกบุคเดียวกันหรือไม่ และสามารถที่จะทำคนละเวิกบุคได้หรือไม่
ตอนนี้ผมมีแต่ข็อมูลเด็กในแต่ละชั้น ยังคิดไม่ออกว่าจะออกเเบบงานมายังไงดีอีกอย่างทำไม่เป็นด้วยส่วยใหญ่แล้วเอาสูตรจากอาจารย์ไปก๊อปปีลองทำดู
ออคือว่าให้บิลที่พิมพ์สามารถพิมลงบนกระดาษ a 4 และให้เป็น 2 ส่วนในแผ่นเดียวกันคือส่าวหนึ่งให้เป็นก๊อปปี
ไม่มีไฟล์แนบครับคืออย่างถามดูก่อนครับอาจารย์
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#2
Post
by bank9597 » Wed Mar 21, 2012 2:40 pm
เอ็กเซลล์สามารถทำได้สบายครับ และทำได้เหนือกว่าอีกมากมาย ไม่ต้องเป็นห่วงครับ ลองออกแบบฟอร์มมาดูก่อนครับ โดยมีฟอร์มกรอกข้อมูล ชีทเก็บข้อมูล ตัวปริ้นเอ้าท์ครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
basad396
Member
Posts: 82 Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm
#3
Post
by basad396 » Wed Mar 21, 2012 4:01 pm
ครับผมลองส่งไฟล์ไปให้ดูครับ
คือผมสร้างฟรอมไม่เป็นครับอย่ากจะสร้างหน้าแรกให้เป็นแบบฟรอมหน้าหลักแต่ไม่เป็นครับ
และฟรอมบิลก็สร้างไม่เป็นคือใช้ macro vba ไม่เป็นครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31177 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#4
Post
by snasui » Wed Mar 21, 2012 8:26 pm
ตัว Form ที่ให้กรอกหรือดึงข้อมูลมาแสดงสร้างใน Worksheet เลยครับ เพิ่มชีทว่าง ๆ มาสักสองชีท ชีทแรกเป็นแบบฟอร์ม ชีทที่สองเป็นฐานข้อมูล สำหรับชีทแบบฟอร์มให้ออกแบบว่าเซลล์ไหนให้กรอกค่าไหน เพื่อจะนำไปเก็บในฐานข้อมูล ซึ่งฐานข้อมูลก็ควรจะสอดคล้องกับแบบฟอร์ม
กรณีการนำข้อมูลบันทึกลงฐานข้อมูล นำมาแสดงในรูปแบบที่ต้องการ สั่งพิมพ์ ค่อยมาดูกันต่อหลังจากมีแบบฟอร์มและฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้วครับ
basad396
Member
Posts: 82 Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm
#5
Post
by basad396 » Wed Mar 21, 2012 10:01 pm
จัดส่งให้ใหม่ครับอาจารย์
ผมเพิ่มชีดฟรอมใบเสร็จรับเงิน และ ตารางเก็บฐานข้อมูล
คือแบบว่าหากเราแค่คีย์ ระหัสในช่องพิมพ์ระหัสนักเรียน แล้วให้มันปรากฏข้อความเลยโดยตรงในช่อง ชื่อนักเรียน ชั้นปีที่ ที่อยู่ปัจจุบัน
โดยได้จากข้อมูลนักเรียนในแต่ละชั้น จะยากเกินไปไม่ครับ แค่เรามากรอกรายการเท่านั้นเอง แต่ว่าให้หลักจากที่เรากดตรงที่หมายเหตุ จ่ายแล้วให้ข้อมูลทั้งหมดไปบันทึก
เก็บไว้ที่ ตารางเก็บฐานข้อมูล ตามชื่อหัวข้อด้านบนครับ แต่อยากจะให้ช่องหมายเหตุเป็นเครื่องหมายขีดถูกไว้ครับ
ในส่วนชีดฟรอมใบเสร็จรับเงินส่วนที่เป็นก๊อปปีให้เป็นการก๊อปปีจาต้นฉบับครับให้เหมื่อนกันทุกประการเพื่อเก็บไว้ที่โรงเรียนเป็นหลักบานครับจะตัดครึงของกระดาษ a 4
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31177 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#6
Post
by snasui » Thu Mar 22, 2012 10:47 am
ผมทำตัวอย่างและการบันทึก Macro ง่าย ๆ มาให้ดูตามไฟล์แนบครับ
