:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

สอบถามสูตรการดึงข้อมูลแยกตามงานค่ะ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
always0127
Member
Member
Posts: 69
Joined: Sat Feb 08, 2014 10:27 pm
Excel Ver: 2019

สอบถามสูตรการดึงข้อมูลแยกตามงานค่ะ

#1

Post by always0127 »

รบกวนอีกครั้งนะคะ
ต้องการดึงข้อมูลในแต่ละวันมารวมกันค่ะ แยกตามงาน เช่น chemistry,hematology,microbiology เป็นต้น ตามตัวอย่าง chemistry วันที่ 2 แยกเป็น ipd มี 31 ราย opd 29 ราย
งาน hematology วันที่ 2 มี ipd 18 opd 17 ราย
ไม่ทราบว่าพอจะมีสูตรที่ใช้ดึงข้อมูลให้แยกตามงานในแต่ละวันดังเช่นที่ได้ทำให้ดูได้ไหมคะ ด้านล่างนี่ดึงข้อมูลเองมันเยอะมากค่ะ ขอบคุณมากมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: สอบถามสูตรการดึงข้อมูลแยกตามงานค่ะ

#2

Post by bank9597 »

:D ลองตามนี้ครับ
ที่ G4 คีย์ =LOOKUP(9.99999999999999E+307,$A$4:A4) คัดลอกลงมา

ที่ H18 คีย์ =IFERROR(INDEX($G$4:$G$64,MATCH(0,COUNTIF($H$17:H17,$G$4:$G$64),0)),"") กด ctrl+shift+enter คัดลอกลงมา

ที่ I18 คีย์

Code: Select all

=IFERROR(INDEX(B$4:B$63,SMALL(IF($B$4:$B$63="Chemistry",ROW($B$4:$B$63)-ROW($B$4)+1),ROWS($I$18:I18))),"")
กด ctrl+shift+enter คัดลอกไปทางขวามือ แล้วคัดลอกลงมาพร้อมกัน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
always0127
Member
Member
Posts: 69
Joined: Sat Feb 08, 2014 10:27 pm
Excel Ver: 2019

Re: สอบถามสูตรการดึงข้อมูลแยกตามงานค่ะ

#3

Post by always0127 »

ขอถามเพิ่มเติมนะคะ ถ้าต้องการรวมข้อมูลของแต่ละงานด้วย เช่น สูตร =IFERROR(INDEX(B$4:B$63,SMALL(IF($B$4:$B$63="Chemistry",ROW($B$4:$B$63)-ROW($B$4)+1),ROWS($I$18:I18))),"") ตรง chemistry ถ้าต้องการให้นับเป็น chemistry และ special Lab รวมกันต้องใส่ยังไงคะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31167
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: สอบถามสูตรการดึงข้อมูลแยกตามงานค่ะ

#4

Post by snasui »

:D จากไฟล์แนบล่าสุดที่คุณ bank9597 ตอบไป คอลัมน์ G ได้ List วันที่มาให้แล้ว

เราสามารถ Filter ค่าในคอลัมน์ B ได้ตามต้องการ ซึ่งจะทราบได้ว่าค่านั้น ๆ ตรงกับวันที่ใดบ้าง ไม่ทราบว่าติดปัญหาใดสำหรับการใช้ Filter ครับ :?:
always0127
Member
Member
Posts: 69
Joined: Sat Feb 08, 2014 10:27 pm
Excel Ver: 2019

Re: สอบถามสูตรการดึงข้อมูลแยกตามงานค่ะ

#5

Post by always0127 »

อยากได้เหมือนในตัวอย่างเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31167
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: สอบถามสูตรการดึงข้อมูลแยกตามงานค่ะ

#6

Post by snasui »

:D ลองตามนี้ครับ
  1. เซลล์ A4:A63 เติมวันที่โดยให้เหมือนวันที่ด้านบนให้เต็ม ต้องไม่เว้นว่างไว้
  2. เซลล์ H18 คีย์สูตร

    Code: Select all

    =IFERROR(INDEX($A$4:$A$64,SMALL(IF(FREQUENCY(IF(ISNUMBER(MATCH($B$4:$B$64,{"Chemistry","Blood Bank"},0)),MATCH($A$4:$A$64,$A$4:$A$64,0)),ROW($A$4:$A$64)-ROW($A$4)+1),ROW($A$4:$A$64)-ROW($A$4)+1),ROWS(H$18:H18))),"")
    Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
  3. เซลล์ J18 คีย์สูตร
    =SUM(SUMIFS(C$4:C$63,$B$4:$B$63,{"Chemistry","Blood Bank"},$A$4:$A$63,$H18))
    Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง

!
Note: Ctrl+Shift+Enter หมายถึง
  1. กรณีคีย์สูตรเอง เมื่อคีย์สูตรแล้ว แทนที่จะกด Enter ให้กดแป้น Ctrl+Shift ค้างไว้แล้วกด Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  2. กรณี Copy สูตรไปวางให้กดแป้น F2 เพื่อทำการ Edit Cell นั้นก่อน จากนั้นค่อยกดแป้น Ctrl+Shift แล้วตามด้วย Enter เพื่อสร้างเป็นสูตร Array
  3. หากกดแป้นถูกต้องสูตรนั้นจะมีเครื่องหมายปีกกาครอบ เช่น {=YourFormulas(...)} ปีกกานี้คีย์เข้าไปเองไม่ได้ ถ้ายังไม่เห็นปีกกาครอบสูตรแสดงว่ากดแป้นให้รับสูตรไม่ถูกต้อง
  4. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสูตร Array จะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter ทุกครั้ง
Post Reply