snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#1
Post
by prawitj » Wed Jan 18, 2012 9:02 am
ตามไฟล์ที่ผมแนบไว้ให้นะครับ ผมมีโจทย์ใหม่ คือการ Booking รถของแต่ละสาขา ซึ่งแต่ละสาขาก็แยกกัน Key ใส่ ฟอร์ม Booking เลย แต่ทาง สำนักงานใหญ่(สนญ.) ต้องการเห็นภาพรวมทั้งหมดใน File เดียวกันน่ะครับ
ตาม File ผมก็จะ Pivot ทุกสาขาไปวางไว้ใน Temp1 ก่อน โดยที่แต่ละสาขาจะมี Gap จำนวนหนึ่ง เพื่อเอาไว้รองรับการขยายแถว เวลามีข้อมูลมากขึ้น
จากนั้นผมก็ Pivot ทั้งหมดอีกครั้งหนึ่งไปใส่ไว้ใน sheet output แล้ว Filter เอาแต่ข้อมูลจริงๆ
แต่ผมกลับคิดว่า อาจารย์น่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ เพราะวิธีนี้ สนญ.ต้อง Refresh Data ถึง 11 รอบ (มี 10 สาขา + Refresh Data รวม) แถม ถ้าจะกรอกเพิ่มต่อท้ายใน Sheet รวมก็ยากเพราะ Data จะวิ่งเข้ามาแทรกเสมอ
ปล.จริงๆทางบริษัทกำลัง Develop ERP อยู่ แต่ผมต้องเตรียมข้อมูลขึ้น ERP เลย กะจะพัฒนาระบบงาน ภายในไปด้วยน่ะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#2
Post
by bank9597 » Wed Jan 18, 2012 10:42 am
การเก็บข้อมูลยังไม่เหมาะสมน่ะครับ ผมคิดว่าควรเป็นเป็น Database ซึ่งให้ข้อมูลอยู่ในชีทเดียวกันทั้งหมด ไม่ควรแยกชีท จะทำให้ดึงข้อมูลมาใช้สะดวกครับ
ผมได้ลองทำตัวอย่างมาให้ดูในไฟล์แนบครับ จะมีชีท Database กับ Output_Branch
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#3
Post
by prawitj » Wed Jan 18, 2012 11:06 am
ปัญหาคือ เราเก็บข้อมูลใน Sheet เดียวกันไม่ได้น่ะสิครับ เพราะแต่ละ สาขา เรามอบอำนาจให้เค้าทำการ Key มาจากสาขาครับ เพื่อความรวดเร็วในการกรอกข้อมูลจะได้ไม่ต้องส่ง Booking มาที่ สำนักงานใหญ่ก่อน
เมื่อสาขา Booking ใน Form Booking เสร็จทาง สนญ. จึงจะทำการดูดข้อมูลมาเพื่อทำธุรกรรมใน Step ต่อไปครับ
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#4
Post
by prawitj » Wed Jan 18, 2012 11:08 am
พูดง่ายๆคือ ธุรกรรมมีจำนวนมากมาย เกินกว่าที่จะรวบมาให้ ศูนย์กลางทำการ Key ข้อมูลครับ เราต้องแตกแยกแล้วรวบรวม ซึ่งระบบนี้กำลังทำใน ERP
bank9597
Guru
Posts: 3868 Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am
#5
Post
by bank9597 » Wed Jan 18, 2012 11:18 am
อย่างไรก็ตาม การรวมรวบข้อมูลไว้ในจุดเดียวก็เป็นส่วนสำคัญครับ หากต่างสาขาต่างรวมข้อมูลมาคนละชีท คนละไฟล์กัน กันจะดึงข้อมูลมาแสดงนั้น เป็นเรื่องยากมาก(ในความคิดผม) อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องรูปแบบการใส่ข้อมูล จำนวนข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งหากเป็นอย่างที่ผู้ถามตอบมานั้น ก็คงต้องมีผู้รวมรวมข้อมูลไว้เป็นหนึ่งเดียวครับ
ที่ผมทำไปให้ดูนั้นเป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งที่มันควรจะเป็น แต่ผมไม่รู้ว่ามันจะตรงกับทีต้องการหรือไม่ครับ
Forum Rules
อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#6
Post
by snasui » Wed Jan 18, 2012 1:11 pm
สมมุติว่ารับข้อมูลมาเป็นไฟล์ เราสามารถนำมารวมอยู่ในชีทเดียวกันในไฟล์สรุปได้ด้วย VBA ครับ แต่การใช้ VBA จำเป็นต้องเขียนมาก่อน ติดตรงไหนก็ถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