โดยมีวิธีการคร่าว ๆ คือ
ที่ชีท ฟรอมใบเสร็จรับเงิน (ที่ถูกต้องควรเขียน ฟอร์มใบเสร็จรับเงิน) ให้ทำการ Copy A1:E22 แล้ววางแบบ Picture Link (รูปภาพที่เชื่อมโยง) ที่ G1
สร้างชีท Temp มารับข้อมูลจากใบเสร็จ และเพื่อง่ายต่อการวางข้อมูลในชีท ตารางเก็บข้อมูล
ให้ชื่อกับช่วงเซลล์ในชีท Temp เป็นชื่อ Source
ให้ชีทกับช่วงเซลล์ในชีท ตารางเก็บข้อมูล เป็นชื่อ Target สามารถเข้าดูชื่อได้โดยคลิกที่ชีท Formula > Name Manager
บันทึก Macro เพื่อนำชื่อ Source ไปวางที่ Target และทำการ Print
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
basad396
Member
Posts: 82 Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm
#7
Post
by basad396 » Thu Mar 22, 2012 12:40 pm
ครับอาจารย์ใช้ได้เลยครับ
เมื่อสร้างระเบียนขึ้นมาใหม่สามารภที่จะทำการลบชีดชั้นปีที่ 1-6 ได้ใช่ไหมครับ
หากเป็นไปได้อยากจะให้สามารถรู้และทราบว่านักเรียนที่จ่ายแล้วในแต่ละห้อง และนักเรียนที่ยังไม่จ่ายที่ตามห้อง
และนักเรียนที่ยังไม่ได้จ่ายทีทั้งหมดครับ
พอดีผมได้ทำแบบคร่าวๆชีดหน้าหลักไว้ มีนักเรียนที่จ่ายแล้วในแต่ละห้อง นักเรียนที่ยังไม่จ่ายในแต่ละห้อง นักเรียนที่ยังไม่จ่ายที่ทั้งหมด
คือมือกดดูจะมีหน้าต่างหรือระเบียนที่แสดงให้ทราบ เช่นห้อง 2 นักเรียนที่ยังไม่จ่ายที่มีกี่คนใครบ้างอะไรประมานนี้ครับไม่ทราบว่าอยากไม่ครับอาจารย์
หากไม่อยากช่วยลองทำให้หน่อยครับ
ตามไฟล์แนบผมได้ลบชีดชั้นปีที่ 1-6 ออกไปไม่ทราบว่ามีผลอะไรไม่ ลบเพื่อว่าข้อมูลชีดไม่มากครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31177 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#8
Post
by snasui » Fri Mar 23, 2012 6:22 am
ช่วย
ออกแบบรายงาน แต่ละหน้าตามปุ่มในหน้าหลักมาด้วยครับ
basad396
Member
Posts: 82 Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm
#9
Post
by basad396 » Fri Mar 23, 2012 7:18 am
อย่างนี้เลยก็ได้ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31177 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#10
Post
by snasui » Fri Mar 23, 2012 8:42 am
ลองดูตัวอย่างตามไฟล์แนบสำหรับการหานักเรียนที่ยังไม่ได้จ่าย, นักเรียนที่ยังไม่จ่ายในแต่ละห้องครับ โดย
ที่ชีทระเบียนเซลล์ L1 คีย์ 0
ที่ชีทระเบียนเซลล์ L2 คีย์สูตรเพื่อให้ค่าลำดับ
=IF(ISNA(MATCH(C2,ตารางเก็บฐานข้อมูล!$D$2:$D$256,0)),LOOKUP(9.99999999999999E+307,L$1:L1)+1,"")
Enter > Copy ลงด้านล่าง
ที่ชีท นักเรียนที่ยังไม่ได้จ่าย เซลล์ J1 คีย์สูตรเพื่อหาค่าลำดับที่มากที่สุดในชีท ระเบียน
=LOOKUP(9.99999999999999E+307,ระเบียน!L:L)
Enter
ที่ชีท นักเรียนที่ยังไม่ได้จ่าย เซลล์ A2 คีย์สูตรเพื่อให้ค่าลำดับ
=IF(ROWS(A$2:A2)>$J$1,"",ROWS(A$2:A2))
Enter > Copy ลงด้านล่าง
