:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#1

Post by sasipapha »

คำถามอยู่ในไฟล์ที่แนบค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#2

Post by snasui »

:D สำหรับการออกแบบฟอร์มผมคงช่วยอะไรไม่ได้มาก หากทำก็คงจะทำให้ลักษณะเดียวกันกับที่ทำมาเป็นตัวอย่างครับ

ขอตอบคำถามแบบไม่เรียงลำดับตามด้านล่างครับ

1. Check Box ไม่สามารถปรับขนาดให้ใหญ่ได้แล้วครับ
2. สูตรเงินดาวน์แบ่งเป็นงวด
  • 2.1 งวดที่ 1-14 ที่เซลล์ O23 คีย์

    =ROUND(AC23/15,-2)

    Enter

    2.2 งวดที่ 15 ที่เซลล์ T23 คีย์

    =AC23-O23*14

    Enter
การ Lock เซลล์ต้องทำการปลด Lock เซลล์ที่ให้คีย์ได้ก่อนครับ โดย

1. เลือกเซลล์ที่ให้คีย์ได้
2. คลิกขวาแล้วเลือก Format Cells > แถบ Protection > ปลดเครื่องหมายตรง Locked
3. เข้าเมนู Review คลิก Protect Sheet > กรอก Password ตามต้องการ

การทำเช่นนี้เซลล์ที่เราปลด Lock จะสามารถคีย์ข้อมูลได้ สำหรับเซลล์ที่ไม่ได้ปลด Lock จะีีคีย์ไม่ได้ครับ

ดูไฟล์แนบประกอบด้านล่างครับ :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#3

Post by sasipapha »

:) ขอบคุณอาจารย์มากๆน่ะค่ะ
:roll: โทษทีค่ะอธิบายผิดค่ะ ตรงล็อคเซลล์ค่ะ ไม่ใช่ คือจะบอกว่า ล็อคสูตรนี้ ไว้ที่เซลล์นี้เลยอ่ะค่ะแต่สามารถกรอกข้อมูลใส่ได้ค่ะ
แบบว่าไม่ให้คำตอบออกมาเพี้ยนอ่ะค่ะ รบกวนขอยอดผ่อนดาวน์ 12 งวดด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ :D
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#4

Post by snasui »

sasipapha wrote::) ขอบคุณอาจารย์มากๆน่ะค่ะ
:roll: โทษทีค่ะอธิบายผิดค่ะ ตรงล็อคเซลล์ค่ะ ไม่ใช่ คือจะบอกว่า ล็อคสูตรนี้ ไว้ที่เซลล์นี้เลยอ่ะค่ะแต่สามารถกรอกข้อมูลใส่ได้ค่ะ
แบบว่าไม่ให้คำตอบออกมาเพี้ยนอ่ะค่ะ รบกวนขอยอดผ่อนดาวน์ 12 งวดด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ :D
:D สูตรเงินดาวน์แบ่งเป็นงวด 12 งวด

1. งวดที่ 1-11 ที่เซลล์ O23 คีย์

=ROUND(AC23/12,-2)

Enter

2. งวดที่ 12 ที่เซลล์ T23 คีย์

=AC23-O23*11

Enter
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#5

Post by sasipapha »

:mrgreen: ขอบคุณค่ะ
User avatar
tigerwit
Bronze
Bronze
Posts: 480
Joined: Wed Mar 31, 2010 10:51 pm
Location: สกลนคร
Excel Ver: 2019
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#6

Post by tigerwit »

