snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
wichurin
Member
Posts: 4 Joined: Fri Nov 26, 2010 11:45 pm
#1
Post
by wichurin » Sat Nov 27, 2010 12:04 am
คือโดยปกติ ขั้นตอนในการบัญชีจะเริ่มต้นจากบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไปจะเป็นอย่างนี้ค่ะ
6ม.ค.2553 : เดบิต ลูกหนี้การค้า 1,070
เครดิต ขาย 1,000
ภาษีขาย 70
19ต.ค.2553 : เดบิต ลูกหนี้การค้า 2,140
เครดิต ขาย 2,000
ภาษีขาย 140
แล้วจึงผ่านรายการไปบัญชีแยกประเภททั่วไป แสดงได้ดังนี้
บัญชีลูกหนี้การค้า :
เดบิต เครดิต ยอดคงเหลือ
1ม.ค.2553 ยอดยกมา 0 0
1ม.ค.2553 ขาย 1,070 1,070
19ต.ค.2553 ขาย 2,140 3,210
รบกวนสอบถามค่ะว่า ถ้ารายการค้าเรามีเป็นหมื่นๆรายการ และชื่อบัญชีมีเป็นร้อยๆบัญชี จะสามารถใช้ Excel แปลง worksheet "สมุดรายวันทั่วไป" ให้กลายเป็น worksheet "บัญชีแยกประเภททั่วไป" ได้ไหมคะ
ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Sat Nov 27, 2010 12:13 am
ให้ทำข้อมูลตัวอย่างมาใน Excel ครับ จะได้ทราบว่าข้อมูลอยู่คอลัมน์ไหน บรรทัดไหน ทั้งผมเองจะได้พร้อมตอบไม่ต้องทำตัวอย่างเลียนแบบขึ้นมาซ้ำอีก
ออกแบบหน้าตาแบบฟอร์มที่ต้องการมาด้วยครับว่าจะให้ข้อมูลไปบันทึกเป็นอย่างไร Excel คือตาราง จะให้บันทึกเหมือนที่เรียนตามหนังสือให้เยื้องกันแบบ Dr และ Cr คนละบรรทัดต้องใช้ความพยายมกันพอควรครับ และผมไม่สนับสนุนให้ทำเช่นนั้น
การบันทึกข้อมูลควรทำเป็น Database แล้วจะสรุปได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะแยกประเภท งบกำไรขาดทุน งบดุล การตัดสต็อคก็สามารถทำได้ครับ
ลอง Seach คำว่า Database ในฟอรั่มนี้เพื่อดูเป็นตัวอย่างได้ครับ
mworawuth
Member
Posts: 167 Joined: Mon Mar 08, 2010 12:27 am
#3
Post
by mworawuth » Sun Nov 28, 2010 9:32 am
Sheet"สมุดรายวัน" เป็นข้อมูลที่ต้องบันทึกรายการต่างๆ
Sheet"สมุดแยกประเภท" เป็นรายงาน PivotTable
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
petepoo
Member
Posts: 14 Joined: Tue Nov 16, 2010 11:15 am
#4
Post
by petepoo » Wed Dec 01, 2010 9:44 am
Sheet"สมุดแยกประเภท" เป็นรายงาน PivotTable
ตัวเลขในรายงาน PrivotTable สามารถนำไปอ้างอิงใน sheet อื่นๆ ได้หรือไม่ ครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#5
Post
by snasui » Wed Dec 01, 2010 10:59 am
สามารถนำไปใช้อ้างอิงได้ครับ แต่การอ้างอิงไม่สามารถไปคลิกเลือกมาได้ ต้องอ้างอิงแบบคีย์เองครับ เช่นปัจจุบันอยู่ที่ P3 ต้องการอ้างอิงในตาราง PivotTable ซึ่งอยู่ที่ C5 จะต้องคีย์ที่ P3 เป็น
=C5
Enter
wichurin
Member
Posts: 4 Joined: Fri Nov 26, 2010 11:45 pm
#6
Post
by wichurin » Fri Dec 03, 2010 9:51 pm
ขอโทษทีนะคะที่ส่งไฟล์ให้ดูล่าช้า เพิ่งหาวิธีจัดการแบบ database มาแบบถูๆไถๆค่ะ
ไฟล์ที่ส่งมา มี 2 worksheets ค่ะ
1) เป็น database ของสมุดรายวันทั่วไป
2) เป็น ฟอร์มของรายงานบัญชีแยกประเภท ที่ต้องการ
ไม่ทราบว่า มีวิธีสร้างรายงานแยกประเภทได้อย่างไรคะ
