:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

TRAINING RECORD

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

TRAINING RECORD

#1

Post by khunapple »

ต้องการสอบถาม ถ้าต้องการรู้ว่าพนักงานคนนี้ อบรมเรื่องใดมาบ้าง ต้องใช้สูตรอะไร จาก SHEET ไหน ค่ะ เพราะตอนนี้ยิ่งทำ ยิ่งงง กับตัวเอง
โดยให้ข้อมูลโชวที่ FROM 1
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#2

Post by khunapple »

ไม่มีใครช่วยเลย เศร้าจัง
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: TRINNING RECORD

#3

Post by joo »

ลองศึกษาตัวอย่างจากลิงค์นี้ดูครับ :D
http://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3 ... cord#p6923
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: TRINNING RECORD

#4

Post by bank9597 »

:D อธิบายปัญหาให้เข้าใจ ว่าต้องการทำอะไร ปัญหาคืออะไร
ตอนนี้ยิ่งทำ ยิ่งงง กับตัวเอง
ต้องงแน่นอนครับ การจัดเก็บข้อมูลนั้น ยากต่อการนำมาใช้ ควรเก็บข้อมูลเรียงลงมาด้านล่าง ไม่ควรเรียงไปด้านขวามือเพราะจะทำให้ใช้สูตรยากขึ้น

ผมได้ลองทำไปให้น่ะครับ โดยเพิ่ม Sub_Form มาอีก 1 ชีท เพื่อจัดการข้อมูลให้อยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน
ส่วนรายละเอียดอื่นลองศึกษาดูครับ :D
Training Record3.rar
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#5

Post by khunapple »

แล้วถ้าสมมุติว่า ใน SHEET TRAINNING RECORD เราใส่ CODE อบรม ใน เซลส์ แทนการพิมพ์ เลข 1 ได้หรือเปล่าค่ะ
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#6

Post by khunapple »

แล้วถ้าต้องการเรียงข้อมูลมาในแนวล่าง รูปแบบจะออกมาในแนวค่ะ เพราะว่าว่าพนักงานเยอะมาก
(รบกวนด้วยค่ะ)
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: TRINNING RECORD

#7

Post by snasui »

:D ดูตัวอย่างการเก็บข้อมูลเป็น Database ในไฟล์ Training Record-1 ชีท Training Record จาก Link นี้ครับ http://www.snasui.com/viewtopic.php?p=6923#p6923
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#8

Post by khunapple »

อาจารย์มาไวเคลมไวจัง สงสัยอย่างหนึ่งค่ะ ในส่วนของ SHEET TRAINNING RECORD
SHEET แรก ข้อมูลเป็นแนวนอก ซึ่งกรอกในส่วนของ การอบรมไว้ แล้วทำไม่ SHEET ที่ 2 ถึง ดึงข้อมูลมาเป็นแนวตั้งได้ค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: TRINNING RECORD

#9

Post by snasui »

:D การเก็บข้อมูลควรเป็นแนวตั้งตั้งแต่แรกครับ สำหรับไฟล์นั้นผมแปลงข้อมูลมาให้เป็นแนวตั้งเพื่อให้เห็นเป็นตัวอย่างการทำข้อมูลเป็น Database เพื่อให้นำไปใช้ได้ง่าย ๆ ครับ
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#10

Post by khunapple »

ถ้าเก็บข้อมูลเป็นแนวตั้ง จะทำให้เก็บลำบากหรือเปล่าค่ะ เพราะถ้าพนักงานเยอะ ชื่อก็ต้องอยู่ในแนว ROW หมด แล้ว หลักสูตร อยู่ในแนวตั้ง
พยายามคิดมาหลายวันแล้วว่าจะเก็บข้อมูลอย่างไรดี โดยที่ พื้นฐาน EXCEL ก็ต่ำต้อย อาจารย์ พอจะมีแนวให้บ้างหรือเปล่าค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: TRINNING RECORD

#11

Post by snasui »