สวัสดีครับ
ผมลองออกแบบฟอร์มให้ครับ
โดยทำเป็นฐานข้อมูล 2 ชีท
เก็บรายละเอียดลูกค้า (ชีท Customer) และเก็บรายละเอียดการจอง (ชีท Detail)
จากนั้นในชีทที่ 3 ดึงข้อมูลจาก 2 ชีทแรกมาทำใบจอง (ชีท Document)
โดยสามารถดึงข้อมูลลูกค้าที่จองมาสั่งพิมพ์ ได้ที่ละคน
จะได้ไม่ต้องไปยุ่งกับฟอร์มนี้
ลองดูครับ
เผื่อเป็นประโยชน์
ปล.-
เนื่องผมออกแบบโดยใช้ฟอนต์แห่งชาติ
เพราะฉะนั้น ดาวน์ฟอน์มาติดตั้งลงในเครื่องก่อนนะครับ
http://www.sipa.or.th/index.php?option= ... &Itemid=39
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#7

Post by sasipapha »

มันใช้งานได้ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะอาจารย์ แต่อยากทราบวิธีทำด้วยค่ะรบกวนอธิบายด้วยหรือแนะนำหนังสือก็ได้ค่ะ (เกรงใจไม่กล้ารบกวนมากค่ะ)
เพราะที่บริษัทมีหลายโครงการค่ะ จะได้ใช้ฟอร์มของอาจารย์ทุกโครงการเลยค่ะ จะไม่ค่อยเข้าใจตรงช่วงตัวหนังสือค่ะ รายละเอียดอยู่ในไฟล์แนบค่ะ
ส่วนลิ้งนี้เป็นข้อมูลของโครงการเผื่ออาจารย์ต้องใช้ดูประกอบค่ะ
http://www.northlandd.com/project.asp?menu=3

ขอรบกวนอีกเรื่องค่ะ
ขอแบบฟอร์ที่คล้ายๆกับใบเสร็จเอาไว้เปิดดูตอนลูกค้ามาชำระค่ะงวด เพาะต้องเขียนชื่อ ที่อยู่ จำนวนเงิน / งวด แล้วทำยังไงถึงจะไม่ให้สับสนกับค่างวดลูกค้าค่ะ
แบบว่าจ่ายถึงงวดไหนแล้ว (รันค่างวด)ระบุจำนวนเงินแต่ละงวด ประมาณนี้ค่ะ ถ้ามีอยากให้อยู่ในฟอร์มเดียวกันเลยค่ะ (ขอวิธีด้วยน่ะค่ะ)

ต้องกราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงนะค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#8

Post by snasui »

:D
sasipapha wrote:มันใช้งานได้ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะอาจารย์ แต่อยากทราบวิธีทำด้วยค่ะรบกวนอธิบายด้วยหรือแนะนำหนังสือก็ได้ค่ะ (เกรงใจไม่กล้ารบกวนมากค่ะ)
เพราะที่บริษัทมีหลายโครงการค่ะ จะได้ใช้ฟอร์มของอาจารย์ทุกโครงการเลยค่ะ จะไม่ค่อยเข้าใจตรงช่วงตัวหนังสือค่ะ รายละเอียดอยู่ในไฟล์แนบค่ะ
ส่วนลิ้งนี้เป็นข้อมูลของโครงการเผื่ออาจารย์ต้องใช้ดูประกอบค่ะ
<span><a href="http://www.northlandd.com/project.asp?menu=3" class="smarterwiki-linkify">http://www.northlandd.com/project.asp?menu=3</a></span>

ขอรบกวนอีกเรื่องค่ะ
ขอแบบฟอร์ที่คล้ายๆกับใบเสร็จเอาไว้เปิดดูตอนลูกค้ามาชำระค่ะงวด เพาะต้องเขียนชื่อ ที่อยู่ จำนวนเงิน / งวด แล้วทำยังไงถึงจะไม่ให้สับสนกับค่างวดลูกค้าค่ะ
แบบว่าจ่ายถึงงวดไหนแล้ว (รันค่างวด)ระบุจำนวนเงินแต่ละงวด ประมาณนี้ค่ะ ถ้ามีอยากให้อยู่ในฟอร์มเดียวกันเลยค่ะ (ขอวิธีด้วยน่ะค่ะ)

ต้องกราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงนะค่ะ
:D แอบมาตอบให้ก่อนครับ :lol:

