:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
frodobig
Member
Member
Posts: 11
Joined: Sat Jun 30, 2012 7:23 pm

จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#1

Post by frodobig »

ผมน้องใหม่นะครับ
ขอคำแนะนำ ในการจัดตารางเวรเป็นผลัด ตามเอกสารแนบ
ช่วยผมด้วยนะครับ ผมคิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ได้
ปัญหาคือต้องเปลี่ยนคู่ผล้ดด้วยทุก 3 เดือน
หัวหน้าสั่งมาให้ทำครับ
ขอขอบคุณท่านอาจารย์ ทุกท่านนะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#2

Post by bank9597 »

:D ลองออกแบบตารางมาให้ดูก่อนครับ พร้อมตัวอย่างคำตอบที่ต้อง เรื่องการแทนสูตรลงไปนั้น ผมจะช่วยดูให้อีกแรงครับ
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
frodobig
Member
Member
Posts: 11
Joined: Sat Jun 30, 2012 7:23 pm

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#3

Post by frodobig »

ขอขอบคุณมาก ๆ นะครับ
ที่พยายามจะช่วยผม
ถ้าผมโพสอะไรไม่ถูกต้องผมขอโทษด้วยนะครับ
ผมส่งไฟล์ให้ใหม่แล้วครับ สิ่งที่หัวหน้าผมต้องการ
ขอขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งนะครับ
สัญญาจะเข้ามาศึกษาเว็บนี้ตลอด ได้ความรู้มาก ๆ ครับ
ไว้ใช้กับการทำงาน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
ysamroeng
Member
Member
Posts: 105
Joined: Fri Feb 05, 2010 11:17 am

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#4

Post by ysamroeng »

พนักงาน 7 คน ทำงาน 6 วัน หยุด 2 วัน กะดึกเข้าคนเดียว ดูแล้วเงื่อนไขมันขัดๆ กันยังงัยพิกล
หรือว่า บริษัททำงานสัปดาห์ละ 6 วัน แต่พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน (ได้หยุดงานสัปดาห์ละ 2 วัน)
กะดึก เข้าคนเดียว ใช่หรือไม่? (หรือตัวอย่างผิด)
มีการศึกษา (Education) ไม่ได้แปลว่า มีความรู้ (Knowledge)
http://www.e-hrit.com
frodobig
Member
Member
Posts: 11
Joined: Sat Jun 30, 2012 7:23 pm

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#5

Post by frodobig »

พนักงานทุกคนต้องทำงาน 6 วัน แล้วหยุด 2 วัน
วันที่ 6 หัวหน้าจะเอาไว้ให้โอที
กะดึก ต้องเข้าคนเดียว

ขอขอบคุณอีกครั้งนะครับ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#6

Post by bank9597 »

frodobig wrote:พนักงานทุกคนต้องทำงาน 6 วัน แล้วหยุด 2 วัน
วันที่ 6 หัวหน้าจะเอาไว้ให้โอที
กะดึก ต้องเข้าคนเดียว
:D หยุด 2 วันนี้ คือ 2 วันในรอบ 1 เดือนใช่ไหมครับ แล้วหยุดติดกันหรือไม่
แล้วกะเที่ยงล่ะครับ ผมเห็นมีคนเข้าก่ะนี้ด้วย โดยในไฟล์แนบคือ D กับ C ช่วยอธิบายหน่อยครับ
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
frodobig
Member
Member
Posts: 11
Joined: Sat Jun 30, 2012 7:23 pm

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#7

Post by frodobig »

จะมีอยู่ 1 คนครับ ในแต่ละเดือนจะต้องโดน เ้ข้าดึก 2 ดึก
อย่างเช่น วันที่ 2 ครับ
คนที่เป็น G ทำงาน เช้า เช้า บ่าย บ่าย ดึก ดึก
แล้ว G ก็หยุดไป 2 วัน
มาเริ่มเช้าวันที่ 10 ใหม่ครับ

ส่วนคนอื่น ๆ ก็นับกันไป 6 วัน แล้วหยุด 2 วัน
แต่จะเข้าดึกแค่วันเดียวในเดือนนั้น ๆ

ถ้าเงื่อนไข เป็นไปไม่ได้ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ
จะได้เรียนให้ทางหัวหน้าทราบว่าไม่มีทางเป็นไปได้
สิ่งที่ต้องการ
1. เป็นไปได้ไหมที่จะเข้าดึก แค่ดึกเดียว
จะไม่มีใครโชคร้ายในแต่ละเดือนที่ต้องอยู่ 2 ดึก
2. รอบเที่ยงก็จะไม่เอาครับ
3. อยากให้มีเงื่อนไขว่าต้องสลับผลัดกันบ้าง
จะกี่เดือนสลับ ก็แล้วแต่ (สงสัยอยากให้สามัคคีกันมั้ง)
4. ยังยืนยันเหมือนเดิมครับ ทำงาน 6 วัน หยุด 2 วัน
(ลองดูตามตารางที่ทำให้ดูนะครับ นั่นเป็นของจริงของเดือนนี้)

ขอขอบคุณมาก ๆ จากใจจริงเลยนะครับ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#8

Post by bank9597 »