:shock: ถ้าต้องการเก็บข้อมูลให้ง่ายต่อการใช้งานได้ง่ายควรเก็บข้อมูลเป็นฐานข้อมูล และฐานข้อมูลที่ว่านั้น ข้อมูลจะเรียงลงด้านล่างไม่ใช่เรียงเป็นทางขวา และผมได้ทำตัวอย่างให้เห็นแล้วและเป็นวิธีที่เหมาะสมแล้ว

สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับ Excel จนเป็นผู้ชำนาญแล้วนั้นจะเก็บข้อมูลอย่างไรก็สามารถนำข้อมูลออกมาใช้ได้ทั้งนั้นครับ และเท่าที่ผ่านมาข้อมูลที่เก็บไปทางขวาจะใช้สูตรที่ซับซ้อนอย่างธรรมดาจนกระทั่งซับซ้อนมาก ๆ จนกระทั่งผู้ใช้งานไม่สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเองได้เลยเพราะไม่สามารถเข้าใจสูตรที่เขียนให้ไปได้ จึงเห็นว่าไม่มีประโยชน์ใด ๆ ที่จะทำเช่นนั้น
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: TRINNING RECORD

#12

Post by bank9597 »

:D ผมได้จำลองรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลให้น่ะครับ ลองดูครับ

ในชีท Record คุณสามารถเก็บข้อมูลได้ตามต้องการเลยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#13

Post by khunapple »

สอบถามค่ะ อาจารย์ พบเจอปัญหา ในSHEET RECORD ทำไม ขึ้น N/A ค่ะ ทั้งที่ ๆ ใน SHEET COUSE ก็มีข้อมูลครบถ้วน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: TRINNING RECORD

#14

Post by snasui »

:D แก้ไข Range Name ให้ครอบคลุมถึงช่วงข้อมูลจริงถึงจะได้คำตอบที่ถูกต้องครับ โดย

คลิกเมนู Formulas > Name Manager > คลิกที่ชื่อ CourseName > แก้ไขช่อง Refers to: ให้ครอบคลุมถึงช่วงข้อมูลจริง
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#15

Post by khunapple »

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ขอถามอีกทีค่ะ ในส่วนของการคำนวณอายุงาน เนื่องจาก data ได้คีย์ไว้ เป็นแบบ 29มี.ค51 แล้วเราจะให้ระบบคำนวณ ได้หรือเปล่าค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: TRINNING RECORD

#16

Post by snasui »

:D จากตัวอย่างข้อมูลที่ให้มาคือ
khunapple wrote:29มี.ค51
จะเป็นปัญหาในการใช้คำนวณอยู่สองประการครับคือ
  1. ชื่อเดือนขาดเครื่องหมายจุดไป 1 ตำแหน่ง
  2. ปีควรจะเป็นค.ศ.ครับ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: TRINNING RECORD

#17

Post by bank9597 »

:D
ปีควรจะเป็นค.ศ.ครับ
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ

ลองเปลี่ยนรูปแบบวันที่ใหม่ครับ ซึ่งสามารถเข้าไปเปลี่ยนรูปแบบได้ตามต้องการ :D
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#18

Post by khunapple »

ช่วงนี้ถามมากหน่อย อย่าเพิ่งเบื่อนะค่ะ
ใช้คำสั่ง VLOOKUP อย่างเช่นใช้กับชื่อ แต่ปรากฏว่าผลที่ไม่ มันไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริงของมัน
เช่น ใส่รหัส 001 ข้อมูลจริง นายดำ มืดมิด แต่ ระบบ ดันขึ้น เป็น นายดำ สว่างมาก (นามสกุลไม่ใช่) ปัญหานี้ คืออะไรค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: TRINNING RECORD

#19

Post by snasui »

:D ส่งตัวอย่างไฟล์ที่แสดงผลเช่นว่านั้นมาด้วยครับ จะได้แก้ปัญหาได้ตรงประเด็น
khunapple
Member
Member
Posts: 15
Joined: Fri Nov 18, 2011 7:17 pm

Re: TRINNING RECORD

#20

Post by khunapple »

ตัวอย่าง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply