:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ทำ summary ข้อมูลจาก sheet ที่ต่างกัน

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
jka_jjj
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Oct 06, 2010 3:16 pm

ทำ summary ข้อมูลจาก sheet ที่ต่างกัน

#1

Post by jka_jjj »

รบกวนเรื่องการทำ summary data จาก sheet ที่ต่างกัน โดยต้องดึงข้อมมูลจาก Sheet Data มาใส่ที่ sheet Summary โดยเลือกเฉพาะ Row ที่ มี Y ใน คอลัมม์ T

ขอบคุณมากนะคะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ทำ summary ข้อมูลจาก sheet ที่ต่างกัน

#2

Post by snasui »

:D ลองตามไฟล์แนบครับ

1. ที่ชีท Data เซลล์ V10 คีย์ 0

2. ที่ชีท Data เซลล์ V12 คีย์สูตรเพื่อให้ลำดับค่าที่พบ Y

=IF(T12="Y",LOOKUP(9.99999999999999E+307,V1:V$10)+1,"")

Enter > Copy ลงด้านล่าง

3. ที่ชีท Summary เซลล์ C2 คีย์สูตรเพื่อนับว่าตัวเลขมากที่สุดในข้อ 2 คือค่าใด ซึ่งแสดงว่ามีการพบค่าที่เข้าเงื่อนไขจำนวนเท่านั้น

=LOOKUP(9.99999999999999E+307,Data!V:V)

Enter

4. ที่ชีท Summary เซลล์ A6 คีย์สูตรเพื่อให้ลำดับรายการ

=IF(ROWS(A$5:A5)>$C$2,"",ROWS(A$5:A5))

Enter > Copy ลงด้านล่าง

5. ที่ชีท Summary เซลล์ B6 คีย์สูตรเพื่อ List รายการที่พบ

=IF($A6<>"",LOOKUP($A6,Data!$V$11:$V$271,Data!B$11:B$271),"")

Enter > Copy ไปทางขวาและลงด้านล่าง :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
jka_jjj
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Oct 06, 2010 3:16 pm

Re: ทำ summary ข้อมูลจาก sheet ที่ต่างกัน

#3

Post by jka_jjj »

รบกวนดูให้ด้วยคะเพราะ ลองทำแล้วแต่มันก็ไม่สามารถไม่ทราบว่าผิดตรงไหน มันอ่านซ้ำข้อมูลตลอด เอาข้อมูลที่ Row สุดท้ายขึ้นมา

ขอบคุณมากคะ :cry:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ทำ summary ข้อมูลจาก sheet ที่ต่างกัน

#4

Post by snasui »

:roll: คุณ jka_jjj ทำข้อ 3 และ 4 ด้านบนแล้วยัง ถ้าทำแล้ว อยู่ที่ชีทไหน เซลล์ไหนครับ :?:

ดูเหมือนว่าต้องการสร้างสูตรเดียวแล้วให้ดึงข้อมูลจากแต่ละชีทมาแสดง สูตรที่ผมให้ไปไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ จากไฟล์ที่แนบมา ในแต่ละช่วงในชีท Sum จะต้องสร้างสูตรของตัวเองเพื่อดึงข้อมูลจากชีทที่เกี่ยวข้องครับ จะใช้สูตรเดียวได้ก็ต่อเมื่อข้อมูลทั้งหมดอยู่ในชีทเดียวกันแบบ Database ซึ่งคีย์ต่อเนื่องกันลงไปด้านล่างเรื่อย ๆ เท่านั้นครับ :mrgreen:
jka_jjj
Member
Member
Posts: 20
Joined: Wed Oct 06, 2010 3:16 pm

Re: ทำ summary ข้อมูลจาก sheet ที่ต่างกัน

#5

Post by jka_jjj »

แล้วมีสูตรไหนที่สามารถดึงข้อมูลแบบนั้นได้ไม๊คะ คือแบบที่ให้ sheet summary เลือกดึงข้อมูลจาก sheet Data เฉพาะ Row ที่เราเลือกโดยเรากำหนด ตัวอักษรเช่น "Y"หรือตัวเลข ลองสูตรนี้มาแต่ก็ไม่สามารถอ่านได้ไม่ทราบว่าผิดอะไรรบกวนช่วยดูให้ด้วยคะ แล้วมีสุตรไหนสั้นกว่านี้ไม๊คะ เพราะข้อมูลค่อนข้างเยอะ และหลาย sheet มาก

=IF(ISNA(IF(VLOOKUP($C$4&$D$3,Mec!B$11:U$144,sum!E$1,FALSE)=0,"",VLOOKUP(sum!$C$4&sum!$D$3,Mec!B$11:U$144,sum!E$1,FALSE)))=TRUE,"",IF(VLOOKUP(sum!$C$4&sum!$D$3,sum!B$11:U$144,FALSE)=0,0,VLOOKUP(sum!$C$4&sum!$D$3,Mec!B$11:U$144,sum!E$1,FALSE)))

ขอบคุณมากคะ ที่กรุณาช่วย
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ทำ summary ข้อมูลจาก sheet ที่ต่างกัน

#6

Post by snasui »

:D การดึงข้อมูลจากชีท Data โดยมีเงื่อนไขตามที่คุณ jka_jjj แจ้งมานั้นผมทำตัวอย่างให้แล้ว และใช้ได้ตามนั้น ถ้าใช้ไม่ได้ตรงไหนสามารถสอบถามได้เต็มที่

เท่าที่ดูตัวอย่างที่แนบมา คุณ jka_jjj ไม่ได้ทำตามที่ถามครับ คือตัวอย่างที่ถามไม่สามารถเป็นตัวแทนของข้อมูลจริง เพราะข้อมูลจริงต้องการดึงข้อมูลจากชีทอื่น ๆ มากกว่าชีท Data เพียงชีทเดียว และการจะทำเช่นนั้นจะต้องนำข้อมูลมาต่อกันก่อนให้อยู่ในชีทเดียวกัน แล้วค่อยใช้วิธีการที่ผมบอก ซึ่งไม่ง่ายนักเพราะสูตรที่ใช้จะเยอะพอสมควร ดูวิธีการนำข้อมูลมาต่อกันในชีทเดียวได้ที่ การนำข้อมูลจากหลาย Sheet มาต่อกันใน Sheet เดียว

สำหรับสูตร Vlookup ให้บอกเงื่อนไขด้วยครับว่าต้องการดึงข้อมูลโดยมีเงื่อนไขอย่างไร ถึงจะบอกว่าว่าสูตรถูกต้องหรือไม่ อย่างไร 8-)
Post Reply