:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

Lookup ข้อมูล

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#21

Post by snasui »

:D ส่งไฟล์ที่บอกว่าแก้ล่าสุดแล้วไม่ตรงมาเลยครับ เซลล์ไหนต้องการให้แสดงค่าไหน ด้วยเงื่อนไขใด ระบุให้ชัดเจนครับ แล้วระบุคำตอบที่ถูกต้องมาให้ด้วยจะได้เขียนสูตรเปรียบเทียบได้

ไฟล์ที่ส่งมานี้ผมไม่ได้เช็คสูตรว่าถูกหรือผิดอย่างไร มาอย่างไรก็ยังคงไว้อย่างนั้นครับ :lol: :mrgreen:
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#22

Post by joo »

มีคำถามเพิ่มอยู่ที่ Sheet1 และ Sheet3 ตามไฟล์แบนครับ :)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#23

Post by snasui »

:D ลองดูตามไฟล์แนบครับ :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#24

Post by joo »

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำต่างๆใช้งานได้ดีครับท่านอาจารย์ :D
สงสัยครับเวลาคลิกเปิดไฟล์ "บันทึกวันลา3"ทำไมจึงเปิด 2 ไฟล์ ครับ แบบนี้ครับ บันทึกวันลา3:1 และ บันทึกวันลา3:2 ปกติทั่วไปมันก็จะเปิดแค่ไฟล์เดียว ตัวล่าสุดที่ผมโหลดมามันเป็นแบบนี้จริงๆ ครับ :roll:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#25

Post by snasui »

:D ให้ปิดไป 1 ไฟล์แล้ว Save ครับ หลังจากนั้นเปิดมาใหม่จะเป็น 1 ไฟล์

ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากผมเปิด Window ของไฟล์นั้นมา 2 รอบ (เข้าเมนู Window > New Window) :mrgreen:
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#26

Post by joo »

:D ใช้ได้แล้วครับ ลองทำไปเรื่อยๆมีปัญหาเพิ่มครับ คำถามที่ Sheet3 ,Sheet4 ตามไฟล์แนบครับ ;)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#27

Post by snasui »

:D ดูไฟล์แนบประกอบครับ
ค้นหาด้วยรหัสดูประวัติการลา ถ้าข้อมูลมีตั้งแต่
สองปีงบประมาณขึ้นไปข้อมูลของปีที่สองไม่แสดงครับ
ถ้าต้องการให้แสดงยอดสรุปรวม ควรใช้ PivotTable มาสรุปครับ ลักษณะของการ List รายการแบบนี้ เป็นการแสดงรายการทั้งหมดที่เข้าเงื่อนไข ทำแค่สองบรรทัดก็มาไม่หมด ถูกต้องแล้วครับ
ข้อมูลตรงนี้ถ้าแยกไปสร้างที่ Sheet4 ข้อมูลจะไม่แสดงเนื่อง
จากว่าถ้ารหัสที่ D6 ของ Sheet3 กับที่ C2 ของSheet4ไม่ตรงกัน
ทำอย่างไรครับให้ข้อมูลเป็นอิสระจากกันโดยใช้ฐาน
ข้อมูลที่เดียวกัน
เพิ่มคอลัมน์ M ในบันทึกการลาเพื่อใช้สำหรับ Sheet4 ครับ
กรณีมีชีทอื่นอีกที่ใช้เป็นอิสระจากกันก็เพิ่มคอลัมน์อีกไปเรื่อย ๆ เท่าที่ต้องการ
การทำแบบนี้มาก ๆ จะทำให้โปรแกรมทำงานช้าลง ยิ่งเพิ่มมากยิ่งช้ามาก
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#28

Post by joo »

