snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
vichaim
Member
Posts: 40 Joined: Thu Sep 08, 2016 4:15 pm
#1
Post
by vichaim » Thu Jan 05, 2017 4:08 pm
ตอนนี้ผมเขียน VBA ให้รวมไฟล์ 2 ไฟล์ให้อยู่ในไฟล์ใหม่ได้ แต่ติดตรงแยก Sheets ของแต่ละ Sheets ไม่ได้ครับ คือผมสั่งให้รวมกันเลย แต่จะแยกออกไม่รูํ้จะเขียนยังไงดี รบกวนผู้รู้ทุกท่านขอแนวทางและเทคนิคหน่อยครับ
ผมได้แนบไฟล์มาให้ 4 ไฟล์ โดยตัวโปรแกรมอยู่ที่ ไฟล์ชื่อ รวมไฟล์ Excel.xls แล้วก็ไฟล์ที่ใช้ Test 2 ไฟล์ และไฟล์ผลลัพธที่ต้องการ รบกวนด้วยครับผม
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
vichaim
Member
Posts: 40 Joined: Thu Sep 08, 2016 4:15 pm
#2
Post
by vichaim » Thu Jan 05, 2017 4:10 pm
แนบ 4 ไฟล์ไม่ได้ต้องแยกออกมา 1 ไฟล์ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#3
Post
by snasui » Thu Jan 05, 2017 7:59 pm
ช่วยปลดรหัสไฟล์โปรแกรมแล้วแนบมาใหม่ครับ
vichaim
Member
Posts: 40 Joined: Thu Sep 08, 2016 4:15 pm
#4
Post
by vichaim » Thu Jan 05, 2017 9:05 pm
ขออภัยด้วยครับ
ขอเพิ่มรายละเอียดก็คือ ตัวนี้สามารถรวมไฟล์ที่เคยลองคือ 30 ไฟล์ในเวลาเดียวกันครับ แต่ที่จะนำไปใช้น่าจะเป็น 100 ไฟล์
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#5
Post
by snasui » Thu Jan 05, 2017 9:10 pm
Code ในไฟล์ที่ใช้รวมไฟล์นี้เกิดปัญหาอะไร หรือติดขัดประการใด ให้แจ้งปัญหาที่เป็น บรรทัดที่เป็นปัญหามาด้วยครับ
กรณีต้องการรวมข้อมูลจากไฟล์อื่นและวางให้ตรงกับชีตชื่อเดียวกันในไฟล์ปลายทาง ตัวอย่างการปรับ Code ตามด้านล่างครับ
Code: Select all
'---Other code
For Each sh In thisBook.Worksheets
sh.UsedRange.Copy
With ob.Sheets(sh.Name)
.Range("A" & .Rows.Count).End(xlUp).Offset(1, 0).PasteSpecial xlPasteValues
End With
'rRow = ob.Sheets(1).UsedRange.Rows.Count + 1 '¶éÒ +2 ¨Ðä´éÂÍ´ Total ÂÍ´ÊØ´·éÒÂÁÒ´éÇÂ
Application.CutCopyMode = False
Next sh
'---Other code
vichaim
Member
Posts: 40 Joined: Thu Sep 08, 2016 4:15 pm
#6
Post
by vichaim » Thu Jan 05, 2017 9:51 pm
Code เดิมใช้สำหรับ รวมทุก Sheets ของไฟล์ที่เลือกมาไว้ใน ตัว Excel ที่รวมไฟล์ครับ ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรถ้าจะใช้งานแบบนั้น แต่อยากจะให้อยากตาม Sheets ตามต้นฉบับ ผมนึกไม่ออกครับ แต่ดูจาก Code ที่อาจารย์ปรับ ยังไม่เข้าใจเท่าไร เดี่ยวลองไปทำความเข้าใจดูครับ ขอบคุณครับผม
shikamaru
Member
Posts: 22 Joined: Mon Jan 09, 2017 11:31 am
#7
Post
by shikamaru » Wed Jan 11, 2017 2:44 pm
ผมสอบถามเพิ่มเติมครับ จาก Code การรวมไฟล์นี้ หากชื่อ Sheet ของไฟล์ที่จะมารวมกันไม่เหมือนกัน
จะทำการรวมทุก sheet ในไฟล์งานแรก มาก่อนแล้วค่อยต่อข้อมูล ของทุก sheet ในไฟล์ที่ 2 ที่เรามารวมกัน
แต่หากชื่อ sheet ไฟล์ที่ 1 และ 2 เหมือนกัน ก็จะนำข้อมูลมาเรียงต่อกันให้ปกติครับ
แต่อยากทราบว่า กรณี ที่ชื่อ sheet ไม่ต้องกันทั้ง ไฟลที่ 1 และ 2 ผมควรแก้ไขตรงไหนครับ
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#8
Post
by snasui » Wed Jan 11, 2017 5:08 pm
ต้องการแก้เป็นอย่างไร ช่วยอธิบายมาอย่างละเอียดครับ
โปรดทราบว่าทุกการแก้จะต้องเขียนมาเองก่อน ติดตรงไหนแล้วค่อยถามกันต่อจนกว่าจะหมดปัญหาครับ
shikamaru
Member
Posts: 22 Joined: Mon Jan 09, 2017 11:31 am
#9
Post
by shikamaru » Tue Jan 17, 2017 3:55 pm
สอบถามต่อครับอาจารย์
ความต้องการคือ นำข้อมูลในไฟล์ Test 1 , Test 2 และ Test 3 มารวมกันในไฟล์เดียวโดยข้อมูลที่รวมกันจะแยก Sheet กันครับ
จากการทดสอบ Code รวมไฟล์
1. ถ้า ไฟล์ Test 1, Test 2 และ Test 3 ชื่อ Sheet เหมือนกัน ก็จะรวมข้อมูลให้แยกตาม sheet ครับ
