:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

การบังคับให้ USER ใส่ข้อมูล

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
Panuwat
Member
Member
Posts: 82
Joined: Thu Feb 03, 2011 1:05 pm

การบังคับให้ USER ใส่ข้อมูล

#1

Post by Panuwat »

เรียนที่อาจารย์ ผมได้แนบไฟล์ปัญหามาให้ท่านอาจารย์ช่วยแก้ไข เพื่อจะนำไปใช้ประโยช์ในหน่วยงานครับ
Sheet 1 ต้องการให้ User ต้องใส่ข้อมูลทั้งหมดของพนักงานคนนั้นๆ (ถ้าใส่ข้อมูลแรกของพนักงานคนนั้นต้องใส่ให้หมด ถ้าลืมใส่ ให้มี Message แจ้งเตือน
Sheet 2 มีข้อมูล "ควรปรับปรุง" "พอใช้" "ดี" "ดีมาก" "ดีเยี่ยม" ถ้า User คีย์ ดีเยี่ยม ให้ขึ้น User form ให้กรอกข้อมูล และกด OK ข้อมูลเหตุผล จะถูกนำไปลงใน Cell ที่ต้องการ


ขอแสดงความนับถือ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การบังคับให้ USER ใส่ข้อมูล

#2

Post by snasui »

:D คุณ Panuwat ลืมแนบ Code หรือเปล่าครับ ช่วยเขียน Code มาเองก่อนครับ ถ้าจะใช้ Userform ก็ต้องเพิ่มมาให้ด้วย ติดขัดตรงไหนก็ค่อยมาช่วยกันดูต่อครับ
Panuwat
Member
Member
Posts: 82
Joined: Thu Feb 03, 2011 1:05 pm

Re: การบังคับให้ USER ใส่ข้อมูล

#3

Post by Panuwat »

เรียนท่านอาจารย์
ตามข้อ 2. ผมได้ทำ Code มาให้ แต่ยังเกิด ERROR อยู่ครับ รบกวนท่านอาจารย์ช่วยดูให้ด้วยครับ
ส่วนข้อ 1. ทำไม่ได้จริงๆ ครับ


ขอแสดงความนับถือ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การบังคับให้ USER ใส่ข้อมูล

#4

Post by snasui »

:D ในชีทบังคับให้คีย์ทุกอัน มีลำดับขั้นตอนการทำงานอย่างไรครับ การจะให้โปรแกรมเช็คได้จะต้องบอกโปรแกรมด้วยว่าเมื่อผู้ใช้ทำอย่างไรโปรแกรมถึงจะเช็ค เช่นเมื่อคีย์บรรทัดใหม่, เมื่อ Save, เมื่อเลือกชีทอื่น เมื่อปิด เช่นนี้เป็นต้น

ส่วนข้อ 2. ผมเขียนตัวอย่าง Code มาให้ตามด้านล่างครับ

1. ที่ Sheet2

Code: Select all

Private Sub Worksheet_Change(ByVal Target As Range)
If Not Intersect(Target, Range("n5:q16")) Is Nothing Then
    FillCause
End If
End Sub
2. ที่ Module ปกติ

Code: Select all

Sub FillCause()
Application.EnableEvents = False
If ActiveCell = "ดีเยี่ยม" Then
ActiveCell.Offset(0, IIf(ActiveCell.Column = 14, 6, 5)) _
    = InputBox(prompt:="ระบุเหตุผล :", _
    Title:="เหตุผล")
End If
Application.EnableEvents = True
End Sub
Panuwat
Member
Member
Posts: 82
Joined: Thu Feb 03, 2011 1:05 pm

Re: การบังคับให้ USER ใส่ข้อมูล

#5

Post by Panuwat »

เรียนท่านอาจารย์ครับ
ตามชีต Sheet 1 ผมต้องการให้เช็คเมื่อมีการคีย์บรรทัดใหม่ครับ เพราะถ้าเป็นการเช็คกรณีอื่นๆ แล้ว จะต้องมีการเตือนว่า การขาดหายของข้อมูล อยู่ในลำดับที่เท่าไหร่ ครับ
ส่วน Sheet 2 ผมขอความกรุณาอาจารย์ช่วยอธิบายให้ผมหน่อยครับ ว่า ในโค้ดตรงส่วนไหน ที่เมื่อคีย์ข้อความใน Message BOX แล้ว ข้อความใน Message BOX จะส่ง"เหตุผล" ลงไปใน Cell ต้องการ (ที่ระบุว่า ลงใน Cell ไหน ครับ เช่นในตัวอย่าง ดีเยี่ยมใน Cell N5 เหตุผลจะลงใน Cell U5 ครับ)

ขอแสดงความนับถือ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การบังคับให้ USER ใส่ข้อมูล

#6

Post by snasui »

:D สำหรับการทำข้อความเตือนผมตรวจสอบใน Validation พบว่ามีการเขียนมาบ้างแล้ว ลักษณะการเตือนว่าคีย์ให้ครบก็สามารถเพิ่มเติมเข้าไปจากเดิมโดยใช้ And เพื่อจะทำเป็นหลายเงื่อนไขได้ครับ

สำหรับเงื่อนไขที่จะตรวจสอบว่าบรรทัดบนต้องไม่ว่างสามารถทำดังนี้ครับ

1. คลุม B3:G21
2. เข้าเมนู Data > Validation > ตรง Allow เลือก Custom > ตรง Formula: คีย์
=COUNTA(OFFSET($B3,-1,0,1,5))=6

กรณีต้องการใช้หลายเงื่อนไข ตรง Formula สามารถใช้ And เข้ามาช่วยเป็น

=And(Formula1,COUNTA(OFFSET($B3,-1,0,1,5))=6,Formula3,...)

จากตัวอย่างสูตรด้านบนจะเห็นว่าเงื่อนไขของการตรวจสอบว่าคีย์ครบหรือไม่ครบอยู่ในเงื่อนไขตัวที่สอง

กรณี Code การส่งค่าใน InputBox ไปบันทึกยังตำแหน่งที่ต้องการจาก Code ด้านล่าง

Code: Select all

ActiveCell.Offset(0, IIf(ActiveCell.Column = 14, 6, 5)) _
    = InputBox(prompt:="ระบุเหตุผล :", _
    Title:="เหตุผล")
ActiveCell คือเซลล์ปัจจุบัน
ActiveCell.Column คือคอลัมน์ของเซลล์ปัจจุบัน
ActiveCell.Offset(x,y) คือตำแหน่งเซลล์ใหม่ที่ถัดจากเซลล์ปัจจุบันไปจำนวน x บรรทัด y คอลัมน์
IIf(ActiveCell.Column = 14, 6, 5) หมายความว่า ถ้าเซลล์ปัจจุบันอยู่ในคอลัมน์ที่ 14 ก็ให้แสดงผลลัพธ์เป็น 6 ไม่เช่นนั้นก็ให้แสดงผลลัพธ์เป็น 5
Panuwat
Member
Member
Posts: 82
Joined: Thu Feb 03, 2011 1:05 pm

Re: การบังคับให้ USER ใส่ข้อมูล

#7

Post by Panuwat »

ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับ
Post Reply