ที่ชีท นักเรียนที่ยังไม่ได้จ่าย เซลล์ B2 คีย์สูตรเพื่อ List รายการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
=IF($A2<>"",LOOKUP($A2,ระเบียน!$L$2:$L$165,ระเบียน!A$2:A$165),"")
Enter > Copy ลงด้านล่าง Copy ไปยังเซลล์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและเปลี่ยนช่วงเซลล์ในสูตรให้ตรงกับที่ต้องการ
สำหรับนักเรียนที่จ่ายแล้วทั้งหมด, นักเรียนที่จ่ายแล้วในแต่ละห้องดูได้จากหน้าตารางเก็บฐานข้อมูล
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
basad396
Member
Posts: 82 Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm
#11
Post
by basad396 » Fri Mar 23, 2012 6:24 pm
ครับใช้ได้เลยครับหากจะใส่สีพื้นหลัง
ให้กับชีดนักเรียนที่ยังไม่ได้จ่ายเพื่อให้ง่ายต่อการแยกแยะระหว่างชั้นเช่น
นักเรียนชั้น 1 อีกสี
นักเรียนชั้น 2 อีกสีเป็นต้น
ต้องทำไง
snasui
Site Admin
Posts: 31177 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#12
Post
by snasui » Fri Mar 23, 2012 7:06 pm
ลองตามนี้ครับ
ไปที่ชีท นักเรียนที่ยังไม่ได้จ่าย
เลือกเมนู Home > Conditional Formatting > Manage Rules
คลิกปุ่ม New Rule > Use as formula to determine which cells to format
ช่อง Format values where this formula is true: คีย์สูตร =$B2="1-1" เพื่อเป็นการกำหนด Format ให้กับชั้น 1-1
คลิกปุ่ม Format... > เลือกรูปแบบที่ต้องการ > OK
ที่ช่อง Applies to ให้เปลี่ยน =$B$2 เป็นคลุมข้อมูลทั้งหมด คือ A2:H163 > คลิกปุ่ม Apply
ทำตั้งแต่ข้อ 3 ใหม่กับห้องอื่น ๆ ที่เหลือ
basad396
Member
Posts: 82 Joined: Sun Oct 17, 2010 9:52 pm
#13
Post
by basad396 » Fri Mar 23, 2012 8:57 pm
ขอบคุณ มากครับอาจารย์
gengkitty
Member
Posts: 8 Joined: Wed Apr 18, 2012 6:02 pm
#14
Post
by gengkitty » Fri Apr 20, 2012 11:17 am
สวัสดีครับ
ผมได้ลองทำตามรายละเอียดที่อาจารย์เขียน แต่ทำตามแล้วก็ไม่ได้ครับ
ผมได้แนบไฟล์งานของผมมาด้วย ซึ่งคล้ายๆกับที่อาจารย์แนะนำใน post
ยังไงรบกวนอาจารย์ช่วยดูด้วยนะครับ
หรือหากอาจารย์สะดวกผมขอเบอร์ติดต่อกลับ หรือยิงมาที่เบอร์ 087-9902120 แล้วผมจะโทรกลับครับ
ขอบพระคุณมากครับ
อัศวิญญ์ บุรานนท์
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#15
Post
by bank9597 » Fri Apr 20, 2012 11:26 am
gengkitty wrote: สวัสดีครับ
ผมได้ลองทำตามรายละเอียดที่อาจารย์เขียน แต่ทำตามแล้วก็ไม่ได้ครับ
ผมได้แนบไฟล์งานของผมมาด้วย ซึ่งคล้ายๆกับที่อาจารย์แนะนำใน post
ยังไงรบกวนอาจารย์ช่วยดูด้วยนะครับ
หรือหากอาจารย์สะดวกผมขอเบอร์ติดต่อกลับ หรือยิงมาที่เบอร์ 087-9902120 แล้วผมจะโทรกลับครับ
ขอบพระคุณมากครับ
อัศวิญญ์ บุรานนท์
สามารถแนบไฟล์และตั้งคำถามถามได้เรื่อยๆครับ อาจารย์และเพื่อนสมาชิกทุกคนยินดีช่วยเหลือครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
gengkitty
Member
Posts: 8 Joined: Wed Apr 18, 2012 6:02 pm
#16
Post
