:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ปกติใช้ vlookup หาได้ค่าเดียว ถ้าอยากหา 2 ค่าขึ้นไปและแสดงค่าทั้งหมดในคอลัมน์เดียวกัน

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
noonoon
Member
Member
Posts: 17
Joined: Fri Jan 29, 2016 11:11 am

ปกติใช้ vlookup หาได้ค่าเดียว ถ้าอยากหา 2 ค่าขึ้นไปและแสดงค่าทั้งหมดในคอลัมน์เดียวกัน

#1

Post by noonoon »

ต้องการทราบว่า รายได้-ค่าใช้จ่าย 1 Account Code เข้า Business Line กี่กลุ่ม
ซึ่งปกติ ถ้าใช้ vlookup จะแสดงเพียงแค่ค่าแรกที่ vlookup เจอ แต่ปรากฏว่าอีก Business Line อื่นๆ ไม่แสดง
และจะสามารถให้ผลลัพธ์ทั้งหมดแสดงไว้โดยให้อยู่ใน Column เดียวกันได้มั้ยค่ะ
ลอง pivot ดูบาง Account เข้า Business Line ถึง 7 Line

ยกตัวอย่าง
ชีทที่ 1
Acc Code
111
222
333
444
555
111
222
222

ชีทที่ 2
BU Line : A
Acc 111
Acc 222
Acc 333

BU Line : B
Acc 111
Acc 222
Acc 333
Acc 555

BU Line : C
Acc 222
Acc 444
Acc 555


ชีทที่ 3 (ผลลัพธ์) อยากให้คอลัมน์ BU Line แสดง A, B, C, ....... ให้อยู่ในคอลัมน์เดียวกันค่ะ ใช้สูตรไหนค่ะ
Acc Code BU Line (คอลัมน์ผลลัพธ์)
111 A, B
222 A, B, C
333 A, B
444 C
555 B, C

พอจะอธิบายเข้าใจมั้ยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: ปกติใช้ vlookup หาได้ค่าเดียว ถ้าอยากหา 2 ค่าขึ้นไปและแสดงค่าทั้งหมดในคอลัมน์เดียวกัน

#2

Post by menem »

แนบตัวอย่างไฟล์มาน่าจะดีกว่าครับ จะได้เข้าใจตรงกัน

ปล. ปกติ VLookup จะมองหาค่าแรกที่ตรงกับเงื่อนไขเสมอครับ
Function ที่อาจจะช่วยได้ อาจจะเป็น MATCH แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ
โครงสร้างที่แท้จริงของข้อมูลด้วยครับ
noonoon
Member
Member
Posts: 17
Joined: Fri Jan 29, 2016 11:11 am

Re: ปกติใช้ vlookup หาได้ค่าเดียว ถ้าอยากหา 2 ค่าขึ้นไปและแสดงค่าทั้งหมดในคอลัมน์เดียวกัน

#3

Post by noonoon »

ตามไฟล์แนบค่ะ

sheet PL Column A คือ ที่ต้องการให้แสดงผลลัพธ์แบบคอลัมน์ C ใน sheet Test if
sheet BU Line คือ กลุ่มของบัญชี
sheet Test IF คือ ลอง test if เพื่อให้ผลลัพธ์โชว์ทุกกลุ่มในคอลัมน์ C คอลัมน์เดียว แต่ต้อง if ไปเรื่อยๆ ซึ่งมีเป็นหมื่นๆบัญชีค่ะ if ไม่ไหว

แนะนำวิธีด้วยนะค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
menem
Silver
Silver
Posts: 549
Joined: Mon Jan 26, 2015 11:02 am

Re: ปกติใช้ vlookup หาได้ค่าเดียว ถ้าอยากหา 2 ค่าขึ้นไปและแสดงค่าทั้งหมดในคอลัมน์เดียวกัน

#4

Post by menem »

เท่าที่ผมคิดได้ มีสองแนวทางครับ
1. ใช้ VBA เพื่อสร้าง UDF ขึ้นมา ใน Sheet PL
2. ใช้ Function เพื่อค้นตามลำดับ (แต่ต้องสร้างตารางเพื่อค้นค่า) Sheet PL (2)

ส่วนวิธีอื่น ๆ เช่นการใช้ Array Formula ผมเขียนไม่เป็นครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
DhitiBank
Gold
Gold
Posts: 1676
Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am

Re: ปกติใช้ vlookup หาได้ค่าเดียว ถ้าอยากหา 2 ค่าขึ้นไปและแสดงค่าทั้งหมดในคอลัมน์เดียวกัน

#5

Post by DhitiBank »

อีกแนวหนึ่งครับ แค่คล้ายๆ ครับ ใช้ปรับความกว้างคอลัมน์มาช่วยเพื่อหลอกตาและไม่ต้องเอาแต่ละผลลัพธ์มาเชื่อมกันเนื่องจากจำนวน BU Line มีไม่แน่นอน