ขอบคุณครับอาจารย์ ตอนแรกผมก็ลองอย่างที่แนะนำแต่ข้อมูลไม่แสดงสงสัยผมอาจลิงค์ข้อมูลผิดไปแน่ๆเลยครับ :mrgreen:
ที่ Sheet3 ใส่เงื่อนไขเพิ่มค้นเฉพาะปีงบประมาณของแต่ละรหัสบุคคลทำได้ไหมครับ :D
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#29

Post by snasui »

:D ทำได้สบายมากครับ ลองออกแบบตารางค้นหาข้อมูลมาว่าจะให้กรอกปีที่ช่องได้ จะได้เขียนสูตรตัวอย่างมาให้ครับ :mrgreen:
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#30

Post by joo »

มีคำถามมาเพิ่มครับที่ Sheet3,Sheet5,Main ตามไฟล์แนบครับ :roll:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#31

Post by snasui »

:D ถ้าเป็นไปได้ช่วยอธิบายคร่าว ๆ ในกระทู้เป็นการเกริ่นนำว่าต้องการทำอะไรที่ไหนสักนิดครับ อันนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาของเพื่อนสมาชิก เพราะว่าข้อความในไฟล์นั้น โปรแกรมการค้นหาไม่สามารถเข้าไปค้นหาได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นตามข้อความที่ผมยกมาข้างล่าง ถ้าเพื่อนสมาชิกคีย์คำค้นว่าค้นหาก็จะเจอกระทู้นี้ครับ

จาก
ค้นหาด้วยรหัสและปีงบประมาณ
เช่น ใส่รหัส 26401 ปีที่ต้องการหา 2553 ข้อมูลที่เป็นของปี 2553
ของรหัสนี้ก็จะแสดงให้เห็น แบบนี้ครับ ต้องลิงค์สูตรอย่างไงครับ

ถ้ามีข้อมูลพนักงานประมาณ 1000 คน ที่ซีท"บันทึกการลา"เก็บเป็นฐานข้อมูลแบบนี้
เหมาะสมไหมครับ หรือว่าต้องเก็บแยก 1 Sheet ต่อ1 ปีงบประมาณดีครับ
ที่ชีทบันทึกการลาเซลล์ L5 คีย์

=IF(AND(B5=Sheet3!$D$6,A5=Sheet3!$D$8),LOOKUP(9.99999999999999E+307,บันทึกการลา!L$4:L4)+1,"")

Enter > Copy ลงด้านล่าง > สังเกตดูผลการ List รายการใน Sheet3 ซึ่งเป็นการค้นหาด้วย 2 เงื่อนไขตามด้านบน

สำหรับข้อมูลพนักงานไม่จำเป็นต้องแยกเก็บเป็นรายปีครับ เก็บรวมกันไปด้านล่างเรื่อย ๆ จนกว่าจะไม่สามารถเก็บได้ครับ :mrgreen:
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#32

Post by joo »

ขอบคุณครับสำหรับการค้นหาแบบสองเงื่อนไข เข้าใจแล้วครับจะพยายามสื่อความหมายอย่างที่แนะนำครับ :mrgreen:
แล้วการให้ข้อมูลเพิ่มแบบอัตโนมัติเมื่อมีการเพิ่มข้อมูลที่ Sheet5 คล้ายๆ กับ Privote Table ครับมีแนวทางเป็นไปได้ไหมครับ
ที่ซีท Main ตรง D10 ใส่สูตรไว้อยากให้สามารถคีย์ข้อมูลได้และแสดงตามเงื่อนไขได้ในเซลล์กันทำได้ไหมครับ ;)
ที่ Sheet3 ตรง D6 ทำ List ให้แสดงรหัสพร้อมชื่อได้ไหมครับผมลองทำแล้วระบบมันยอมให้แค่รหัสอย่างเดียวครับ เวลาเลือกแล้วข้อมูลก็จะค้นหาตามรหัสที่เราเลือก
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#33

Post by snasui »

