:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#41

Post by snasui »

domejang wrote::flw: จะช่วยผมไมนา
:D ลองตามไฟล์แนบครับ อาจจะต้องเขียนเงื่อนไขที่ถูกต้องแล้วมาให้อีกรอบนึงนะครับ ผมแค่แก้ให้แสดงตาม Comment ที่ให้ไว้ล่าสุดเท่านั้นครับ :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
domejang
Member
Member
Posts: 92
Joined: Wed May 12, 2010 8:26 am

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#43

Post by domejang »

:D การเริ่มต้นการเรียนสูตรขั้นสูงนี้ต้องเริ่มแบบไหนคับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#44

Post by snasui »

:D ขออธิบายคร่าว ๆ นะครับ

การศึกษาสูตรเกี่ยวกับ OT นี้ ให้ศึกษาฟังก์ชั่น Time, Hour, Minute, Second, If, Weekday, Text ก็น่าจะช่วยได้เยอะแล้วครับ

ส่วนถ้าจะศึกษาสูตรขั้นสูง ต้องใช้สูตรพื้นฐานให้คล่องเสียก่อนครับ สูตรขั้นสูงจะมีลักษณะหนึ่งคือการใช้แบบสูตรซ้อนสูตรแล้วช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น ลดเวลา ลดการใช้เซลล์ลง นอกจากนี้ก็จะเป็นประเภทของสูตรแบบ Array ซึ่งจะต้องกดแป้นให้รับสูตรด้วย Ctrl+Shift+Enter

Array ที่ว่านี้คือช่วงข้อมูล มี 3 แบบคือ ไปทางลึก ไปทางขวาง และแบบผสมทั้งขวางและลึก

สูตร Array คือสูตรที่กระทำกับช่วงข้อมูล ให้ผล 2 แบบ
1. ให้ผลเป็นช่วงข้อมูล เช่น Row, Column (ใช้ร่วมกับการกดแป้น 3 แป้น)
2. ให้ผลเป็นข้อมูลเดี่ยวเช่น Vlookup, Lookup, Index, Match
domejang
Member
Member
Posts: 92
Joined: Wed May 12, 2010 8:26 am

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#45

Post by domejang »

:D สวัสดีครับ ผมมีเรื่องให้ช่วยตามเคยครับ ผมพยายามปรับครับ ปรากฎว่าเจ้งชัยครับท่าน
คือว่าสูตรยังติดอยู่นิดหนึ่งครับ ตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#46

Post by snasui »

:D ลองเปลี่ยนสูตรเป็นตามด้านล่างครับ ที่ L6 คีย์

=IF(I6=0,"",IF(A6=7,ROUNDDOWN(TEXT((MIN(K6,IF(AND(I6>12/24,I6<13/24),12/24,I6)+(I6<H6))-MAX(J6,H6)-(I6>=13/24)/24),"hh:mm")*96,0)/96,""))

ผมเปลี่ยนสูตรเดิมเฉพาะส่วนที่ทำสีเอาไว้ ส่วนแรกหมายความว่า หากเวลามากกว่า 12:00 และ น้อยกว่า 13:00 ก็ให้นำ 12:00 มาใช้ ถ้าไม่ใช่ก็ให้นำค่าจริงมาใช้

ส่วนที่ 2 หมายความว่าหากเวลาเลิกมากกว่าหรือเท่ากับ 13:00 น. จะหักพักเที่ยง 1 ชม. :mrgreen:
domejang
Member
Member
Posts: 92
Joined: Wed May 12, 2010 8:26 am

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#47

Post by domejang »

:D ขอบครับ มีคำอธิบายมาแบบนี้ทำให้เริ่มเข้าใจวิธีคิดมากขึ้นขอบคุณครับ มีอะไรที่สามารถแนะนำผมได้ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณม๊ากๆครับ
domejang
Member
Member
Posts: 92
Joined: Wed May 12, 2010 8:26 am

