:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
tanawan
Member
Member
Posts: 17
Joined: Sat Aug 20, 2011 11:04 am

การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

#1

Post by tanawan »

:mrgreen:
ต้องการทำกราฟเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของแผนก แต่ข้อมูลมันเยอะอ่ะค่ะ
อยากทราบว่าจะนำเสนอข้อมูลออกมาเป็นกราฟแบบไหนดีค่ะที่จะดูได้ง่าย ๆในกราฟเดียว
คือ แนบไฟล์มาแล้วค่ะ

ข้อมูลทั้งสองตารางจะเกี่ยวข้องกันค่ะ

ในกราฟ จะต้องระบุแผนก จำนวนเงิน รหัสประเภทสินค้าค่ะ
tanawan
Member
Member
Posts: 17
Joined: Sat Aug 20, 2011 11:04 am

Re: การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

#2

Post by tanawan »

file แนบค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

#3

Post by snasui »

:D ช่วยอธิบายด้วยครับว่าให้ดูชีทไหน และตารางไหนกับตารางไหนที่บอกว่าเกี่ยวข้องกัน ให้แสดงกราฟไว้ที่ชีทไหน กราฟที่ต้องการเป็นแบบใด เช่นกราฟแท่ง กราฟเส้น กราฟใยแมงมุม กราฟโดนัท ข้อมูลในกราฟนำมาจากไหน ฯลฯ

เรื่องตัวเลขจำนวนมากไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสร้างกราฟสักเท่าใด แต่เป็นอุปสรรคในการดูกราฟเสียมากกว่าครับ :mrgreen:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

#5

Post by snasui »

:shock: Link นั้นคืออะไรครับ ทำไมไม่แนบมาที่ฟอรัม และเหตุใดไม่อธิบายที่มาที่ไปมาพอสังเขปครับ :?:
tanawan
Member
Member
Posts: 17
Joined: Sat Aug 20, 2011 11:04 am

Re: การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

#6

Post by tanawan »

file ใหญ่ค่ะ ไม่สามารถเเนบในนี้ได้ เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลการทำกราฟค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

#7

Post by snasui »

:shock: ได้อ่านที่ผมเขียนมาถามแล้วยังครับ
snasui wrote::D ช่วยอธิบายด้วยครับว่าให้ดูชีทไหน และตารางไหนกับตารางไหนที่บอกว่าเกี่ยวข้องกัน ให้แสดงกราฟไว้ที่ชีทไหน กราฟที่ต้องการเป็นแบบใด เช่นกราฟแท่ง กราฟเส้น กราฟใยแมงมุม กราฟโดนัท ข้อมูลในกราฟนำมาจากไหน ฯลฯ
ไฟล์ที่แนบมาได้ตอบตามที่ผมถามหรือไม่ครับ ถ้าตอบแล้วอยู่ที่ชีทไหน เซลล์ไหน :?: ผมไม่ได้ขอดูไฟล์จริงแต่อย่างใดครับ :twisted:
tanawan
Member
Member
Posts: 17
Joined: Sat Aug 20, 2011 11:04 am

Re: การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

#8

Post by tanawan »

ดูข้อมูลในชีท 2010-JULY'11,Sheet2,DOMESTIC ประกอบกันค่ะ ส่วนชีท Sheet3 เป็นตารางที่ต้องรวบรวมข้อมูลทุกอย่างมาไว้ในตารางนี้ก่อนสร้างกราฟค่ะ แต่หนูคิิดว่าหนูแยกตารางเยอะไปหน่อยอ่ะค่ะ อยากได้รูปแบบตารางเดียวสามารถดูรายละเอียดได้ทั้งหมดอ่ะค่ะ
ส่วนกราฟน่าจะเป็นกราฟแท่งหรือเส้นก็ได้ค่ะ ที่สามารถดูได้ง่าย ๆค่ะ
ในกราฟจะประกอบด้วย

เดือน เปรียบเทียบกัน
แผนก ทุกแนก
acc code
จำนวนเงิน
เส้น budget แต่ละเดือนค่ะ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การสร้างกราฟเปรียบเทยบค่าใช้จ่าย

#9

Post by snasui »

:lol: ผมดูแล้วไม่เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลครับ ใน Sheet3 ก็ไม่มีตัวอย่างข้อมูลและไม่แจ้งเงื่อนไขว่านำข้อมูลมาแสดงด้วยเงื่อนไขใด คงต้องขอแรงท่านที่เข้าใจมาช่วยครับ :mrgreen:
Post Reply