snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
axiomy
Member
Posts: 32 Joined: Wed Mar 30, 2011 3:28 pm
#1
Post
by axiomy » Wed May 04, 2011 11:36 am
รบกวนถามอาจารย์เรื่องการ match ข้อมูลจาก Dropdowm list ค่ะ คือใน file จะมีอยู่ 2 columns ก็คือฝ่ายและหัวหน้า โดย column "ฝ่าย" จะทำไว้เป็น dropdown list เมื่อ user เลือกชื่อฝ่ายแล้ว ต้องการให้ชื่อของหัวหน้าฝ่ายปรากฎที่ column "หัวหน้า" ค่ะ ขอคำแนะนำจากอาจารย์ด้วยค่ะ
ps ตารางข้อมูลฝ่าย และหัวหน้าอยู่ใน sheet เดียวกันค่ะ
ขอบคุณค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#2
Post
by snasui » Wed May 04, 2011 11:40 am
ลองตามนี้ครับ
ที่ B2 คีย์
=VLOOKUP(A2,$D$13:$E$15,2,0)
Enter
axiomy
Member
Posts: 32 Joined: Wed Mar 30, 2011 3:28 pm
#3
Post
by axiomy » Wed May 04, 2011 11:51 am
คำตอบตรงความต้องการเลยค่ะอาจารย์ หนูขอรบกวนอาจารย์ช่วยอธิบายของ code ที่อาจารย์เขียนมาด้วยได้มั้ยคะที่ว่า =VLOOKUP(A2,$D$13:$E$15,2,0) เลข 2 กับเลข 0 สองตัวท้ายนี่อ้างอิงถึงอะไรคะอาจารย์ หนูต้องการทำความเข้าใจ เผื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้เองครั้งต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ
axiomy
Member
Posts: 32 Joined: Wed Mar 30, 2011 3:28 pm
#4
Post
by axiomy » Wed May 04, 2011 11:57 am
ถ้าไม่ต้องการ show คำว่า #N/A ในขณะที่ยังไม่มีข้อมูลใน column A จะต้องทำอย่างไรคะอาจารย์
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#5
Post
by snasui » Wed May 04, 2011 12:04 pm
ปรับสูตรเป็นตามด้านล่างครับ
=If(Countif($D$13:$D$15,A2)=0,"ไม่มีข้อมูล",VLOOKUP(A2,$D$13:$E$15,2,0))
Enter