ปล. ดูจากตัวอย่างไฟล์ที่เพื่อนสมาชิกส่งมาให้ดู (ชื่อไฟล์ book1) แล้ว รายงานก็ใกล้เคียงแบบที่ต้องการ ใช้ pivot table แต่ทำยังไม่เป็นน่ะค่ะ รบกวนชี้แจงวิธีทำให้ด้วยค่ะ
ปล.อีกครั้ง
ข้อมูลใน database จริงๆจะมีมากกว่า 65,536 rows ถ้าเราใช้ excel 2007 ในการสร้าง pivot table ไม่ทราบว่าจะมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนข้อมูลไหมคะ
ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#7
Post
by snasui » Sat Dec 04, 2010 8:47 am
ในชีท Database เราสามารถแยก Debit และ Credit กันด้วย Field (ชื่อคอลัมน์) ไหน หรือแยกกันได้อย่างไรครับ
wichurin
Member
Posts: 4 Joined: Fri Nov 26, 2010 11:45 pm
#8
Post
by wichurin » Sat Dec 04, 2010 3:18 pm
ดูที่คอลัมน์ "TRNTYP" ค่ะ
ถ้าเป็น 1 = Credit
และ 0 = Debit
ค่ะ
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#9
Post
by snasui » Sat Dec 04, 2010 4:38 pm
ลองดูตัวอย่างการทำ PivotTable เพื่อสรุปข้อมูลรายบัญชีตามภาพด้านล่างครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
wichurin
Member
Posts: 4 Joined: Fri Nov 26, 2010 11:45 pm
#10
Post
by wichurin » Tue Dec 07, 2010 12:05 pm
ตัวอย่างวิธีการทำ pivot table ที่คุณคนควนแนะนำมาให้ เป็นวิธีทำ "งบทดลอง" หรือเปล่าคะ
ถ้าต้องการทำ "บัญชีแยกประเภท" ที่มีรายละเอียด การเดินบัญชีตั้งแต่ต้นปี ถึง ปลายปี
ว่ามีการ Dr. Cr. เข้าออกอย่างไรบ้าง เหมือนใน worksheet ชื่อ "แยกประเภท" ที่แนบไปในไฟล์ที่ส่งให้น่ะค่ะ
สามารถทำได้อย่างไรคะ
ข้อมูลที่ต้องการให้ปรากฎ ประมาณดังนี้ค่ะ (ดูใน worksheet "แยกประเภท" จะละเอียดกว่าค่ะ)
ชื่อบัญชี ลูกหนี้การค้า
ยอดยกมา 1,000 บาท
รายการเดินบัญชีระหว่างต้นปี ถึง ปลายปี
10 ม.ค. 53 PV100323007 ขายเชื่อ 500 บาท
20 เม.ย.53 PV100323012 ขายเชื่อ 200 บาท
22 พ.ย 53 PV100323015 ขายเชื่อ 300 บาท
ยอดยกไป 2,000 บาท
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#11
Post
by snasui » Tue Dec 07, 2010 12:54 pm
ที่ผมทำไปเป็น
ตัวอย่าง การสรุปข้อมูลด้วย PivotTable ซึ่งสามารถทำได้ทั้งแยกประเภท งบทดลอง งบดุล งบกำไรขาดทุน
ซึ่งใน PivotTable สามารถจะเพิ่มหัวข้อได้ตามต้องการ ที่ผมทำมานั้นเป็นแค่บางส่วนเพื่อแสดงให้เห็นว่าการใช้ PivotTable สรุปข้อมูลนั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร
ลองเพิ่ม VOUCHER, VOUDAT ,DESCRP เข้ามาที่
Row Label แล้วสังเกตดูผล
กรณีที่ต้องการยอดยกมา ยกไป ให้เหมือนกับชีทแยกประเภทนั้นต้องหาเองเพียงแต่สรุปจาก PivotTable ตามที่ผมแนะนำให้ได้ก่อน
HELP
Member
Posts: 92 Joined: Tue May 17, 2011 4:45 am
Excel Ver: 2010
#12
Post
by HELP » Thu Dec 20, 2018 3:02 am
mworawuth wrote: Sun Nov 28, 2010 9:32 am
Sheet"สมุดรายวัน" เป็นข้อมูลที่ต้องบันทึกรายการต่างๆ
Sheet"สมุดแยกประเภท" เป็นรายงาน PivotTable
ขอสอบถามว่า ผลรวม ของ Balance ใน Sheet"สมุดแยกประเภท"สร้างขึ้นมาอย่างไรครับ
ขอบคุณครับ
HELP
Member
Posts: 92 Joined: Tue May 17, 2011 4:45 am
Excel Ver: 2010
#13
Post
by HELP » Thu Dec 20, 2018 4:35 am
ทำได้แล้วครับ