ไม่ต้องเกรงใจ สามารถถามได้เต็มที่เท่าที่ต้องการครับ สำหรับเรื่องตัวหนังสือคุณ tigerwit แจ้งมานั้น หมายถึงตัวหนังสือที่ใช้กับแบบฟอร์มที่แนบมา คุณ sasipapha ต้องลงเพิ่มเอง โดยเข้าไปดาวน์โหลดได้ตาม Link ที่ให้มาครับ

ตัวอย่างไฟล์ทีคุณ tigerwit แนบมาให้นั้นใช้ฟังก์ชั่น Vlookup ในการดึงข้อมูลจาก Sheet ที่เกี่ยวข้อง

ยกตัวอย่างที่เซลล์ F5 คือ =VLOOKUP(AU1,Customer!A4:V43,2,FALSE)

1. AU1 หมายถึงค่าที่ต้องการค้นหา
2. Customer!A4:V43 หมายถึงให้หาค่าจากข้อ 1 ในช่วงข้อมูล Customer!A4:V43
3. เลข 2 หมายถึงให้นำคอลัมน์ที่สองของช่วงข้อมูล Customer!A4:V43 ที่มีค่าตรงกับข้อ 1 มาแสดง
4. False เป็นรูปแบบการค้นหาหมายถึงหาค่าที่ตรงกับ AU1 ในช่วง Customer!A4:A43 ซึ่งสามารถใช้ 0 แทนก็ได้ หากคีย์เลข 1 หรือ True หรือปล่อยว่างจะหมายถึง หาค่าที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ AU1 ในช่วง Customer!A4:A43

สรุป หมายถึงให้หาค่าที่ตรงกับ AU1 ในช่วง Customer!A4:V43 แล้วนำค่าในคอลัมน์ที่ 2 (AV) ที่ตรงกับ AU1 มาแสดง

สำหรับเรื่องใบเสร็จสามารถออกแบบมาได้เลยครับ ข้อมูลค่างวด ข้อมูลรับชำระไปแล้วกี่งวด งวดละเท่าไร อันนี้ต้องเก็บเป็นลักษณะ Database ไว้ก่อนเป็นรายลูกค้าแล้วจึงจะง่ายต่อการนำมาทำงานต่อ

ลักษณะของการทำงานที่ง่ายน่าจะเป็นตามข้างล่างครับ

1. เก็บข้อมูลประจำตัวของลูกค้าไว้ 1 Sheet เป็นลักษณะ Database เ่ช่นเดียวกับ Sheet Customer ในไฟล์ที่แนบมา แต่บรรทัดที่ 2-3 ควรจะเป็นแค่บรรทัดเดียวไม่ควรแยกเป็น 2 บรรทัดและควรเพิ่มรหัสลูกค้าเข้ามาอีก 1 คอลัมน์
2. เก็บข้อมูลของโครงการเป็น Database แยกไว้อีก 1 Sheet
3. เก็บข้อมูลการรับเงินเช่นค่าเงินดาวน์เป็น Database ไว้อีก 1 Sheet ตามรหัสลูกค้า
4. เพิ่ม Sheet เพื่อทำแบบฟอร์มใบเสร็จรับเงินขึ้นมา 1 ฟอร์ม สามารถดึงข้อมูลที่จำเป็นจากข้อ 1, 2 และ 3 มาแสดงรอไว้ก่อนตามรหัสลูกค้า
5. เมื่อมีการบันทึกข้อมูลตามข้อ 4 โปรแกรมจะนำข้อมูลทั้งหมดไปเก็บไว้ที่ Database ในข้อ 3 ซึ่งการทำเช่นนี้จะต้องใช้ VBA เข้ามาช่วยในการจัดการ สามารถระบุเลขที่ใบเสร็จรอไว้ได้เลย ลองออกแบบมาก่อนแล้วส่งตัวอย่างมาผมค่อยเขียน Code ในการวางข้อมูลให้ครับ

