:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
sana
Member
Member
Posts: 7
Joined: Fri Jun 07, 2013 4:07 pm

การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

#1

Post by sana »

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนครับว่าสูตรเอกเซลผมได้แค่พื้นฐานเล็กๆ (จริงๆ) เช่น คำนวน บวก ลบ คูณ หาญ :( แต่พอดีมีความจำเป็นต้องใ้ช้สูตรสำหรับงานที่ทำอยู่ (จะอธิบายยังไงดี) คือยกตัวอย่างเช่น ผมมีข้อมูลอยู่ในเอกเซลชีทที่ ๑ เป็นข้อมูล หมายเลขประจำตัว ชื่อ สกุล อายุ คุณวุฒิ ภูมิลำเนา ฯลฯ ซึ่งมีหลายคน และผมต้องพิมพ์ข้อมูลเป็นแบบฟอร์ม เช่นประวัติของบุคคล จึงได้ทำฟอร์มขึ้นที่ชีท ๒ อยากถามว่าผมจะดึงข้อมูลจากชีท 1 มาลง ในฟอร์มในชีท 2 โดยกรอกแค่รหัสเลขประจำตัว ที่เดียวแล้วข้อมูลเข้ามาในฟอร์มออโต้เลย ทำไงครับ รบกวนด้วยครับต้องการใช้จริงๆ :oops: (ต้องบอกว่าที่ทำงานไม่ได้จำเป็นต้องใช้โปรแกรมฐานข้อมูลอื่นๆ อะไรมากมาย แค่เอกเซลก็พอ)
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

#2

Post by joo »

:D ลองแนบไฟล์พร้อมระบุเงื่อนไขและคำตอบที่ต้องการมาด้วยครับเพื่อจะได้เข้าถึงข้อมูลได้ไว
sana
Member
Member
Posts: 7
Joined: Fri Jun 07, 2013 4:07 pm

Re: การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

#3

Post by sana »

joo wrote::D ลองแนบไฟล์พร้อมระบุเงื่อนไขและคำตอบที่ต้องการมาด้วยครับเพื่อจะได้เข้าถึงข้อมูลได้ไว
ไฟตัวอย่างที่แนบครับ (คือต้องการกรอกแค่เลขประจำตัวในช่องเลขประจำตัว แล้วข้อมูลอื่นก็ลงมาเองเลยอะครับ) :oops: รวบกวนทุกท่านด้วยครับ
ปล.เพิ่งสมัครใหม่ ผิดพลาดประการใดชี้แนะด้วยครับ

ลืมไปอีกอย่างครับ ข้อมุลในชีท 1 จะมีการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ (หมายถึงว่าจะมีข้อมุลบุคคลเพิ่มมากขึ้นไม่ได้ฟิกไว้ว่ามี 3 คน) จึงไม่อยากจำกัดเขตข้อมุลแค่
สามบรรทัด ครับ (หมายถึงว่า่ไม่จำกัดเขตข้อมูลในสูตร ยกตัวอย่างตามไฟล์ตัวอย่า่ง เขตข้อมูล ชื่อ แค่ B2:B4 เพราะอนาคตจะเพิ่มเป็น B5, B6 ... เนื่องจากมีการเพิ่มข้อมูลบุคลลไปเรื่อยๆ)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
nattasiray
Bronze
Bronze
Posts: 284
Joined: Thu Feb 11, 2010 8:32 pm
Contact:

Re: การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

#4

Post by nattasiray »

ชีตเก็บข้อมูลให้สร้างตารางบันทึกข้อมูลดังตัวอย่างแฟ้มแนบ และต้องแยก ตำบล อำเภอ จังหวัด รหัสไปรษณีย์ออกจากกัน

เราไม่นิยมเก็บอายุเพราะอายุเปลี่ยนตลอดเวลา แต่จะเก็บด้วยวันเดือนปีเกิดแทน แล้วใช้สูตร DATEDIF คำนวณหา


เวลาการบันทึกข้อมูลก็ต้องใช้ใช้ VBA เข้าร่วมในการรับส่งค่าระหว่างฟอร์มกับฐานข้อมูลครับ

เรื่องการใช้ VBA ร่วมกับงานฐานข้อมูลใน MS Excel เพื่อบันทึกข้อมูลต่อท้ายด้านล่างตารางต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อที่ http://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3&t=945