by gengkitty » Fri Apr 20, 2012 11:44 am
รอบกวนสอบถามอย่างนี้นะครับ
1. ใน tab รายชื่อ คือ รายะละเอียดสมาชิกของหมู่บ้านครับ
2. ใน tab ใบเสร็จ จะมีรายละเอียดที่ link มาจาก tab ที่ 1 ครับ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ บ้านเลขที่ จำนวนเงินที่ชำระ วันที่รับเงิน
3. ใน tab ที่ 3 คือ รายละเอียดที่ลูกบ้านชำระเงินในแต่ละเดือนครับ (คิดว่าไม่เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการจะถามครับ)
สิ่งที่รบกวนสอบถามคือ
1. ใบเสร็จที่ต้องการจะ print ออกมา อยากให้จำนวนบ้านสมาชิกทั้งหมดอยู่ในไฟล์เดียวกัน คือ สั่ง print ครั้งเดียว ออกมาทุกบ้านเลยครับ
2. การทำบัญชี ก็จะเหมือนกับกระทู้ด้านบน คือจะมีบ้านที่จ่าย และบ้านไม่จ่าย รวมถึงบ้านที่จ่ายแต่จ่ายไม่ครบจำนวนที่ต้องการ
ขอบพระคุณมากครับ
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#17
Post
by bank9597 » Fri Apr 20, 2012 12:12 pm
ต้องใช้ VBA เข้ามาช่วยครับ
กรณีสั่งพิมพ์ครั้งเดียว แต่ออกมาทั้งหมดทุกบ้านเลขที่ จำเป็นต้องพึ่ง VBA ครับ
แต่หากเลือกบ้านเลขที่แล้วให้ข้อมูลอื่นๆมาแสดงนั้น สามารถใช้สูตรได้ครับ
ผมลองใช้สูตรมาให้ดูก่อนครับ ในชีท ใบเสร็จ โดยให้ใส่เลขบ้านเลขที่ลงไป หากไม่ได้ยังไง ค่อยถามต่อครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
gengkitty
Member
Posts: 8 Joined: Wed Apr 18, 2012 6:02 pm
#18
Post
by gengkitty » Fri Apr 20, 2012 1:29 pm
ขอบพระคุณคุณ Bank มากครับ
ผมลองเปลี่ยนบ้านเลขที่แล้ว รายละเอียดต่างๆของใบเสร็จเปลี่ยนตามครับ
ส่วน VBA คืออะไีรครับ รบกวนเพิ่มเติมอีกครับผม
gengkitty
Member
Posts: 8 Joined: Wed Apr 18, 2012 6:02 pm
#19
Post
by gengkitty » Fri Apr 20, 2012 1:43 pm
ผมได้ติดตั้ง VBA runtime 6.0 เรียบร้อยแล้วครับ
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#20
Post
by bank9597 » Fri Apr 20, 2012 2:26 pm
gengkitty wrote: ผมได้ติดตั้ง VBA runtime 6.0 เรียบร้อยแล้วครับ
ในส่วนของ VBA นั้น ผมเองก้ไม่ถนัดครับ ใช้ได้บ้าง คงต้องรบกวนอาจารย์มาอธิบายให้ฟังอีกครั้งน่ะครับ รู้แต่ว่ามันสามารถเขียนคำสั่งต่างๆได้ เหมาะกับงานที่ต้องทำซ้ำๆ เช่นการบันทึกข้อมูลไปเก็บ เป็นต้น VBA จะช่วยให้งานมีความเป็นอัตโนมัติมากขึ้น เหล่านี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ใช้งานเองครับ ว่าจะมีความชำนาญแค่ไหน แต่บอกได้คำเดียวว่า หากเก่ง VBA ก็สามารถสร้างอะไรก็ได้บนเอ็กเซลล์ครับ แต่อย่างไรก็ตามความสามารถหลายอย่างที่เอ็กเซลล์ได้มีมาให้แล้วนั้น มักจะดีกว่าการใช้ VBA หรือสูตรการใช้งานก็เช่นกัน VBA ไม่สามารถทำได้รวดเร็วเท่าอย่างแน่นอนครับ
เปิดหน้าต่าง VBE ได้โดยเปิดโปรแกรมเอ็กเซลล์ แล้วกด Alt+F11 ครับ ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง VBA runtime 6.0 ครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