ดูตัวอย่าง Database ได้ที่นี่ครับ http://www.snasui.com/viewtopic.php?p=2167#p2167 ลองประยุกต์ใช้กับ Database ของโครงการดูครับ ติดขัดตรงไหนถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ :mrgreen:
User avatar
tigerwit
Bronze
Bronze
Posts: 480
Joined: Wed Mar 31, 2010 10:51 pm
Location: สกลนคร
Excel Ver: 2019
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#9

Post by tigerwit »

สวัสดีครับ
ลองปรับฟอร์มให้อีกครั้ง
คงจะเป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางนะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#10

Post by sasipapha »

รบกวนอีกแล้วค่ะ
เรื่องตัวหนังสือโหลดเรียบร้อยแล้วค่ะ ที่ไม่เข้าใจคือสูตรตัวหนังสือที่ดึงมาจากอีกชีทนึงค่ะ ว่าอันไหนเอามาจากไหนบ้าง แล้วก็ความหมายของสัญลักณ์บางตัวในสูตรค่ะ

1. ตัวอย่างใบเสร็จชั่วคราวเอาตามประมาณไฟล์แนบก็ได้ค่ะ ปกติแล้วที่ฝ่ายขายจะออกใบเสร็จชั่วคราว 2 บริษัท (แบบในไฟล์แนบค่ะ) โดยการเขียนคือการดูจากแฟ้มลูกค้าแล้วลงวันที่ตามงวดค่ะ แต่ที่สำนักงานขายอยู่กันหลายคนบางทีลูกค้าเยอะลืมลงตามงวดลูกค้าบ้างทีสำคัญจะเขียนไม่ค่อยทันค่ะ แนนก็เลยจะหาทางแก้ไขโดยการเปิดหน้าจอแล้วพิมพ์แปลงของลูกค้าลงไปจากนั้นก็จะโชว์ข้อมูลลูกค้าทั้งหมดรวมถึงจำนวนงวดปัจจุบันที่ลูกค้าจะต่องชำระด้วยค่ะจะได้ไม่งง ต่อไปแนนก็จะได้ไปเสนอกับเฮียเพิ่อที่จะปริ้นใบเสร็จตัวจริงที่สำนักงานขายเลย เพราะปกติถ้าออกบิลแล้วก็จะส่งไปให้ทางสำนักงานใหญ่ปริ้นตัวจริงออกมาค่ะ (ดูแล้วมันซับซ้อนมั้ยค่ะ ส่งไปส่งมา )
2. อีกอย่างที่อยากได้อีกชีท ก็คือสรุปยอดเงินของแต่ละวันเพื่อส่งให้ฝ่ายบัญชีค่ะ
3. ขอเพิ่มรายละเอียดโปรโมชั่นที่ลูกค้าเลือกด้วยค่ะเอาไว้ในข้อมูลราคาบ้านของลูกค้าแต่ละคนด้วยค่ะ
4. วิธีลิ้งข้อมูล เวลาพิมพ์อยู่ไฟล์ใดไฟล์นึง แล้วให้ข้อมูลลิ้งไปอีกไฟล์ค่ะ (อธิบายไม่ค่อยถูก) ยกตัวอย่างว่าแยกใบจองกับ ข้อมูลลูกค้าไว้อีกไฟล์ คือแนนพิมพ์ใบจองแล้วให้ข้อมูลลูกค้าลิ้งไป ในไฟล์ข้อมูลลูกค้าด้วยค่ะ (อาจารย์จะเข้าใจมั้ยน๊า) :|
5 ขอวิธีการก็อบปี้ข้อมูลคนละไฟล์มาไว้ไฟล์เดียวกันค่ะ แต่แยกชีทน่ะค่ะ มีข้อมูลที่สงสัยกับเพิ่ม อยู่ในใบจองด้วยค่ะ แนบไฟล์ใบราคา-โปรโมชั่นไปประกอบค่ะ