:D ยอมรับว่ายากครับ ทำงาน 6 วัน หยุด 2 วัน ผมไม่เคยเจอ :shock:

โดยปกติแล้ว 1 สัปดาห์ 7 วัน จำทำงานกี่วันก็แล้วแต่ จะต้องไม่เกิน 7 วัน
หรือในรอบ 1 เดือนนั้น แต่ละคนนั้นทำงานรวมกี่วัน หยุดกี่วันต่อเดือน แบบนี้น่าจะพอคิดได้อยู่ครับ
แต่นี่ ผมดูจากไฟล์แนบ เริ่มนับ 1- 9 แล้วค่อยซ้ำคู่อีกในวันที่ 10 ผมจึงไม่เข้าใจครับ

ยังไงอาจารย์คนควนคงจะเข้ามาไขคำตอบให้อีกทีครับ
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
frodobig
Member
Member
Posts: 11
Joined: Sat Jun 30, 2012 7:23 pm

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#9

Post by frodobig »

ขอขอบคุณมาก ๆ นะครับ
ยังไงผมก็ลุ้นอยู่หน้าจอเนี้ยแหละครับ
ไม่ไปไหน
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#10

Post by snasui »

:D จากตัวอย่างที่แนบมายังไม่ใช่การคิดที่ถูกต้องใช่หรือไม่ครับ ผมสังเกตว่า A ทำงานแค่ 5 วัน แล้วหยุด และ B ทำงานแค่ 4 วันแล้วหยุด ของเดิมมีหลักการคิดอย่างไร ใช้คนหรือใช้โปรแกรมครับ
frodobig
Member
Member
Posts: 11
Joined: Sat Jun 30, 2012 7:23 pm

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#11

Post by frodobig »

ใช้คนคิดครับ อาศัยคุยกัน ซึ่งมันไม่ถูกต้อง
พอเดือนถัดไป ก็มาันั่งคิดใหม่ คุยกันใหม่
จะขอความกรุณา จากอาจารย์เขียนเป็นสูตร
ทำอย่างไรดีครับ อยากได้คำแนะนำครับ
คือยังไงหัวหน้า ก็อยากให้ ot ในวันที่ 6 ครับ

สิ่งที่ผมต้องการ และอยากได้
1. ทำงาน 6 วัน หยุด 2 วัน
2. ไม่มีรอบเที่ยง
3. ในแต่ละเดือนจะต้องไม่มีใครทำงานดึก 2 ดึก
4. เป็นไปได้ไหมครับ ที่แต่ละเดือนจะสลับคน กันได้

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ ที่เสียสละเวลามาตอบ
ผมนั่งอ่านคนถามแต่ละคน ถึงได้รู้ว่า excell ทำอะไรได้มากขนาดนี้เลยเหรอ
ไม่เคยรู้มาก่อนเลยครับ
แอบงง งง แต่ก็อยากเก่งครับ จะพยายามครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#12

Post by snasui »

:D สำหรับการใช้สูตรเพื่อให้หาออกมาลักษณะนั้นคงต้องอาศัยการสับเปลี่ยนเข้ามาช่วย

ลองดูที่นี่และ Link ด้านล่างและLink ที่เกี่ยวข้องภายใน Link ด้านล่าง หากสงสัยตรงไหนสามารถถามมาได้ครับ

http://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3&t=651
http://www.mrexcel.com/forum/showthread ... tion/page2
frodobig
Member
Member
Posts: 11
Joined: Sat Jun 30, 2012 7:23 pm

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#13

Post by frodobig »

โพสผิดอีก เฮ้อ
User avatar
ysamroeng
Member
Member
Posts: 105
Joined: Fri Feb 05, 2010 11:17 am

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#14

Post by ysamroeng »

Work_Table.jpg
ถ้าให้แต่ละคนทำงาน 5 วัน หยุด 2 วัน ก็พอจะจัดได้ ดังรูปครับ
แต่ถ้าจะให้ทำ 6 วัน หยุด 2 วัน ผมลองจัดดู ยังงัยมันก็ลงไม่ได้
ใน Excel ถ้าเราไม่สามารถระบุเงื่อนไขที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานได้
ก็ไม่สามารถเขียนสูตรให้ทำงานอัตโนมัติได้ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
มีการศึกษา (Education) ไม่ได้แปลว่า มีความรู้ (Knowledge)
http://www.e-hrit.com
frodobig
Member
Member
Posts: 11
Joined: Sat Jun 30, 2012 7:23 pm

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#15

Post by frodobig »

ขอบคุณมาก ๆ ครับ
ยังไงลองปรับใช้ดูครับ
momo99
Member
Member
Posts: 1
Joined: Wed Aug 17, 2016 1:04 pm

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#16

Post by momo99 »

ผมมี 4คนทำงาน 3กะ 7วัน ให้หยุดอย่างน้อยคนละ1วันต้องจัดแบบไหนดีครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: จัดตารางการทำงานเป็นผลัด

#17

Post by snasui »

momo99 wrote:ผมมี 4คนทำงาน 3กะ 7วัน ให้หยุดอย่างน้อยคนละ1วันต้องจัดแบบไหนดีครับ
:D ผมไม่มีสูตรสำหรับการจัดตารางการทำงานลักษณะนี้ครับ
Post Reply