:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

การ format cell เพื่อให้ใช้ vlookup ได้

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
rachan
Member
Member
Posts: 70
Joined: Tue Sep 13, 2011 6:07 pm

การ format cell เพื่อให้ใช้ vlookup ได้

#1

Post by rachan »

ขอความรู้จากคุณคนควนหน่อยครับ

ผม export ข้อมูลจากระบบมาเป็น Excel รหัสสินค้าเป็นแบบนี้เช่น BM-06218B ผมใช้สูตร vlookup หารหัสสินค้า ถ้าเจอรหัส ห็ให้โชว์ ชื่อสินค้า,ขนาดบรรจุ,ราคา ฯ ขึ้นมา ปรากฏว่า เมื่อคีย์รหัสดังกล่าว vlookup หาไม่เจอ (ขึ้น#N/A) เข้าใจว่า format ของข้อมูลคงไม่ถูกต้อง เพราะถ้าใช้ copy รหัสมาวาง vlookup จะหาเจอ แต่ถ้ key เข้าไปเองจะหาไม่เจอ ไม่ทราบว่าต้องแก้อย่างไร เพราะ format cell เป็น text หรือ number ฯลฯ ก็ยังไม่ได้

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การ format cell เพื่อให้ใช้ vlookup ได้

#2

Post by snasui »

:D พยายามงดถามถึงผมโดยตรงครับ เนื่องจากท่านที่ตอบได้จะไม่เข้ามาตอบ จะทำให้เสียโอกาสและเสียเวลารอคอยนานกรณีที่ผมยังไม่สะดวกเข้ามาตอบครับ

สำหรับประเด็นที่ถามนั้น ช่วยส่งไฟล์ตัวอย่างที่เป็นปัญหามาด้วยจะได้สะดวกในการหาสาเหตุครับ
rachan
Member
Member
Posts: 70
Joined: Tue Sep 13, 2011 6:07 pm

Re: การ format cell เพื่อให้ใช้ vlookup ได้

#3

Post by rachan »

ผมได้แนบตัวอย่างไฟล์มาให้ช่วยดูว่า ต้องแก้อะไรเพื่อให้ vlookup หาเจอ ขอบคุณอีกครั้งครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การ format cell เพื่อให้ใช้ vlookup ได้

#4

Post by snasui »

:D เนื่องจากในชีท Product มีอักขระพิเศษเข้ามาด้วยจึงต้องปรับสูตรใน Sheet2 เซลล์ C2 เป็นตามด้านล่าง

=VLOOKUP(B2&CHAR(9),Product!$B$2:$E$10,2,FALSE)

Enter > Copy ลงด้านล่าง

ดูไฟล์แนบประกอบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
rachan
Member
Member
Posts: 70
Joined: Tue Sep 13, 2011 6:07 pm

Re: การ format cell เพื่อให้ใช้ vlookup ได้

#5

Post by rachan »

ลองทำได้สำเร็จแล้วครับ ขอบคุณมากมากครับ
rachan
Member
Member
Posts: 70
Joined: Tue Sep 13, 2011 6:07 pm

Re: การ format cell เพื่อให้ใช้ vlookup ได้

#6

Post by rachan »

มีปัญหาสอบถามเพิ่มเติมครับคือถ้าในชีท Product ผมมีสินค้าใหม่เพิ่ม ซึ่งจะคีย์เข้าไปเอง ก็จะเป็นอักขระธรรมดา สูตรข้างบนก็จะ vlookup ไม่เจอ จึงอยากรบกวนถามเพิ่มเติมว่าถ้ามีสินค้าใหม่ควรจะกำหนด format อย่างไรให้ใช้สูตรข้างบนได้ หรือไม่เช่นนั้นควรกำหนดให้ข้อมูลในชีท product เป็นอะไรดี ที่จะได้เพิ่มข้อมูลเข้าไปได้โดยใช้ vlookup ธรรมดาได้ ขอบคุณครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การ format cell เพื่อให้ใช้ vlookup ได้

#7

Post by snasui »

:D ปรับข้อมูลเดิมในชีท Product เสียใหม่ให้ัตัดอักขระพิเศษออกไปก่อนครับ โดยการเพิ่มคอลัมน์มาช่วย

จากนั้นที่เซลล์ใด ๆ คีย์

=Clean(B2)

Enter > Copy ลงด้านล่าง > Copy ค่าที่ได้จากสูตรแล้ววางทับที่คอลัมน์ B แทนค่าเดิม

ส่วนสูตร

=VLOOKUP(B2&CHAR(9),Product!$B$2:$E$10,2,FALSE)

ก็ให้ปรับเป็นด้านล่างครับ

=VLOOKUP(B2,Product!$B$2:$E$10,2,FALSE)
Post Reply