snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
zenmaki
Member
Posts: 7 Joined: Mon Sep 05, 2011 1:48 am
#1
Post
by zenmaki » Sat Oct 06, 2012 9:46 am
เรียนอาจารย์
คือหนูมีเรื่องอยากจะถามอาจารย์สองเรื่องค่ะ คือ
1. ในไฟล์ถามงาน sheet summary ถ้าผลการsum แสดงค่าเป็น 0 เราจะทำยังไม่ไม่ให้แสดงผลค่ะ
2. ใน sheet 2 S4:Y4 และ Sheet 3 S4 เป็นช่องกรอกข้อมูลเพิ่มเติมของผู้ตอบแบบสอบถาม ชื่อหน่วยงานที่กรอกเพิ่มไม่ตรงกัน มีวิธีการไหนไหมค่ะที่หนูสามารถทำให้แสดงผลออกมาแบบ sheet summary(2) ที่่ให้ช่องที่ผู้กรอกเพิ่มเติมเลือนรวมไปทางขวาเอง โดยที่เราไม่ต้องมานั่งเพิ่มเซลล์แล้ว sum ที่ละแถว เพราะข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามมีจำนวนมาก
ขอบคุณค่ะอาจารย์
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#2
Post
by snasui » Sat Oct 06, 2012 9:59 am
ไม่ควรระบุผู้ตอบเพราะจะเป็นการปิดโอกาสตัวเองได้หากผมไม่ว่างเข้ามาตอบครับ
สำหรับที่ถามมานั้นตอบข้อ 1 ครับ ส่วนข้อ 2 ไม่เข้าใจครับ
เราสามารถกำหนดไม่ให้แสดง 0 ได้โดยทำตามด้านล่างครับ
คลุมพื้นที่ที่ต้องการซ่อนเลข 0
คลิกขวาลงในพื้นที่ที่เลือก > Format Cells...
ที่แถบ Number เลือก Custom > ที่ช่อง Type: คีย์ 0;-0; > OK
zenmaki
Member
Posts: 7 Joined: Mon Sep 05, 2011 1:48 am
#3
Post
by zenmaki » Sat Oct 06, 2012 8:13 pm
หนูได้แนบไฟล์ตัวอย่างงานที่ต้องการมาใหม่ค่ะ คือ หนูจะรวมหัวข้อที่กรอกในชีท 1-3 มาให้เรียงแบบชัท summary(2) หนูจะทำยังไงได้บ้างค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#4
Post
by snasui » Sat Oct 06, 2012 9:15 pm
การทำเช่นนั้นใช้หลายขั้นตอน สูตรซับซ้อนยากแก่การเข้าใจสามารถดูตามไฟล์แนบครับ โดย
ให้ชื่อกับช่วงข้อมูล โดยช่วงข้อมูลนั้นคือชื่อชีททั้งหมด สำหรับไฟล์แนบจะคีย์ไว้ที่ O5:O7 ในชีท Summary (2) สามารถเข้าไปดูการตั้งชื่อโดยเข้าเมนู Insert > Name > Define
ที่เซลล์ E5 คีย์สูตร
=SUMPRODUCT(SUMIF(INDIRECT("'"&AllSh&"'!E4:L4"),E$4,INDIRECT("'"&AllSh&"'!"&"E"&ROWS(E$5:E5)+4&":L"&ROWS(E$5:E5)+4)))
Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
phirawit
Member
Posts: 79 Joined: Thu Jun 02, 2011 12:35 pm
#5
Post
by phirawit » Mon Oct 08, 2012 10:21 am
สอบถามผู้รู้ ช่วยอธิบาย ความหมายด้านล่างให้หน่อยจ้า
ที่เซลล์ E5 คีย์สูตร
=SUMPRODUCT(SUMIF(INDIRECT("'"&AllSh&"'!E4:L4"),E$4,INDIRECT("'"&AllSh&"'!"&"E"&ROWS(E$5:E5)+4&":L"&ROWS(E$5:E5)+4)))
Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่าง
ขอบคุณมากคะ
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#6
Post
by snasui » Mon Oct 08, 2012 11:39 am
ความหมายคือเป็นการรวมข้อมูลด้วยเงื่อนไขเดียวหลาย ๆ ชีทครับ ลองอ่านเกี่ยวกับแต่ละฟังก์ชั่นในสูตรนั้นได้ที่
http://office.microsoft.com/th-th/excel ... aspx?CTT=1 และหากไม่เข้าใจตรงส่วนไหนกับสูตรนี้ลองยกมาถามกันได้เรื่อย ๆ ก่อนอื่นควรทำความเข้าใจโดยวิธีการแกะสูตรด้วยตนเองก่อน วิธีการหนึ่งคือให้ลากเมาส์คลุมส่วนประกอบในสูตรที่เราสนใจแล้วกดปุ่ม F9 ครับ