snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
lumi
Member
Posts: 44 Joined: Tue Nov 08, 2016 2:02 pm
#1
Post
by lumi » Mon Aug 21, 2017 9:31 pm
สอบถามผู้รู้ค่ะ
ต้องการ copy ข้อมูลจาก sheet1 ไปวาง sheet2 เป็น Value โดยเว้นบรรทัดยอด sum ไว้ให้เป็นสูตร
โดย sheet1 เป็น sheet ที่ข้อมูลเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามข้อมูลที่คำนวณมาในแต่ละครั้ง
เช่น ครั้งที่ 1 เมื่อคำนวณเสร็จนำข้อมูลจาก sheet1 ไปวางเป็น value ที่ sheet2 โดยมีบรรทัด sum ขั้นเป็นระยะ ๆ
ครั้งที่ 2 เมื่อคำนวณเสร็จนำข้อมูลใน sheet1 ไปวางเป็น value ที่ sheet3 โดยมีบรรทัด sum ขั้นเป็นระยะ ๆ
โดยแต่ละ sheet จะมีบรรทัดและ column เท่ากันเสมอและจำนวน sheet มีไม่ต่ำกว่า 50 Sheet ค่ะ
จาก file ตัวอย่าง
ครั้งที่ 1. ต้องการ copy ข้อมูลจาก sheet : Cel.Sheet ในส่วนที่ไฮไล้ทฺ์สีเหลือง (File จริง Sheet นี้แต่ละ Cell จะเป็นสูตรหมด)
ไปวางใน Sheet : Sec.1 ที่ไฮไลท์สีเขียว โดยวางเป็น Value
ครั้งที่ 2. เมื่อข้อมูลการคำนวณใน sheet : Cel.Sheet เปลี่ยน จะ copy ไปวางใน Sheet : Sec.2 ที่ไฮไลท์สีเขียว โดยวางเป็น Value
ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ
รบกวนผู้รู้ให้คำแนะนำด้วยค่ะว่าต้องใช้วิธีไหน ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Tue Aug 22, 2017 5:55 am
สามารถใช้ Skip Blanks เข้ามาช่วยได้ มีวิธีการคือ
ให้ทำการเพิ่ม Sheet ที่มีหน้าตาเหมือนกับ Cel.Sheet ทุกประการ ลบค่าอื่น ๆ ทิ้งไปเหลือไว้เฉพาะสูตรในบรรทัดที่ใช้รวมข้อมูล สมมุติให้ชื่อเป็น FormulasSheet
คัดลอกทั้งตารางของ Cel.Sheet มาวางแบบ Value ที่ชีตปลายทาง
Copy FormulasSheet ทั้งตาราง นำมาวางแบบพิเศษที่ชีตปลายทางโดยคลิกขวา > Paste Special > Skip Blanks > OK
lumi
Member
Posts: 44 Joined: Tue Nov 08, 2016 2:02 pm
#3
Post
by lumi » Tue Aug 22, 2017 1:55 pm
ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ
lumi
Member
Posts: 44 Joined: Tue Nov 08, 2016 2:02 pm
#4
Post
by lumi » Tue Aug 22, 2017 2:44 pm
ทำได้แล้วค่ะ
มีคำถามเพิ่มเติมค่ะ จากข้อมูลที่นำมาวางทุก sheet เราจะหายอดรวมในแต่ละ cell ของทุก sheet มาใส่ใน sheet summary
มีวิธีทำให้สูตรในการ รวมยอดสั้นลงมั้ยคะ
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#5
Post
by snasui » Tue Aug 22, 2017 6:12 pm
ตัวอย่างสูตรสำหรับการรวมข้อมูลจากหลายชีตพร้อมกันดูได้ที่ Link นี้ครับ
viewtopic.php?t=1079
lumi
Member
Posts: 44 Joined: Tue Nov 08, 2016 2:02 pm
#6
Post
by lumi » Tue Aug 22, 2017 7:12 pm
ขอบคุณค่ะ