1. ที่ชีท PL เซลล์ E5 คีย์

Code: Select all

=IF(ISERR(INDEX('BU Line'!$D$2:$D$9,SMALL(IF('BU Line'!$C$2:$C$9=$B5,ROW('BU Line'!$C$2:$C$9)-ROW('BU Line'!$C$2)+1),COLUMNS($E5:E5)))),"",
INDEX('BU Line'!$D$2:$D$9,SMALL(IF('BU Line'!$C$2:$C$9=$B5,ROW('BU Line'!$C$2:$C$9)-ROW('BU Line'!$C$2)+1),COLUMNS($E5:E5)))&",")
กด Ctrl+Shift ค้างไว้ แล้ว Enter (จะเห็นเครื่องหมายปีกกา { } ขึ้นมาอัตโนมัติ) --> คัดลอกไปทางขวา

2. ปรับความกว้างคอลัมน์และซ่อน grid line เพื่อหลอกตา :rz:

หากนำไปใช้จริง ก็ให้ปรับช่วงที่ระบายสีแดงให้สอดคล้องกับข้อมูลจริงในชีท BU Line ครับ
=IF(ISERR(INDEX('BU Line'!$D$2:$D$9,SMALL(IF('BU Line'!$C$2:$C$9=$B5,ROW('BU Line'!$C$2:$C$9)-ROW('BU Line'!$C$2)+1),COLUMNS($E5:E5)))),"",
INDEX('BU Line'!$D$2:$D$9,SMALL(IF('BU Line'!$C$2:$C$9=$B5,ROW('BU Line'!$C$2:$C$9)-ROW('BU Line'!$C$2)+1),COLUMNS($E5:E5)))&",")
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
XDoll
Bronze
Bronze
Posts: 261
Joined: Sun Mar 03, 2013 9:23 pm

Re: ปกติใช้ vlookup หาได้ค่าเดียว ถ้าอยากหา 2 ค่าขึ้นไปและแสดงค่าทั้งหมดในคอลัมน์เดียวกัน

#6

Post by XDoll »

noonoon wrote: ซึ่งมีเป็นหมื่นๆบัญชีค่ะ if ไม่ไหว
:roll: หากต้องการคำตอบให้อยู่ใน Cell เดียวกัน คงต้องพึ่ง VBA เข้ามาช่วยแล้วล่ะครับ

แต่ตามกฏข้อ5 :aru: ต้องเขียนมาเองก่อน
noonoon
Member
Member
Posts: 17
Joined: Fri Jan 29, 2016 11:11 am

Re: ปกติใช้ vlookup หาได้ค่าเดียว ถ้าอยากหา 2 ค่าขึ้นไปและแสดงค่าทั้งหมดในคอลัมน์เดียวกัน

#7

Post by noonoon »

ตามนี้เป๊ะเลยค่ะ
DhitiBank wrote:อีกแนวหนึ่งครับ แค่คล้ายๆ ครับ ใช้ปรับความกว้างคอลัมน์มาช่วยเพื่อหลอกตาและไม่ต้องเอาแต่ละผลลัพธ์มาเชื่อมกันเนื่องจากจำนวน BU Line มีไม่แน่นอน

1. ที่ชีท PL เซลล์ E5 คีย์

Code: Select all

=IF(ISERR(INDEX('BU Line'!$D$2:$D$9,SMALL(IF('BU Line'!$C$2:$C$9=$B5,ROW('BU Line'!$C$2:$C$9)-ROW('BU Line'!$C$2)+1),COLUMNS($E5:E5)))),"",
INDEX('BU Line'!$D$2:$D$9,SMALL(IF('BU Line'!$C$2:$C$9=$B5,ROW('BU Line'!$C$2:$C$9)-ROW('BU Line'!$C$2)+1),COLUMNS($E5:E5)))&",")
กด Ctrl+Shift ค้างไว้ แล้ว Enter (จะเห็นเครื่องหมายปีกกา { } ขึ้นมาอัตโนมัติ) --> คัดลอกไปทางขวา

2. ปรับความกว้างคอลัมน์และซ่อน grid line เพื่อหลอกตา :rz:

หากนำไปใช้จริง ก็ให้ปรับช่วงที่ระบายสีแดงให้สอดคล้องกับข้อมูลจริงในชีท BU Line ครับ
=IF(ISERR(INDEX('BU Line'!$D$2:$D$9,SMALL(IF('BU Line'!$C$2:$C$9=$B5,ROW('BU Line'!$C$2:$C$9)-ROW('BU Line'!$C$2)+1),COLUMNS($E5:E5)))),"",
INDEX('BU Line'!$D$2:$D$9,SMALL(IF('BU Line'!$C$2:$C$9=$B5,ROW('BU Line'!$C$2:$C$9)-ROW('BU Line'!$C$2)+1),COLUMNS($E5:E5)))&",")
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาค่ะ
Post Reply