snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
superbill
Member
Posts: 29 Joined: Sun May 05, 2013 11:59 am
#1
Post
by superbill » Sat May 11, 2013 3:44 pm
ผมอยากทราบวิธีการคำนวนต้นทุนเฉลี่ยเฉพาะสินค้าที่ซื้อมาเท่านั้นนะครับ และเมื่อมีการขายสินค้าชนิดนั้นออกไปหมดแล้ว ต้นทุนก็จะเป็น 0
เช่น
วันที่ 1 ซื้อสินค้า A มาราคา 100 บาท จำนวน 1000 ชิ้น
วันที่ 2 ขายสินค้า A ไปราคา 110 บาท จำนวน 500 ดังนั้นจะเหลือสินค้า 500 ชิ้น ส่วนต้นทุนยังคงเป็น 100 บาท
วันที่ 3 ขายสินค้า A ออกไปหมด ดังนั้น ต้นทุนก็จบไป ไม่มีของเหลือใน stock
วันที่ 4 ซื้อสินค้า A กลับมาใหม่ ราคา 90 บาท ดังนั้น ต้นทุนสินค้า A ก็จะเป็น 90 บาท
วันที่ 5 ซื้อสินค้า A มาเพิ่มอีก ราคา 80 บาท ดังนั้น ต้นทุนสินค้า A ก็จะต้องเอา 90 กับ 85 มาหาต้นทุนเฉลี่ย โดยจะต้องไม่เอาต้นทุนของวันที่ 1 มาคำนวน
มันดูยุ่งยากพอสมควรไม่แน่ใจว่าจะมีสูตรทำได้รึเปล่าครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Sat May 11, 2013 3:54 pm
จะทราบราคาเฉลี่ยในการซื้อได้ต้องมีข้อมูลดังนี้ครับ
ปริมาณซื้อในแต่ละครั้ง ราคาต่อหน่วยในการซื้อแต่ละครั้งหรือราคารวมในการซื้อแต่ละครั้ง
การคำนวณหาค่าเฉลี่ยเฉพาะราคาซื้อย่อมไม่สามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจได้ ราคาต้นทุนสินค้าควรจะเป็นไปตามหลักการคำนวณต้นทุนครับ เช่น เข้าก่อนออกก่อน เข้าหลังออกก่อน ราคาถั่วเฉลี่ย วิธีเฉพาะเจาะจง
การหามูลค่าสินค้าคงเหลือจะใช้เฉพาะราคาซื้อเฉลี่ย ราคาขายเฉลี่ย เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งจึงไม่น่าจะถูกต้อง ราคาสินค้าคงเหลือควรจะมาจากการคำนวณตามหลักที่กล่าวมาข้างต้นจึงจะใช้ได้และเป็นไปตามหลักการบัญชี ซึ่งการคำนวณดังกล่าวไม่มีวิธีการที่ง่าย โดยส่วนตัวผมเห็นว่าต้องพึ่ง VBA ครับ
superbill
Member
Posts: 29 Joined: Sun May 05, 2013 11:59 am
#3
Post
by superbill » Sat May 11, 2013 4:08 pm
ขอบคุณครับ ผมสนใจวิธีคำนวนแบบ เข้าก่อนออกก่อนครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30919 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#4
Post
by snasui » Sat May 11, 2013 4:15 pm
ไม่ว่าสนใจวิธีไหน หากต้องใช้ VBA จำเป็นต้องเขียนมาก่อนเสมอ ติดตรงไหนค่อยมาถามกันครับ