:D การปรับให้อัตโนมัติสามารถใช้การ Link มาจาก PivotTable ได้ครับ หาก PivotTable มีการเพิ่มข้อมูล ชุดข้อมูลใน Sheet5 ช่วงเซลล์ B22:C26 จะขยายไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น

1. ที่ A20 คึย์

=COUNT(C6:C15)

Enter > ช่วงข้อมูลในสูตรสามารถกำหนดให้มากกว่าช่วงข้อมูลใน PivotTable เพื่อให้ค่ามีความถูกต้องอยู่เสมอ

2.ที่ B21 คีย์สูตร

=IF(ROWS(B$21:B21)>$A$20,"",LOOKUP(9.99999999999999E+307,B$6:B6))

Enter > Copy ลงด้านล่าง แล้ว Copy มาที่ คอลัมน์ C

3. ที่ D21 คีย์สูตร

=IF(C21="","",SUMPRODUCT(--($C21=บันทึกการลา!$B$5:$B$40),--(LOOKUP(CHAR(255),D$18:D$18)=บันทึกการลา!$J$5:$J$40),--($B21=บันทึกการลา!$A$5:$A$40),บันทึกการลา!$I$5:$I$40))

Enter > Copy ลงด้านล่าง ส่วนสูตรที่เหลือก็ทำลักษณะนี้ สามารถ Copy เผื่อไว้จนมั่นใจว่าเพียงพอแต่การเพิ่มข้อมูล

ส่วนเซลล์อืน ๆ ก็ Copy ลงมาด้านล่างเช่นเดียวกัน

การทำเช่นนี้จะอ้างอิงกับตาราง PivotTable เสมอ ถ้าข้อมูลมีการเพิ่มก็จะมีข้อมูลเพิ่มเข้ามาในตารางเราด้วย ดูตัวอย่างในไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#34

Post by joo »

ลองทำตามที่แนะนำทำได้แล้วครับแล้วอีกสองคำถามที่เหลือพอเป็นไปได้ไหมครับ :D
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#35

Post by snasui »

:D
ที่ซีท Main ตรง D10 ใส่สูตรไว้อยากให้สามารถคีย์ข้อมูลได้และแสดงตามเงื่อนไขได้ในเซลล์กันทำได้ไหมครับ ;)
หากจะทำต้องใช้ VBA ปกติลักษณะการทำงานใน Excel ไม่ควรมีการใส่สูตรและให้คีย์ได้ ควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นครับ
ที่ Sheet3 ตรง D6 ทำ List ให้แสดงรหัสพร้อมชื่อได้ไหมครับผมลองทำแล้วระบบมันยอมให้แค่รหัสอย่างเดียว ครับ เวลาเลือกแล้วข้อมูลก็จะค้นหาตามรหัสที่เราเลือก
สามารถทำได้แต่ต้องเชื่อมข้อมูลรหัสและชื่อไว้ด้วยกันก่อน ถ้ารหัสและชื่อแยกกันอยู่คนละคอลัมน์ ไม่สามารถทำได้ครับ :mrgreen:
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#36

Post by joo »

ที่ Sheet Main D10,D12,D13 ใส่เงื่อนไขไว้เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ถ้าปล่อยว่างไว้เมื่อกดบันทึกค่าที่ส่งไปเก็บในซีท"บันทึกการลา"มันจะเป็นศูนย์ถ้าเป็นช่องวันที่มันจะแสดงแบบนี้ 0 ม.ค.43 ครับ
ที่ซีท "ข้อมูลบุคคล" ที่F5 ผมนำมาเชื่อมกันแบบนี้ครับ =B5&"-"&C5 แล้วตรงSheet3 ที่D6 ในรายการก็จะแสดงแบบนี้ 26401-JATU ผมลองทำดูแล้วไม่สามารถคีย์รหัสเพื่อให้มันค้นหาได้ครับ จุดประสงค์คือเวลาเลือกรายการจะเห็นทั้งรหัสและชื่อจากนั้นก็เพียงแค่พิมพ์รหัสอย่างเดียวก็ให้ระบบค้นหาให้เลย :roll:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#37

