snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
blb4ever
Member
Posts: 4 Joined: Sat Apr 09, 2011 12:50 pm
#1
Post
by blb4ever » Wed Apr 27, 2011 12:20 am
ผมเคยได้รับการแนะนำการสร้าง รูปแบบการบันทึก เชค จากอาจาร์โดยใช้ Pivot Table แล้วรู้สึกว้าใช้ได้ดีมากครับ(ขอบคุณครับ)
ผมอยากเรียนถามอาจารย์ต่อว่าถ้าเราต้องการเรียนรู้งานExcel เรื่องการทำแบบฟอร์มต่างๆสำหรับใช้งานให้เชื่อมต่อกัน
เชื่อมต่อกันคือ ข้อมูลในแบบฟอร์มที่หนึ่งอาจกรอกให้แบบฟอร์มที่สองโดยอัตรโนมัติเพื่อความสะดวกรวดเร็วและลดข้อผิดพลาด
แล้วบันทึกลงฐานข้อมูลเพื่อบันทึก
เราควรจะเรียนรู้อะไรก่อนครับ เช่น VBA ,Access, Advance Excel,work shop , Pivot Table, สูตรแบบ Array หรืออะไรก่อนดีครับ มีอะไรเพิ่มเติมก็รบกวนแนะนำทีนะครับ ไม่ทราบว่ามีอะไรบ้าง
ผมกำลังศึกษา Pivot Table อยู่ครับ มีประโยชน์มากเลยครับ ขอบคุณอาจารย์มากๆครับที่เคยสอน
snasui
Site Admin
Posts: 30920 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:
#2
Post
by snasui » Wed Apr 27, 2011 10:11 am
ถ้าจะให้ตรงกับที่ต้องการใช้งานเฉพาะหน้า การใช้ฟอร์มที่เชื่อมต่อกัน สามารถศึกษาฟังก์ชั่นพวก Lookup ทั้งหลายครับ ดูหัวข้อค้นหาและอ้างอิงได้ที่นี่ครับ
http://office.microsoft.com/th-th/excel ... 04211.aspx สำหรับการนำัข้อมูลมาต่อกันแบบอัตโนมัติก็ต้องศึกษา VBA
สำหรับ PivotTable โดยหน้าที่แล้วใช้ในการทำงานรายเพื่อดูข้อมูลในมิติต่าง ๆ เพื่อการตัดสินใจ สามารถสร้างเป็นกราฟพร้อมกันไปได้ด้วย
ส่วนการศึกษาตามลำดับขั้นตอนสำหรับตัวผมเอง คือศึกษาการใช้งานตามเมนูทั้่งหมด ศึกษาฟังก์ชั่นที่สนใจ และศึกษา VBA เป็นลำดับสุดท้ายครับ