:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

รบกวนขอความช่วยเหลือ เกี่ยวกับการเลือกข้อมูลค่ะ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
l2unko
Member
Member
Posts: 4
Joined: Fri May 14, 2010 9:13 pm

รบกวนขอความช่วยเหลือ เกี่ยวกับการเลือกข้อมูลค่ะ

#1

Post by l2unko »

จากไฟล์แนบนะคะ

เป็นแบบประเมิน

โดยชีทแต่ละชีทจะแทนผู้ถูกประเมินแต่ละคน

ให้ทำการเลือกแสดงเรื่องที่ได้คะแนน -2 โดยแสดง ชื่อผู้ประเมินและชื่อเรื่อง แยกออกมาไว้ในชีท Total ค่ะ

ตอยแรก จะใช้ Vlookup แต่ทำกี่ครั้งมันก็แสดงแค่ค่าเดียว Y^Y

รบกวนช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนขอความช่วยเหลือ เกี่ยวกับการเลือกข้อมูลค่ะ

#2

Post by snasui »

:D ควรสร้าง Database เสียใหม่เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน จากนั้นค่อยใช้ PivotTable มาสรุปข้อมูลตามภาพครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
l2unko
Member
Member
Posts: 4
Joined: Fri May 14, 2010 9:13 pm

Re: รบกวนขอความช่วยเหลือ เกี่ยวกับการเลือกข้อมูลค่ะ

#3

Post by l2unko »

ขอบคุณมากค่ะ ทดลองแล้ว ใช้ได้ค่ะ แต่ว่าชื่อที่ทำ มันเหมือนไม่เรียงละดับ อีกอย่างไม่ต้องการให้แสดงผลรวมค่ะ

ตอนนี้ลองทำแบบรายการแล้ว -/\-

แต่ว่า ถ้าเกิดต้องการใช้เป็นสูตรคำสั่ง จะมีวิธีทำมั้ยคะ ขอบคุณมากค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนขอความช่วยเหลือ เกี่ยวกับการเลือกข้อมูลค่ะ

#4

Post by snasui »

l2unko wrote:ขอบคุณมากค่ะ ทดลองแล้ว ใช้ได้ค่ะ แต่ว่าชื่อที่ทำ มันเหมือนไม่เรียงละดับ อีกอย่างไม่ต้องการให้แสดงผลรวมค่ะ

ตอนนี้ลองทำแบบรายการแล้ว -/\-

แต่ว่า ถ้าเกิดต้องการใช้เป็นสูตรคำสั่ง จะมีวิธีทำมั้ยคะ ขอบคุณมากค่ะ
:D สำหรับการใช้สูตรด้วยข้อมูลที่แยกออกมาเป็น Sheet นั้น สามารถทำได้ แต่ต้องติดตั้ง Add-ins ที่ชื่อ Morefunc ซึ่งผมนำลิ้งค์มาให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันตามด้านบน แม้จะใช้ Add-ins มาช่วยแล้วก็ตามสูตรที่ใช้ก็มีความซับซ้อนอยู่มากสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

ถ้าจะให้ง่ายเข้าก็ต้องทำข้อมูลให้เป็น Database แล้วสรุปข้อมูลด้วย PivotTable ตามที่ผมแนะนำครับ หากต้องการให้อยู่ใน Form ที่เตรียมไว้ล่วงหน้าก็สามารถที่จะ Copy ข้อมูลที่ได้นั้นไปใช้ได้ กรณีการจัดเรียง เราสามารถกำหนดให้ PivotTable จัดเรียงให้เราได้ครับ หรือเราจะลากข้อมูลเพื่อจัดเรียงแบบ Manual ก็ได้ ส่วน Total ใน PivotTable ถ้าไม่ต้องการก็สามารถซ่อนคอลัมน์หรือซ่อนบรรทัดไปได้

ส่วนชื่อที่ไม่เรียงเท่าที่ผมทดสอบก็เรียงตามอักษรเป็นปกติ ซึ่งเราสามารถที่จะจัดเรียงเองได้ โดยคลิกขวาลงไปใน Feild ข้อมูลที่ต้องการเรียง เช่นตามรูปด้านบน ลองทำตามนี้ครับ

1. หลังจากทำ PivotTable แล้วคลิกขวาลงบนเซลล์ที่ชื่อว่าเรื่อง (B4)
2. เลือก Feild Settings > Advance
3. เลือก Ascending หรือ Descending แล้วแต่ความต้องการ > OK

กรณีต้องการใช้สูตรหลังจากที่นำข้อมูลมาต่อกันให้เป็น Database แล้วสูตรก็ยังคงซับซ้อนครับ ดูตัวอย่างได้ตามไฟล์แนบ โดยมีลำดับตามขั้นตอนดังนี้

1. ที่ Sheet1 เซลล์ E1 คีย์ 0
2. ที่ Sheet1 เซลล์ E2 คีย์สูตร
=IF(D2+0=-2,LOOKUP(9.99999999999999E+307,E$1:E1)+1,"")
Enter > Copy ลงด้านล่าง
3. ที่ Sheet Total เซลล์ C2 คีย์
=LOOKUP(9.99999999999999E+307,Sheet1!E:E)
Enter
4. ที่ Sheet Total เซลล์ A3 คีย์
=IF(ROWS(A$3:A3)>$C$2,"",LOOKUP(ROWS(A$3:A3),Sheet1!$E$2:$E$31,Sheet1!$A$2:$A$31))
Enter > Copy ลงด้านล่าง
5. ที่ Sheet Total เซลล์ B3 คีย์
=IF(ROWS(A$3:A3)>$C$2,"",LOOKUP(ROWS(A$3:A3),Sheet1!$E$2:$E$31,Sheet1!$C$2:$C$31))
Enter > Copy ลงด้านล่าง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Post Reply