Post by snasui »

joo wrote:ที่ Sheet Main D10,D12,D13 ใส่เงื่อนไขไว้เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ถ้าปล่อยว่างไว้เมื่อกดบันทึกค่าที่ส่งไปเก็บในซีท"บันทึกการลา"มันจะเป็นศูนย์ถ้าเป็นช่องวันที่มันจะแสดงแบบนี้ 0 ม.ค.43 ครับ
:D ถ้าไม่ต้องการให้บันทึกเราสามารถปรับ Code VBA ได้ครับ โดยมีเงื่อนไขว่าถ้าทั้่ง 3 เซลล์เป็นค่าว่างจะไม่บันทึกค่า หรือถ้าต้องการให้ตรวจสอบเฉพาะค่าในเซลล์ใดก็ระบุมาได้เลยครับ
ที่ซีท "ข้อมูลบุคคล" ที่F5 ผมนำมาเชื่อมกันแบบนี้ครับ =B5&"-"&C5 แล้วตรงSheet3 ที่D6 ในรายการก็จะแสดงแบบนี้ 26401-JATU ผมลองทำดูแล้วไม่สามารถคีย์รหัสเพื่อให้มันค้นหาได้ครับ จุดประสงค์คือเวลาเลือกรายการจะเห็นทั้งรหัสและชื่อจากนั้นก็เพียงแค่พิมพ์รหัสอย่างเดียวก็ให้ระบบค้นหาให้เลย :roll:
ส่งไฟล์ที่ Update ล่าสุดมาด้วยครับ จะได้หาทางทำต่อจากที่ทำไว้แล้ว :mrgreen:
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#38

Post by joo »

อาจารย์ครับผมส่งไฟล์ที่แก้ไขพร้อมเงื่อนไขมาให้ดูแล้วครับ ตรงซีท "ข้อมูลบุคคล",Sheet3,Main ;)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: Lookup ข้อมูล

#39

Post by snasui »

:D ผมปรับสูตรในชีทบันทึกการลาเซลล์ L3 เป็นต้นไปให้แล้วเพื่อให้ Sheet3 แสดงรายการที่เข้าเงื่อนไขได้ ส่วนชีท Main ผมกำหนด Validation พร้อมทั้งเขียน VBA เพื่อให้ทำงานตามเงื่อนไขที่แจ้งมา สำหรับสูตรอื่น ๆ ที่ผิดพลาดคิดว่าสามารถแก้ไขเองให้ตรงกับที่ต้องการได้ ดูตามไฟล์แนบครับ :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: Lookup ข้อมูล

#40

Post by joo »

ขอคุณครับอาจารย์ ที่ซีท Main เงื่อนไขไม่ตรงคือ เมื่อเลือก"ยกมา"ที่ D10,D12D13 จะแสดง "-" จริงๆ ต้องแสดงเฉพาะ D12,D13 เท่านั้น ตรงนี้ผมแก้ไขปรับใหม่แล้วใช้ได้ดีครับ ทีนี้ถ้าหากว่า D10 หรือ D12,D13 แสดงค่า "-" แล้วต้องการไม่ให้คีย์ข้อมูลได้ต้องเพิ่มโค้ดล็อคเซลล์ยังไงครับ
ที่ Sheet3 ผมลองดูแล้วเงื่อนไขไม่ตรงครับ เงื่อนไขที่D6 เวลาเราเลือกรายการก็จะเห็นทั้งรหัสและชื่อก็จะสามารถคลิกเลือกรายการได้ตรงนีทำได้ แต่ถ้าไม่คลิกเลือกรายการที่แสดงเพียงแค่ป้อนรหัสเพียงอย่างเดียวก็ให้ระบบค้นหาให้ตรงนี้ยังไม่ได้ครับ :mrgreen:
Post Reply