รบกวนอาจารย์เยอะมากแล้วเอาแค่นี้ก่อนรออาจารย์ตอบกลับ ส่วนในช่วงที่รอก็จะหาศึกษาไปเรื่อยๆด้วยค่ะ
ขอขอบพระคุณอาจารย์มากๆค่ะที่ให้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#11

Post by snasui »

:D มาช่วยตอบในหลักการก่อนนะครับ

1. คุณแนนลองออกแบบใบเสร็จรับเงินมาเป็น Excel เลียนแบบรูปที่ส่งมาก็ได้ครับ ส่วนสูตร Vlookup
ไม่เข้าใจตรงไหนก็ Copy มาถามได้เลย ที่ผมอธิบายไปก็คิดว่าเข้าใจไม่ยากครับ

2. ชีทสรุปยอดเงินของแต่ละวันสามารถใช้ PivotTable หรือสูตรก็ทำได้ครับ แต่ต้องมีฐานข้อมูลของการรับเงินเสียก่อน

3. อันนี้ต้องทำฐานข้อมูลมาเอง ส่วนจะเอามาแสดงไว้ส่วนไหนก็สามารถใช้สูตรดึงมาได้ซึ่งคุณแนนต้องแสดงให้เห็นเด่นชัดว่าข้อมูลใดต้องการให้แสดงที่ใดครับ

4. การ Link ไม่มีปัญหาครับสามารถใช้ Vlookup หรือฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการค้นหาดึงข้อมูลมาแสดงได้ ถ้าจะให้อัตโนมัติก็ใช้ Code VBA เข้ามาช่วยจัดการ

5. ถ้าจะให้ง่ายก็ต้องทำเองแบบ Manual ครับ คือ Copy แล้ววาง ข้อมูลลักษณะเดียวกันควรวาง Sheet เีดียวกันต่อกันไปด้านล่างเรื่อย ๆ แยกกันด้วยข้อมูลหลักที่ไม่เหมือนกัน ไม่ควรแยก Sheet ออกไป เพื่อจะนำมาใช้ได้โดยง่าย

สำหรับข้อมูล ทำตัวอย่างมาก็ได้ครับ เพื่อจะได้ไม่ต้องแสดงข้อมูลจริง เพียงแต่ว่าข้อมูลตัวอย่างต้องเป็นตัวแทนของข้อมูลจริงได้
ตำแหน่งการวางข้อมูลให้เหมือนข้อมูลที่ใช้อยู่จริงในปัจจุับันจะได้ไม่ต้องปรับปรุงมาก

เพื่อให้เกิดความง่ายในการทำงาน ให้รวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องมาไว้ในไฟล์เดียวกันครับ ซึ่งเมื่อเข้าใจหลักการแล้วสามารถแยกไปทำคนละไฟล์ได้

ทบทวนสิ่งที่ต้องทำอีกครั้งครับ ซึ่งต้องเป็นตัวอย่างของข้อมูลจริง

1. ข้อมูลชื่อที่อยู่ของลูกค้าแต่ละรายที่จะต้องนำมากรอกในใบจองซึ่งคุณ tigerwit ช่วยทำให้แล้ว ถ้าไม่ตรงกับที่ใช้จริงให้ปรับตามที่เป็นจริงครับ

2. คุณแนนออกแบบใบเสร็จรับเงินมาเพิ่ม

3. ตัวอย่างฐานข้อมูลของลูกค้าที่รับเงินมาแล้ว ส่วนที่จะรับเงินต่อไปจะนำข้อมูลที่กรอกในข้อ 2 คือจากใบเสร็จรับเงินมาบันทึกให้อัตโนมัติทุกครั้งที่รับเงิน

4. ออกแบบหน้าตารายงานที่ตองการมาให้ด้วย
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#12

Post by sasipapha »

