snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
sommor
Member
Posts: 169 Joined: Mon Mar 05, 2012 9:12 am
#1
Post
by sommor » Wed Jun 20, 2018 5:28 pm
อยากทราบสูตร การหาผลรวม ครับ มารวมกันในคอลัมป์ R
จากเงื่อนงัยข้อมูลในตาราง
ที่มีข้อมูลใน คอลัมป์ C จนถึง Q
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
koko_excel_tip
Member
Posts: 138 Joined: Wed Sep 13, 2017 9:20 pm
#2
Post
by koko_excel_tip » Wed Jun 20, 2018 6:31 pm
ที่ช่อง R4 =SUMPRODUCT(--(C4:Q4="P")*$C$3:$Q$3)
แล้วกด Enter ลากสูตรลงมา
ตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#3
Post
by snasui » Wed Jun 20, 2018 8:21 pm
koko_excel_tip wrote: Wed Jun 20, 2018 6:31 pm
ที่ช่อง R4 =SUMPRODUCT(--(C4:Q4="P")
* $C$3:$Q$3)
แล้วกด Enter ลากสูตรลงมา
ตามไฟล์แนบครับ
หากมี
--
แล้วเราไม่ต้องใช้การคูณยกเว้น Dimension ไม่เท่ากัน กรณีนี้สามารถใช้สูตรตามด้านล่างโดยคั่นด้วย , ได้เลยครับ
=SUMPRODUCT(--(C4:Q4="P"), $C$3:$Q$3)
sommor
Member
Posts: 169 Joined: Mon Mar 05, 2012 9:12 am
#4
Post
by sommor » Wed Jun 20, 2018 10:13 pm
ขอขอบคุณมากๆ ครับ สมาชิก และ อาจารย์ สำหรับ คนไม่มีพื้นฐานจาก Excel ก็ได้แต่เรียนรู้ไปเรื่อยๆ
kuroutokai
Member
Posts: 7 Joined: Thu Jun 21, 2018 11:57 am
#5
Post
by kuroutokai » Thu Jun 21, 2018 12:10 pm
สวัสดีครับ ผมอยากจะถามเกี่ยวกับสูตรผลรวมหน่อยน่ะครับ ผมอยากรู้ว่า ถ้าผมต้องการให้รวมราคาของประเภทและชนิดๆนึงต้องเขียนอย่างไรครับ
เช่น ผมตั้งข้อมูลไว้เป็น ชื่อหน่วยงานA ,ชนิดของเครื่องA,และราคาที่ต้องจ่าย
ผมอยากทราบราคา ชนิดเครื่องA ของหน่วยงานA ว่าเสียไปกี่บาทน่ะครับ ต้องเขียนอย่างไรครับ (ทั้งนี้อยากให้มันรันหาเองด้วยนะครับ ในคอลัมพ์นั้นๆเลย)
เนื่องจาก หน่วยงานA และชนิดเครื่องA มันจะมีหลายเซลในคอลัมพ์นั้นๆครับ
koko_excel_tip
Member
Posts: 138 Joined: Wed Sep 13, 2017 9:20 pm
#6
Post
by koko_excel_tip » Thu Jun 21, 2018 12:34 pm
kuroutokai wrote: Thu Jun 21, 2018 12:10 pm
สวัสดีครับ ผมอยากจะถามเกี่ยวกับสูตรผลรวมหน่อยน่ะครับ ผมอยากรู้ว่า ถ้าผมต้องการให้รวมราคาของประเภทและชนิดๆนึงต้องเขียนอย่างไรครับ
เช่น ผมตั้งข้อมูลไว้เป็น ชื่อหน่วยงานA ,ชนิดของเครื่องA,และราคาที่ต้องจ่าย
ผมอยากทราบราคา ชนิดเครื่องA ของหน่วยงานA ว่าเสียไปกี่บาทน่ะครับ ต้องเขียนอย่างไรครับ (ทั้งนี้อยากให้มันรันหาเองด้วยนะครับ ในคอลัมพ์นั้นๆเลย)
เนื่องจาก หน่วยงานA และชนิดเครื่องA มันจะมีหลายเซลในคอลัมพ์นั้นๆครับ
ควรแนบตัวอย่างไฟล์ และคำตอบที่ต้องการมาด้วยนะครับ เพื่อความสะดวกในการทำความเข้าใจ และตอบกลับครับ
kuroutokai
Member
