:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Totem
Silver
Silver
Posts: 650
Joined: Fri Oct 11, 2013 7:52 pm
Excel Ver: 365 , 2007

จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#1

Post by Totem »

:D เรียน อาจารย์

ต้องการสรุปข้อมูลที่ 1 และข้อมูลที่ 2 แบ่งแยกตาม position,class และอายุการทำงาน (ปี) ทั้ง 3 ตาราง

ให้ได้รายงาน ช่อง I3 : M31 ที่กำหนดไว้ครับ

ขอบคุณครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#2

Post by snasui »

:D อ่านแล้วไม่เข้าใจครับ ช่วยยกตัวอย่างให้เห็นสัก 2-3 รายการที่เป็นผลลัพธ์ว่ามาด้วยเงื่อนไขใดจึงได้คำตอบเช่นนั้น จะได้เข้าใจตรงกันครับ
Totem
Silver
Silver
Posts: 650
Joined: Fri Oct 11, 2013 7:52 pm
Excel Ver: 365 , 2007

Re: จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#3

Post by Totem »

:D ข้อมูลที่ 1 บอกถึง position และ อายุการทำงาน ที่จะเกี่ยวข้องกับ ข้อมูลที่ 2 position , อายุการทำงาน และ class

เงื่อนไขคือ

เมื่อข้อมูลที่ 1 ชื่อคน , position และ อายุการทำงาน เริ่มทำงานจนถึงปัจจุบัน มีอายุการทำงาน ตามคอลัมน์ G

จะนำไปเกี่ยวข้องกันกับ ข้อมูลที่ 2 class เป็นการเลื่อนระดับขึ้นไปตามอายุการทำงานและต้องคำนึงถึง position , อายุการทำงาน

:arrow: ยกตัวอย่าง เช่น (ข้อมูลที่ 1) นาย ก position คือ กบ และอายุการทำงาน 3 ปี 2 เดือน 22 วัน และมามองว่า

(ข้อมูลที่ 2) position ที่ กบ , อายุการทำงานอยู่ใน 3 ปี จะได้ระดับ class a เมื่อได้ผลลัพธ์ดังที่กล่าวมาแล้ว

ให้มาใส่ในรายงาน
ช่อง I3 ถึง M3 ดังนี้ นาย ก อายุ 20 ปี มี position กบ ได้ระดับ class a และอายุการทำงาน 3 ปี 2 เดือน 22วัน

:idea: ส่วนในข้อมูลที่ 2 ที่แบ่งเป็น 3 ตาราง เพราะมีความแตกต่างกันเป็น 3 กลุ่ม เพื่อสะดวกในการไปใช้งานครับ

:D ขอบคุณครับ อาจารย์
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#4

Post by snasui »

:D ข้อมูลที่ 2 แบ่งเป็น 3 ตาราง ผมไม่เห็นว่าสะดวกต่อการใช้งานครับ

ควรนำข้อมูลมาต่อกัน ต่อกันแล้วแนบไฟล์มาใหม่ครับ
Totem
Silver
Silver
Posts: 650
Joined: Fri Oct 11, 2013 7:52 pm
Excel Ver: 365 , 2007

Re: จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#5

Post by Totem »

snasui wrote::D ข้อมูลที่ 2 แบ่งเป็น 3 ตาราง ผมไม่เห็นว่าสะดวกต่อการใช้งานครับ

ควรนำข้อมูลมาต่อกัน ต่อกันแล้วแนบไฟล์มาใหม่ครับ
:D แก้ไขข้อมูลที่ 2 มาต่อกันไว้เรียบร้อยแล้วครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Macarthur
Member
Member
Posts: 5
Joined: Thu Dec 19, 2013 8:46 pm

Re: จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#6

Post by Macarthur »

ลองตามนี้ครับ

ที่ p3 คีย์ =INDEX($J$3:$J$20,MATCH(O18&--LEFT(Q18,2),INDEX($I$3:$I$20&$K$3:$K$20,),0))

กด Enter >copy ลงล่าง
Totem
Silver
Silver
Posts: 650
Joined: Fri Oct 11, 2013 7:52 pm
Excel Ver: 365 , 2007

Re: จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#7

Post by Totem »

Macarthur wrote:ลองตามนี้ครับ

ที่ p3 คีย์ =INDEX($J$3:$J$20,MATCH(O18&--LEFT(Q18,2),INDEX($I$3:$I$20&$K$3:$K$20,),0))

กด Enter >copy ลงล่าง

ขอบคุณครับ

สิ่งที่ต้องการคือ ให้แสดงออกมาทั้งรายงานที่อยู่ในช่วง M2 ถึง Q31 ตามตัวอย่างที่กำหนดไว้ครับ
User avatar
apirak2455
Member
Member
Posts: 31
Joined: Thu Dec 09, 2010 10:51 pm
Excel Ver: 2021

Re: จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#8

Post by apirak2455 »

ลองตามนี้ครับ

ที่ M3 คีย์ =A2
ที่ N3 คีย์ =C2
ที่ O3 คีย์ =D2
ที่ P3 คีย์ =INDEX($J$3:$J$20,MATCH(O3&--LEFT(Q3,2),INDEX($I$3:$I$20&$K$3:$K$20,),0))
ที่ Q3 คีย์ =G2

Copy ทั้งหมดลงล่าง
Totem
Silver
Silver
Posts: 650
Joined: Fri Oct 11, 2013 7:52 pm
Excel Ver: 365 , 2007

Re: จัดหมวดหมู่ตามตำแหน่ง,ระดับ,อายุการทำงาน

#9

Post by Totem »

apirak2455 wrote:ลองตามนี้ครับ

ที่ M3 คีย์ =A2
ที่ N3 คีย์ =C2
ที่ O3 คีย์ =D2
ที่ P3 คีย์ =INDEX($J$3:$J$20,MATCH(O3&--LEFT(Q3,2),INDEX($I$3:$I$20&$K$3:$K$20,),0))
ที่ Q3 คีย์ =G2

Copy ทั้งหมดลงล่าง
:D ขอบคุณครับ
Post Reply