สวัสดีค่ะ อาจารย์....
แนนทำฟอร์มตามที่อาจารย์บอกมาให้อาจารย์ช่วยเติมสูตรค่ะ
รบกวนอาจารย์หน่อยน่ะค่ะ
ชีทข้อมูลลูกค้าทั้งหมดเอาไว้ดูตอนออกบิลให้ลูกค้าค่ะ
อยากให้อาจารย์อธิบายเรื่อง ดึงสูตรจากชีทนึงไปอีกชีทด้วยค่ะ อันนี้ยังงงๆอยู่ค่ะ
แนบไฟล์มาด้วยค่ะ



ขอบพระคุณมากๆค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#13

Post by snasui »

:D ผมเปิดไฟล์ดูแล้วยังไม่เห็นแบบฟอร์มใบเสร็จรับเงินครับ

ผมจะเล่าในหลักการไปเรื่อย ๆ ก่อนนะครับ เรื่องสูตรค่อยมาดูกันเมื่อข้อมูลหลักที่จำเป็นพร้อมแล้ว

สำหรับแบบฟอร์มใบจองนี้สามารถจะดึงข้อมูลมาได้จากฐานข้อมูลที่เก็บไว้จาก 2 แหล่งหรือมากกว่าครับ ยกตัวอย่างถ้าดึงมาจาก 2 แหล่ง

แหล่งแรกคือที่อยู่ของลูกค้าจากทะเบียนลูกค้า แหล่งที่สองเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการ

เมื่อดึงมาตามที่ต้องการเข้ามาในใบจองและเลือกข้อมูลตามความต้องการของลูกค้าแล้วเราจะพิมพ์ใบจองให้ลูกค้า พร้อมกันนั้นก็บันทึกข้อมูลตามใบจองลงฐานข้อมูลเกี่ยวกับการจอง

ส่วนใบเสร็จรับเงินที่ให้ออกแบบสำหรับการรับเงินค่างวดหรือค่าอื่น ๆ นั้นนอกจากจะพิมพ์ให้ลูกค้า พร้อมกันนั้นจะบันทึกเกี่ยวกับการรับเงินค่างวดลงฐานข้อมูลการรับเงิน

จากข้างต้น เราสามารถนำข้อมูลที่ได้จากฐานข้อมูลการจองหรือฐานข้อมูลการรับเงินมาทำรายงานตามต้องการ :mrgreen:
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#14

Post by sasipapha »

ขอโทษทีค่ะอาจารย์ช้าไปหน่อย
พอดีกำลังคิดแบบฟอร์ใบนำส่งเงินด้วยค่ะ
ต้องรบกวนอาจารย์หลายรอบเลยค่ะ


ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

ช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#15

Post by sasipapha »

สวัสดีค่ะอาจารย์ :mrgreen:
แนนเข้าใจสูตรที่อาจารย์อธิบายแล้วละค่ะ แต่งงที่ดึงข้อมูลจากชีท ใบราคาโปรโมชั่น มาที่ชีท กรอกราคาโปรโมชั่นลูกค้าไม่ได้ค่ะ
ก็ใส่สูตรเหมือนอาจารย์น่ะค่ะ แต่ทำไมข้อมูลไม่ขึ้นค่ะ รบกวนอาจารย์ช่วยดูในชีทใบเสร็จด้วยค่ะว่าใส่สูตรแบบนี้ถูกต้องรึป่าว ชี้แนะด้วยค่ะ มีไฟล์แนบค่ะ


ขอบคุณค่ะ :)
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#16

Post by snasui »

sasipapha wrote:สวัสดีค่ะอาจารย์ :mrgreen:
แนนเข้าใจสูตรที่อาจารย์อธิบายแล้วละค่ะ แต่งงที่ดึงข้อมูลจากชีท ใบราคาโปรโมชั่น มาที่ชีท กรอกราคาโปรโมชั่นลูกค้าไม่ได้ค่ะ
ก็ใส่สูตรเหมือนอาจารย์น่ะค่ะ แต่ทำไมข้อมูลไม่ขึ้นค่ะ รบกวนอาจารย์ช่วยดูในชีทใบเสร็จด้วยค่ะว่าใส่สูตรแบบนี้ถูกต้องรึป่าว ชี้แนะด้วยค่ะ มีไฟล์แนบค่ะ


