:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การ Save ไฟล์ excel ให้อ่านได้อย่างเดียว

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
Greensand
Member
Member
Posts: 180
Joined: Mon Oct 18, 2010 10:45 am

การ Save ไฟล์ excel ให้อ่านได้อย่างเดียว

#1

Post by Greensand »

สวัสดีค่ะ
การ save file excel เพื่อให้อ่านได้อย่างเดียวมีหรือไม่ ถ้าไม่ใช้ security แบบ share file
หมายถึงเป็น file ที่เราทำเอง เวลาเรา save และ attach ส่ง mail ให้คนอื่น ต้องการให้คนอื่น อ่านได้อย่างเดียวค่ะ
ขอขอบคุณที่ให้ความรู้ใหม่ ๆ .......การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด Greensand
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การ Save ไฟล์ excel ให้อ่านได้อย่างเดียว

#2

Post by snasui »

:D ให้อ่านได้อย่างเดียวสามารถทำการ Protect ครับ หากต้องการยกเลิกการ Print ก็ต้องเขียน VBA เข้าไปกำกับครับ

กรณีเป็น Excel 2007 ขึั้นไปสามารถคลิกขวาลงบนแถบชีทแล้วเลือก Protect Sheet > กำหนด Password ตามต้องการ

กรณีเป็น 2003 ลงไปสามารถเข้าเมนู Tools > Protection > Protect Sheet > กำหนด Password ตามต้องการ
User avatar
ysamroeng
Member
Member
Posts: 105
Joined: Fri Feb 05, 2010 11:17 am

Re: การ Save ไฟล์ excel ให้อ่านได้อย่างเดียว

#3

Post by ysamroeng »

ถ้าเป็นการ Save ครั้งแรก เวลาตั้งชื่อไฟล์ ให้คลิกที่ คำว่า Tools (อยู่ข้างๆ ปุ่ม Save ปุ่ม Cancel) แล้วเข้าไปตั้งค่าใน General options..
แต่ถ้าเป็นไฟล์เก่า ต้องเลือก Save as.. จึงจะเข้าไปตั้งค่าดังวิธีข้างบนได้
มีการศึกษา (Education) ไม่ได้แปลว่า มีความรู้ (Knowledge)
http://www.e-hrit.com
User avatar
Greensand
Member
Member
Posts: 180
Joined: Mon Oct 18, 2010 10:45 am

Re: การ Save ไฟล์ excel ให้อ่านได้อย่างเดียว

#4

Post by Greensand »

ขอบคุณค่ะ
ขอขอบคุณที่ให้ความรู้ใหม่ ๆ .......การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด Greensand
Post Reply