ไม่ว่าจะใช้ MS Access, MS Excel เก็บประวัติพนักงานก็ต้องออกแบบตารางจัดเก็บข้อมูลให้ถูกต้องครับ ออกแบบไม่ถูกต้อง จะสร้างปัญหามากมายตามมาภายหลัง


ก่อนจะตัดสินใจใช้ MS Access หรือ MS Excel คุณได้วิเคราะห์ว่าคุณต้องการออกรายงานอะไรบ้างครับ ตัวรายงานนั่นแหละ เป็นตัวบอกข้อมูลที่ต้องการใช้และวิธีการจัดเก็บข้อมูล

สำหรับผมคงหันไปใช้ MS Access เพราะต้องเก็บประวัติการศึกษา ที่อยู่ด้วย ซึ่งต้องสร้างตารางเก็บข้อมูลดังกล่าวแยกต่างหาก

ลองหาหนังสือ "จัดการฐานข้อมูลด้วยไมโครซอฟต์เอ็กเซล ๒๐๑๐" มาศึกษาด้วยครับ เพราะมีหัวข้อออกการออกแบบฐานข้อมูลและการออกแบบตารางบันทึกข้อมูลด้วยครับ http://www.se-ed.com/product/จัดการฐานข ... 6160811564

มือใหม่หัดใช้ MS Excel เพื่อเก็บข้อมูลในลักษณะฐานข้อมูล อย่าเพิ่งท้อนะครับ ต้องฝึกและแก้ไขปรับกันนาน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
ณัฐศิระ เยาวสุต
(N. Yauvasuta)
sana
Member
Member
Posts: 7
Joined: Fri Jun 07, 2013 4:07 pm

Re: การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

#5

Post by sana »

ขอบคุณ คุณ nattasiray เดียวหาเวลาไปอ่านดูครับ ส่วนท่านอื่นมีความเห็นเป็นประการใดรบกวนด้วยครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

#6

Post by snasui »

:D ที่ Sheet2 ลองตามนี้ครับ
  1. เซลล์ A3:A6 จะต้องคีย์ให้เหมือนกันทุกอักขระกับข้อมูลใน Sheet1 เซลล์ B1:E1
  2. เซลล์ B3 คีย์สูตร
    =INDEX(sheet1!$B$2:$E$4,MATCH($B$2,sheet1!$A$2:$A$4,0),MATCH($A3,sheet1!$B$1:$E$1,0))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
sana
Member
Member
Posts: 7
Joined: Fri Jun 07, 2013 4:07 pm

Re: การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

#7

Post by sana »

snasui wrote::D ที่ Sheet2 ลองตามนี้ครับ
  1. เซลล์ A3:A6 จะต้องคีย์ให้เหมือนกันทุกอักขระกับข้อมูลใน Sheet1 เซลล์ B1:E1
  2. เซลล์ B3 คีย์สูตร
    =INDEX(sheet1!$B$2:$E$4,MATCH($B$2,sheet1!$A$2:$A$4,0),MATCH($A3,sheet1!$B$1:$E$1,0))
    Enter > Copy ลงด้านล่าง
อุตส่าห์เพิ่งไปเจอสูตร VLOOKUP กำลังได้เลย แต่กลับมาดูบอท สูตรของอาจารย์ snasui (ไม่รู้จะเรียกอะไรดีเรียกอาจารย์แล้วกันนะครับ เพิ่งสมัครใหม่ยังไร้เดียงสา :tt: ) ขั้นเทพเลยครับ ขอเอาไปใช้งานก่อนครับ เดียวผมศึกษารายละเอียดอีกที ขอบคุณมากๆ เลยครับ เย้ๆ รอดตายแล้ว :D
nattasiray
Bronze
Bronze
Posts: 284
Joined: Thu Feb 11, 2010 8:32 pm
Contact:

Re: การดึงข้อมูลจากชีทนึง มาแสดงอีกชีทซึ่งเป็นแบบฟอร์ม

#8

Post by nattasiray »

คุณ Sana กรุณาดูข้อความส่วนตัว (PM) ที่ผมส่งไปด้วยครับ
ณัฐศิระ เยาวสุต
(N. Yauvasuta)
Post Reply