snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#1
Post
by prawitj » Tue Sep 20, 2011 5:36 pm
คือผมได้ศึกษาจากอาจารย์มา โดยใน หน้า PO รับเข้าผมจะไป Key in ที่ Range B2 เป็น ปีเดือนเช่น 5409 แล้วมันจะไปดึงข้อมูล PO จากหน้า Sep11 โดยผมจะใช้ Column B (Runnumber) ตัดเอาเฉพาะ 4 ตัวแรกเนื่องจาก Runnumber ผมจะ Key ในลักษณะ 5409001, 5409002 ไปเรื่อยๆ และมันจะมี PO ยกมา จากเดือนที่แล้วที่ยังไม่ได้ปล่อยรถ น่ะครับ แต่เจ้านายต้องการดึงเฉพาะ PO New ที่เข้ามาในเดือนนั้นๆ ซึ่งก้ทำได้ไปแล้ว แต่พอให้เจ้านายดูท่านอยากจะให้ เอา Order by column A (ลำดับ) ด้วย และ1 ลำดับ อาจจะมี หลายใบได้เนื่องจาก PO จะมี Revise เช่นเปลี่ยนรุ่นรถ ซึ่ง ผมได้ทดลอง โดย การ key PO New Runnumber 5409001 ในแถวที่ 735 และผมลอง Revise PO Runnumber 5409001 Revise ครั้งที่ 1 ในแถว ที่ 962 ซึ่ง sheet PO รับเข้า มันโชว์ทั้งสอง Record แต่ PO Runnumber 5409001 ตัว Revise 00 กับตัว Revise 01 มันไม่อยู่ติดกัน น่ะครับ อาจารย์พอจะมีวิธีให้มันอยู่ติดกันไม๊ครับ
วิธีปัจจุบันนี้ผมได้มาจาก Forum อาจารย์ ซึ่งตอบโจทย์เจ้านายไปแล้ว แต่ มนุษย์ตามธรรมดาได้คืบจะเอาสอกอะครับ ผมล่ะเครียดจริงๆ
ปล. File ตัวอย่างที่ผมแนบมานี้ ผมได้ตัด Column และ Row บาง Row ออกไปนะครับ เนื่องจาก File มันใหญ่เกินกว่าจะ Upload ได้ ดังนั้นอย่าแปลกใจที่ ลำดับมันกระโดดนะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#2
Post
by snasui » Tue Sep 20, 2011 5:54 pm
prawitj wrote: แต่ PO Runnumber 5409001 ตัว Revise 00 กับตัว Revise 01 มันไม่อยู่ติดกัน น่ะครับ อาจารย์พอจะมีวิธีให้มันอยู่ติดกันไม๊ครับ
การดึงข้อมูลตามเงื่อนไขด้วยวิธีนี้ไม่สามารถจัดเรียงข้อมูลภายในตัวได้ครับ เพียงแต่นำมาแสดงตามเงื่อนไขเท่านั้น หากต้องการให้เรียงด้วยก็ต้องใช้ PiotTable ในการทำข้อมูลแทนครับ ซึ่งในคอลัมน์ P ของชีท Sep 11 แทนที่จะให้ Run Number ก็เปลี่ยนมาเป็น หากเข้าเงื่อนไขให้แสดง True หากไม่เข้าเงื่อนไขให้แสดง False แล้วนำข้อมูลนี้ไปทำ PivotTable ครับ ลองดูตัวอย่างจากที่นี่ครับ
PivotTable ลองแล้วติดตรงไหนสามารถถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#3
Post
by prawitj » Tue Sep 20, 2011 11:58 pm
Pivot ผมพอทำได้ครับอาจารย์ แต่ที่อาจารย์อธิบายผมไม่เข้าใจอะครับว่าจะให้ Pivot แสดงค่าทั้งหมดนั้นได้อย่างไร รบกวนอาจารย์ช่วยแสดงให้ดูได้ไม๊ครับ -/\-
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#4
Post
by snasui » Wed Sep 21, 2011 12:00 am
ไม่เข้าใจตรงไหนสามารถถามได้เลยครับ กรณีที่เคยใช้ PivotTable อยู่แล้วก็เป็นเรื่องง่ายครับ
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#5
Post
by prawitj » Wed Sep 21, 2011 12:09 am
ผมอยากให้ ข้อมูลมันออกมาเป็นแบบ Sheet PO รับเข้าอะครับ ที่แสดงค่ามันเลย แต่ถ้าใช้ Pivot มันแสดงพวก Value พวก Count, Sum etc; นี่ครับ ถ้าให้แสดงค่าเป็น Column ที่แยกค่าแบบใน Sheet PO รับเข้า Pivot ทำได้เหรอครับ