ขอบคุณค่ะ :)
:D ต้องขออภัยที่ตอบช้านะครับ เนื่องจากเห็นว่าคำถามที่ถามต่อเนื่องมานี้จะเป็นการบันทึกข้อมูลลงฐานข้อมูล ซึ่งจะมีหลายขั้นตอนและต้องเขียน VBA มาช่วยในการส่งข้อมูลไปยังฐานข้อมูลอัตโนมัติ ซึ่งต้องใช้เวลา เพื่อให้คุณสามารถทำงานต่อได้จะได้ทำความเข้าใจสูตรต่าง ๆ ไปด้วย ผมจะตอบให้เป็นการเฉพาะหน้าไปก่อนเนื่องจากช่วงนี้ติดภาระกิจ ยังไม่มีเวลาว่างยาว ๆ แต่สามารถสอบถามเข้ามาได้เรื่อย ๆ ครับ

จากสูตรที่เขียนมาใน Sheet กรอกราคาโปรโมชั่นลูกค้าจอง เซลล์ E4 ให้เปลี่ยนใหม่เป็น

=VLOOKUP(D4,ราคาโปรโมชั่น!$B$2:$D$7,3,FALSE)

Enter โปรแกรมจะแสดงผลลัพธ์ 217900 ครับ :D
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#17

Post by sasipapha »

ไม่แน่ใจว่าในใบเสร็จใส่สูตรถูกรึป่าวค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#18

Post by snasui »

sasipapha wrote:ไม่แน่ใจว่าในใบเสร็จใส่สูตรถูกรึป่าวค่ะ
สูตรถูกต้องแต่ควรจะทำการ Lock ช่วงข้อมูลเพื่อให้สามารถ Copy ไปใช้ในเซลล์อื่น ๆ ได้ แต่หากใช้เพียงที่เซลล์นั้น ๆ เพียงเซลล์เดียวก็ไม่ต้องทำการ Lock ช่วงข้อมูล สำหรับการ Lock สังเกตอักขระที่ผมทำสีไว้ให้ครับ

จากสูตรเดิม

=VLOOKUP(I2,กรอกข้อมูลลูกค้าจอง!A4:AE100,2,FALSE)

ควรเป็น

=VLOOKUP($I$2,กรอกข้อมูลลูกค้าจอง!$A$4:$AE$100,2,FALSE)
sasipapha
Member
Member
Posts: 58
Joined: Thu Oct 07, 2010 2:37 pm

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#19

Post by sasipapha »

รบกวนสอบถามค่ะ
เวลาคลิกที่ชีท กรอกราคาโปรลูกค้า แล้วเลือกแบบบ้านที่คอลัม D เลือก ประกายดาว หรือ แววจันทรา 2 แบบนี้ แล้วให้โปรโมชั่นเฉพราะ type ที่ชีท ราคาโปรโมชั่นคอลัม P ขึ้นมาพร้อมเวลาที่คลิกเลือกแบบบ้านต้องใส่สูตรอะไรค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30946
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: รบกวนช่วยเรื่องสูตรด้วยค่ะ

#20

Post by snasui »

:D ที่ Sheet กรอกราคาโปรโมชั่นลูกค้าจอง เซลล์ U4 คีย์สูตร

=VLOOKUP(D4,ราคาโปรโมชั่น!$B$2:$Q$7,16,0)

Enter > Copy ลงด้านล่างครับ

Note: เลข 16 หมายถึงลำดับคอลัมน์ของข้อมูลที่ต้องการนำมาแสดง จากช่วงข้อมูล ราคาโปรโมชั่น!$B$2:$Q$7 หมายถึงว่าให้นับคอลัมน์ B คือคอลัมน์แรก :mrgreen:
Post Reply