Posts: 7 Joined: Thu Jun 21, 2018 11:57 am
#7
Post
by kuroutokai » Thu Jun 21, 2018 1:22 pm
สวัสดีครับ ผมอยากจะถามเกี่ยวกับสูตรผลรวมหน่อยน่ะครับ ผมอยากรู้ว่า ถ้าผมต้องการให้รวมราคาของประเภทและชนิดๆนึงต้องเขียนอย่างไรครับ
เช่น ผมตั้งข้อมูลไว้เป็น ชื่อหน่วยงาน(Sub ICU กึ่งวิกฤต) ,ชนิดของเครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ),และราคาที่ต้องจ่าย
ผมอยากทราบราคา ชนิดของเครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) ของหน่วยงาน(Sub ICU กึ่งวิกฤต) ว่าเสียไปทั้งหมดกี่บาทน่ะครับ ต้องเขียนอย่างไรครับ (ทั้งนี้อยากให้มันรันหาเองด้วยนะครับ ในคอลัมพ์นั้นๆเลย)
เนื่องจาก หน่วยงาน(Sub ICU กึ่งวิกฤต) และชนิดเครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) มันจะมีหลายเซลในคอลัมพ์นั้นๆครับ
ยกตัวอย่างว่า หน่วยงาน(Sub ICU กึ่งวิกฤต) ส่งซ่อมเครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) โดยเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะ เครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) เป็นจำนวน--> 1245 <--บาท
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
logic
Gold
Posts: 1510 Joined: Thu Mar 18, 2010 1:57 pm
Excel Ver: 365
#8
Post
by logic » Thu Jun 21, 2018 1:29 pm
kuroutokai wrote: Thu Jun 21, 2018 1:22 pm
สวัสดีครับ ผมอยากจะถามเกี่ยวกับสูตรผลรวมหน่อยน่ะครับ ผมอยากรู้ว่า ถ้าผมต้องการให้รวมราคาของประเภทและชนิดๆนึงต้องเขียนอย่างไรครับ
เช่น ผมตั้งข้อมูลไว้เป็น ชื่อหน่วยงาน(Sub ICU กึ่งวิกฤต) ,ชนิดของเครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ),และราคาที่ต้องจ่าย
ผมอยากทราบราคา ชนิดของเครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) ของหน่วยงาน(Sub ICU กึ่งวิกฤต) ว่าเสียไปทั้งหมดกี่บาทน่ะครับ ต้องเขียนอย่างไรครับ (ทั้งนี้อยากให้มันรันหาเองด้วยนะครับ ในคอลัมพ์นั้นๆเลย)
เนื่องจาก หน่วยงาน(Sub ICU กึ่งวิกฤต) และชนิดเครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) มันจะมีหลายเซลในคอลัมพ์นั้นๆครับ
ยกตัวอย่างว่า หน่วยงาน(Sub ICU กึ่งวิกฤต) ส่งซ่อมเครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) โดยเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะ เครื่อง(ชุดเครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) เป็นจำนวน--> 1245 <--บาท
ดูภาพแล้วเป็นพวก Google Sheet ต้องย้ายหมวดไปถามกันที่ Other ~~>
viewforum.php?f=8
หมวดนี้ถามกันเรื่อง Excel และการเขียน VBA ครับ
kuroutokai
Member
Posts: 7 Joined: Thu Jun 21, 2018 11:57 am
#9
Post
by kuroutokai » Thu Jun 21, 2018 1:36 pm
ขอบคุณครับ พอดีว่าไม่ทราบว่าต้องโพสต์ถามตรงไหนน่ะครับ