Re: ทักทาย (ย้ายจาก การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับ

#48

Post by domejang »

:D สวัสดีครับ รบกวนสอบถามเรื่องการบวกจำนวน ชม.กับ นาที่ครับ รวไม่เป็นครับ
ตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#49

Post by snasui »

:lol: คำถามนี้ผมย้ายมาจาก Talk http://www.snasui.com/viewforum.php?f=5 หากเป็นคำถามให้ถามที่หัวข้อ Excel http://www.snasui.com/viewforum.php?f=3 ครับ ส่วน Talk เอาไว้สำหรับ ทักทาย สนทนา ปราศรัย ครับ

สำหรับคำตอบ ลองตามนี้ครับ

1. ที่เซลล์ H2 คีย์

=SUMIF($B$1:$G$1,"ช.ม.",$B2:$G2)/24+SUMIF($B$1:$G$1,"นาที",$B2:$G2)/60/24

Enter > Copy ลงด้านล่าง

2. จัด Format Cells ให้เป็น [h]:mm แทนการจัดเป็น h:mm ครับ
domejang
Member
Member
Posts: 92
Joined: Wed May 12, 2010 8:26 am

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#50

Post by domejang »

:D รบกวนถามครับ ว่าสูตรที่เขาใช้ในไฟล์ที่แนบมานี้เขาทำยังไงครับ และเราจะดูสูตรเขายังไงครับ ผม
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#51

Post by snasui »

:D ช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับว่าเป็นไฟล์เกี่ยวกับอะไร คีย์เซลล์ไหนแล้วแสดงผลอย่างไร และจะดูสูตรในพื้นที่ใดครับ :mrgreen:
domejang
Member
Member
Posts: 92
Joined: Wed May 12, 2010 8:26 am

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#52

Post by domejang »

:D เอ่อ คือว่า ตรงที่เป็นสีนะครับ เขาบอกว่าถ้าพิมพ์คำตอบลงในช่องที่สีฟ้า ถ้าถูกจะกลายเป็นสีเหลืองครับ ผมเลยสงสัยว่าเขาทำยังไง พอดีเห็นทำใน Excel ก็เลยคิดว่ามันน่าจะต้องมีสูตรนะครับ ก็เลยถามมายังจานครับ ว่าเขาใช้สูตรอาไรครับ :lol:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#53

Post by snasui »

:D ผู้จัดทำไฟล์ใช้ Conditional Formatting ในการกำหนดสีหากตอบถูกต้องครับ

วิธีการเข้าไปดู Conditional Formatting ให้เข้าตามนี้ครับ

1. คลิกเซลล์ที่ต้องการตรวจสอบ (เซลล์ใด ๆ ที่ระบายสีไว้แล้ว)
2. เข้าเมนู Format > Conditional Formating
3. สังเกตการกำหนด Format คำตอบและการกำหนด Format จะอยู่ที่นี่ครับ :mrgreen:
domejang
Member
Member
Posts: 92
Joined: Wed May 12, 2010 8:26 am

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#54

Post by domejang »

ขอบคุณครับ :lol: แต่อยากขอคำแนะนำครับ คือส่วนใหญ่ฟังชั่นนี้เขาใช้ในงานประเภทใดกันหรอครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30920
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การคำนวณโอที (หัวข้อเดิม: เอกสารโอทีครับผม)

#55

Post by snasui »

:D ปกติจะใช้เพื่อแสดงข้อมูลที่ตรงตามเงื่อนไขให้เด่นกว่าข้อมูลอื่น ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาหรือไม่ต้องจัดรูปแบบซ้ำ ๆ เพราะถ้าเซลล์ใดเข้าเงื่อนไขก็จะแสดงรูปแบบที่เราจัดไว้ให้เลยครับ ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ http://www.google.co.th/#q=%22%E0%B8%84 ... d15571afc1
Post Reply