2. ถ้า ไฟล์ Test 1, Test 2 และ Test 3 ชื่อ Sheet ไม่เหมือนกัน ก็จะรวมข้อมูลให้
โดยที่จะนำข้อมูลของทุก Sheet ในไฟล์ Test 1, มารวมกันก่อน แล้วตามด้วย ข้อมูลของทุก sheet ในไฟล์ถัดไป โดยไม่แยก sheet
ผมเลยจะใช้วิธีการลบ Sheet ที่ไม่เกี่ยวข้องออก แล้วค่อย รวมไฟล์ที่หลัง เลยเขียน Code ลบ Sheet มาด้วยครับ พอรัน Code ไม่สามารถทำงานได้ รบกวนอาจารย์ แนะนำหน่อยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
shikamaru
Member
Posts: 22 Joined: Mon Jan 09, 2017 11:31 am
#10
Post
by shikamaru » Tue Jan 17, 2017 3:56 pm
ไฟล์ Code ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#11
Post
by snasui » Wed Jan 18, 2017 10:02 pm
ไฟล์ที่มี Code นามสกุลไฟล์ต้องไม่ใช่ .xlsx แต่ควรเป็น .xlsm เป็นต้น ลองแนบมาใหม่ครับ
shikamaru
Member
Posts: 22 Joined: Mon Jan 09, 2017 11:31 am
#12
Post
by shikamaru » Thu Jan 19, 2017 12:24 pm
ผมแนบไฟล์ code ใหม่มาให้อาจารย์ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#13
Post
by snasui » Thu Jan 19, 2017 6:42 pm
ผมทดสอบแล้ว Code สำหรับลบชีตสามารทำงานได้ ไม่ทราบว่าติดปัญหาที่บรรทัดใด หรือ กรณีใด ช่วยให้รายละเอียดเพิ่มเติมด้วยครับ
shikamaru
Member
Posts: 22 Joined: Mon Jan 09, 2017 11:31 am
#14
Post
by shikamaru » Fri Jan 20, 2017 11:47 am
สำหรับ Code ที่ใช้ลบ Sheet ความต้องการ คือ เมื่อทำการกดปุ่มลบ Sheet เลือกไฟล์ Test 1 และ Test 2 แล้ว
ให้ Code ทำการลบ Sheet1 และ Sheet2 ในไฟล์ Test 1 และ Test 2 ออกจากไฟล์ โดยที่ไฟล์ Test 1 และ Test 2 จะเหลือแค่ Sheet 1 เท่านั้น
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#15
Post
by snasui » Fri Jan 20, 2017 8:09 pm
ตัวอย่าง Code การลบ Sheet โดยหากชื่อเป็นอย่างอื่นไม่ใช่ "Sheet1" จะลบทิ้งทั้งหมดครับ
Code: Select all
Dim i As Integer, strThisbook As Variant
strThisbook = Application.GetOpenFilename(Filefilter:= _
"All File (*.*), *.*", Title:="Please select source file(s).", MultiSelect:=True)
If TypeName(strThisbook) = "Boolean" Then
'MsgBox "Please select file(s)."
Exit Sub
End If
Application.DisplayAlerts = False
For i = 1 To UBound(strThisbook)
Set thisBook = Workbooks.Open(strThisbook(i))
Application.ScreenUpdating = False
For Each sh In thisBook.Worksheets
If sh.Name <> "Sheet1" Then
sh.Delete
End If
Next sh
thisBook.Close True
Next i
Application.DisplayAlerts = True
shikamaru
Member
Posts: 22 Joined: Mon Jan 09, 2017 11:31 am
#16
Post
by shikamaru » Mon Jan 23, 2017 11:52 am
ใช้ได้แล้วครับอาจารย์
ขอบคุณมาก ๆ เลยครับอาจารย์
Jeab01
Member
Posts: 3 Joined: Thu Jan 24, 2019 8:37 pm
#17
Post
by Jeab01 » Wed Jan 30, 2019 11:23 am
รบกวนสอบถามอาจารย์ค่ะ หากใช้สูตรตามนี้แล้ว ให้เลือกเฉพาะ ชื่อ sheet ที่ต้องการดึงงานมารวมกัน ต้องเพิ่ม หรือแก้ไขตรงไหนค่ะ
มีงาน 30 ไฟล์ ในไฟล์พี่หลายsheet จะเลือกรวมเฉพาะ sheet ที่ต้องการค่ะ
snasui
Site Admin
Posts: 30917 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#18
Post
by snasui » Wed Jan 30, 2019 8:33 pm
หลักการคือประกาศตัวแปรและกำหนดค่าให้ตัวแปรนั้นเป็นชื่อชีตทั้งหมดที่ต้องการให้รวม
เมื่อมีการ Loop ไปในแต่ละชีตของแต่ละไฟล์ก็ต้องไปตรวจสอบเพิ่มว่า ชีตนั้น ๆ มีอยู่ในตัวแปรข้างต้นหรือไม่ หากอยู่ในตัวแปรข้างต้นจึงค่อยดำเนินการต่อ
การจะถามแล้วให้ได้คำตอบเป็น Code จะต้องถามพร้อม Code ที่เขียนมาเองแล้ว ผู้ตอบจะได้เห็นว่าทำมาถึงไหน จะได้ตอบต่อไปจากนั้น ทุกคำถามจะต้องมีการเขียนมาเองก่อนแล้วเสมอครับ