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#6
Post
by snasui » Wed Sep 21, 2011 12:24 am
น่าจะเป็นการใช้แบบประยุกต์น่ะครับ
PivotTable มีความสามารถเช่นใช้การรวม การนับ การเฉลี่ย การเขียนสูตร การแสดงผลได้หลายมิติก็จริง แต่ไม่จำเป็นต้องใช้คุณสมบัตินั้นก็ได้ เราสามารถใช้ร่วมกับสูตร
โดยให้แสดงค่า Field ต่าง ๆ ที่เราต้องการ แล้วค่อยใช้สูตรดึงข้อมูลประกอบมาอีกทีก็ย่อมได้ เช่นนี้น่าจะพอเห็นภาพเพิ่มขึ้น
หรือแม้แต่ต้องการให้แสดงเป็น List Filed ที่แตกต่างกันรายบรรทัดก็ย่อมทำได้ครับ ไม่ใช่ว่าเป็น PivotTable แล้วจะต้องแสดงการรวม การนับ การเฉลี่ย ฯลฯ เสมอไปครับ
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#7
Post
by prawitj » Wed Sep 21, 2011 12:36 am
"ivotTable มีความสามารถเช่นใช้การรวม การนับ การเฉลี่ย การเขียนสูตร การแสดงผลได้หลายมิติก็จริง แต่ไม่จำเป็นต้องใช้คุณสมบัตินั้นก็ได้ เราสามารถใช้ร่วมกับสูตร โดยให้แสดงค่า Field ต่าง ๆ ที่เราต้องการ แล้วค่อยใช้สูตรดึงข้อมูลประกอบมาอีกทีก็ย่อมได้ หรือแม้แต่ต้องการให้แสดงเป็น List Filed ที่แตกต่างกันรายบรรทัดก็ย่อมทำได้ครับ " อาจารย์ช่วย Sample การใช้งานสูตรร่วมกับ Pivot ให้ดูซักหน่อยได้ไม๊ครับ ผมทำไม่เป็นครับ ตรงส่วนนี้
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#8
Post
by snasui » Wed Sep 21, 2011 12:38 am
ช่วยทำเท่าที่ทำได้มาก่อนครับ ได้เท่าไรก็เท่านั้น แล้วค่อยมาดูกันว่าจะปรับกันอย่างไร
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#9
Post
by prawitj » Wed Sep 21, 2011 12:41 am
นี่ครับ ผมปรับ Column P ให้แสดง True เมื่อตรงเงื่อนไข และ False เมื่อผิดเงื่อนไขแล้วครับ และสร้าง PIVOT ไว้ที่ Sheet2 แต่ผมดึงข้อมูลมาแสเงให้เหมือนหน้า PO รับเข้าไม่เป็นอะครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#10
Post
by snasui » Wed Sep 21, 2011 6:58 am
ไฟล์ที่ส่งมาน่าจะไม่ Update เพราะไม่พบว่ามีการทำเป็น True, False ตามที่แจ้งมา ผมส่งตัวอย่างมาให้ดูก่อนตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#11
Post
by prawitj » Wed Sep 21, 2011 2:46 pm
โอ Pivot ทำเช่นนี้ได้ด้วยเหรอครับ เพราะเวลาผมดึงมันจะแสดง Count of ข้างล่างทุกทีไม่ออกมาสวบงามอย่างนี้ อาจารย์ลาก Column ไปวางยังไงครับ ช่วยบอก กลเม็ด เคล็ดลับด้วยครับ
snasui
Site Admin
Posts: 31176 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#12
Post
by snasui » Wed Sep 21, 2011 3:01 pm
ดูตัวอย่างตามภาพด้านล่างครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#13
Post
by prawitj » Wed Sep 21, 2011 3:02 pm
ความหมายคือใน Sheet 4 อาจารย์ซ่อน Total ที่มันต่อจาก ลำดับได้อย่างไรครับ งงมากกกกกกกก
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
prawitj
Member
Posts: 89 Joined: Wed Aug 31, 2011 11:35 am
#14
Post
by prawitj » Wed Sep 21, 2011 3:04 pm
บรรลุแล้วขอบคุณอาจารย์มากกกกกกกกกกกกกกกกกกครับ