snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code]
และปิดด้วย [/code]
ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code]
เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
mintpicha
Member
Posts: 31 Joined: Fri May 09, 2014 2:40 pm
#1
Post
by mintpicha » Wed Apr 01, 2015 3:57 pm
ดิฉันอยากรวม ขาดลามาสายของทุกเดือนเพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลค่ะ
แต่ว่าพนักงานบางท่าน ลา เป็นชั่วโมง ทำให้ยากแก่การรวม
อยากทราบว่าพอมีวิธีที่สามารถคำนวณได้ไหมคะ
ในช่องสีเหลืองเป็นช่องที่ต้องการใส่สูตรและมีตัวอย่างคำตอบที่ต้องการอยู่คะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
DhitiBank
Gold
Posts: 1676 Joined: Mon Oct 15, 2012 12:07 am
#2
Post
by DhitiBank » Wed Apr 01, 2015 9:09 pm
ที่จริง การจะทำให้ผลรวมวันลาเป็นแบบตัวอย่างที่แนบมา excel ก็ทำได้ครับ แต่จะง่ายกว่ามาก ถ้าจัดรูปแบบตรงที่ควรเป็นตัวเลขก็ให้เป็นตัวเลข การเขียนสูตรบวกลบจะสะดวกขึ้นมากครับ จึงอยากเสนอแนะแบบนี้ไว้พิจารณาครับ
1. ช่วงเซลล์ที่เป็นวันลา และช่องรวมวันที่ไม่มา ให้ตั้งรูปแบบตัวเลขใหม่โดย
--เช่น คลุมช่วง E4:I6 แล้วคลิกขวา --> Format cells...
--แท็ป Number เลือกแบบ Custom แล้วคีย์ d-h:mm
ลงในช่องรูปแบบ
--ทำแบบนี้กับช่วงอื่นๆ ด้วย
--เวลาคีย์ข้อมูล หากเป็นเวลาอย่างเดียว เช่น
2ชม30น คีย์ 2:30
30น คีย์ 0:30
--หากเป็นวัน และมีเวลาด้วย เช่น
2วัน3ชม10น คีย์ =2+"3:10"
3วัน40น คีย์ =3+"0:40"
2. ที่ช่องรวมก็แค่ใส่สูตร Sum ธรรมดาเลยครับ ดังไฟล์แนบ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.