:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
excelman
Member
Member
Posts: 65
Joined: Mon Mar 21, 2011 2:05 pm

รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

#1

Post by excelman »

รบกวนดูว่าตารางและสูตรที่ผมทำ สามารถปรับปรุงสูตร วิธีการ หรือฟังก์ชั่น ให้ดีและรวดเร็วกว่านี้หรือไม่ครับ
คำอธิบายไฟล์
1. sheet "LIST" รายชื่อคนงาน
2. sheet "Record" ตารางที่ใช้แสดงข้อมูล

** วัตถุประสงค์ของไฟล์นี้ **
เพื่อต้องการเช็คจำนวนวันลาของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิน 30 วันต่อปีงบประมาณ และให้เป็นไปตาม
ระเบียบการลาของสนง.

คำอธิบาย sheet "LIST"
เป็นชีทที่แสดงรายชื่อของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด

คำอธิบาย sheet "Record"
1. คอลัมน์ A คือผลรวม (จำนวนวันที่ลาไปแล้ว) ตั้งแต่คอลัมน์ F - T
2. คอลัมน์ B คือ รหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่ (คีย์เอง)
3. คอลัมน์ C คือ ชื่อเจ้าหน้าที่ (ดึงมาจาก sheet "LIST")แต่ที่เห็นว่าไม่ใช่สูตรเนื่องจากทำการคัดลอกแล้ววางแบบ "ค่า" เพื่อ ความสะดวกในการค้นหาในกรณีไม่รู้รหัสประจำตัวครับ
4. คอลัมน์ E คือ นามสกุลเจ้าหน้าที่ (ดึงมาจาก sheet "LIST")แต่ที่เห็นว่าไม่ใช่สูตรเนื่องจากทำการคัดลอกแล้ววางแบบ "ค่า" เพื่อความสะดวกในการค้นหาในกรณีไม่รู้รหัสประจำตัวครับ
5. คอลัมน์ F - T คือ จำนวนวันที่ลาในแต่ละครั้ง (ในที่นี้สมมุติให้มีทั้งหมด 15 ครั้ง)
6. B1 คือ รหัสที่ใส่ซ้ำ เมื่อคีย์ข้อมูลลงตั้งแต่ B4
7. C1 คือ เลขบรรทัดที่มีข้อมูลอยู่ก่อนแล้วในกรณีคีย์ซ้ำ
8. คอลัมน์ U - AI คือช่วงวันที (รายละเอียดอธิบายของข้อ 5)
9. คอลัมน์ "AJ" คือ เลขบรรทัดของไฟล์ (ใช้อ้างอิงกับ C1)
10. ในคอลัมน์ C และ E ได้ใส่เงื่อนไขไว้เพื่อเตือนดังนี้
10.1 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) อยู่ระหว่าง 21 - 25 ให้เทพื้นหลังสีเหลือง
10.2 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) อยู่ระหว่าง 26 - 30 ให้เทพื้นหลังสีแดง
10.3 ถ้าผลรวมใน cell A (คอลัมน์เดียวกัน) มากกว่า 30 ให้เทพื้นหลังสีดำ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
excelman
Member
Member
Posts: 65
Joined: Mon Mar 21, 2011 2:05 pm

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

#2

Post by excelman »

แก้นิดนึงครับในข้อ 10.1 - 10.3 ข้อความในวงเล็บ

แก้จาก "คอลัมน์เดียวกัน" เป็น "แถวเดียวกัน)
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

#3

Post by joo »

การเก็บข้อมูลการลาควรเก็บเป็น Database ลองดูตามตัวอย่างนี้พอนำไปประยุกต์ได้ไหมครับhttp://www.snasui.com/viewtopic.php?f=3 ... 5%E0%B8%B2 :D
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31175
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

#4

Post by snasui »

ผมเปลี่ยนฟังก์ชั่นจาก Vlookup เป็น Index+Match ตัวอย่างเช่นที่ C850 คีย์

=IF(B850="","",INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0)))

Enter > Copy ลงด้านล่าง

นอกจากนี้ยังลบพื้นที่ที่มีการเผื่อไว้คือด้านล่างและด้านขวาข้อมูล เพื่อทำการ Reset พื้นที่ใช้งานใหม่ ลองทดสอบใช้งานดูว่าเร็วขึ้นหรือไม่ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
excelman
Member
Member
Posts: 65
Joined: Mon Mar 21, 2011 2:05 pm

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

#5

Post by excelman »

อาจารย์ครับผมขอความหมายของสูตรนี้ด้วยครับ

=IF(B850="","",INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0)))

*ส่วนสูตรที่พิมพ์ใน C1 นั้นโอเคเลยครับถูกใจมากๆ เพราะว่าพอใช้สูตรตัวนี้สามารถลดขั้นตอนไปได้อีกหนึ่ง
*ส่วนลิ๊งค์ด้านบนที่อาจารย์เคยตอบท่านอื่นนั้นผมกำลังศึกษา (อย่างงงๆ) และค่อยๆแกะสูตรทีละตัวอยู่ครับ (มือใหม่)
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31175
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: รบกวนอาจารย์ช่วยดูไฟล์และการใส่สูตรของผม

#6

Post by snasui »

ลองค่อย ๆ ทำความเข้าใจนะครับ จากสูตร =IF(B850="","",INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0)))

ความหมายคือ หาก B850 เป็นค่าว่างแล้วให้แสดงค่าว่าง ถ้าไม่เป็นค่าว่างแล้วให้แสดงผลลัพธ์จากสูตร INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0))

จากสูตร INDEX(LIST!B$3:B$14699,MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0)) ความหมายคือ ในช่วงข้อมูล LIST!B$3:B$14699 ให้นำตำแหน่งที่ได้จากผลลัพธ์ของสูตร MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0) มาแสดง

จากสูตร MATCH(B850,LIST!A$3:A$14699,0) ความหมายคือ ให้หาว่า B850 อยู่ในตำแหน่งที่เท่าไรในช่วงข้อมูล LIST!A$3:A$14699 :D
Post Reply