snasui.com ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ ระบุ Version ของ Excel
คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ
ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
pop411
Member
Posts: 8 Joined: Tue Mar 08, 2011 8:48 am
#1
Post
by pop411 » Tue Mar 08, 2011 9:38 am
คือผมจะทำโปรแกรมคำนวณเงินเดือน โดยมีเงื่อนไข เวลามาสาย+โอทีครับ
ผมจะอธิบายในไฟล์เลยนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#2
Post
by snasui » Tue Mar 08, 2011 11:15 am
การกรอกเวลาควรทำมาเป็น Database ครับ ผมทำมาเป็นตัวอย่างให้แล้วที่ชีท Time สังเกตการกรอกเวลาจะคั่นด้วย : (โคล่อน) ไม่ใช่คั่นด้วย . (จุด) การคำนวณต่าง ๆ สามารถทำที่ชีทนี้ได้เลย
ที่สำคัญช่วยทำตัวอย่างที่ถูกต้องมาให้ด้วยว่ากรอกเวลานั้น ๆ แล้ว สายเท่าไร OT เท่าไร
อัตรา OT เป็นอย่างไร และกรณีการมาสายที่บอกว่าหัก 1 วันนั้นคือหักไป 8 ชม. ใช่หรือไม่ครับ จากนั้นค่อยไปสรุปการคำนวณที่ชีทคำนวณอีกรอบตามชื่อพนักงานที่ต้องการ
ส่วนชีท Staff เป็นรายละเอียดของพนักงาน ควรทำมาเป็น Database เช่นกันเพื่อสามารถใช้สูตรดึงข้อมูลมาแสดงได้โดยง่าย
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
pop411
Member
Posts: 8 Joined: Tue Mar 08, 2011 8:48 am
#3
Post
by pop411 » Tue Mar 08, 2011 11:58 am
รบกวนอีกครั้งครับ
รายละเอียดเพิ่มเติมอยู่ในไฟล์แล้วครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#4
Post
by snasui » Tue Mar 08, 2011 1:16 pm
ดูตัวอย่างการคำนวณในชีท Time และชีท คำนวณ ตามไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
pop411
Member
Posts: 8 Joined: Tue Mar 08, 2011 8:48 am
#5
Post
by pop411 » Tue Mar 08, 2011 2:04 pm
ขอบคุณมากครับ
จะรบกวนถามอีกหน่อยครับ
ถ้า OT ผมจะเปลี่ยนให้คิดเป็นครบ 1 ชั่วโมงธรรมดา โดยเอา 30 นาทีออก ต้องเปลี่ยนสูตรยังไงครับ
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#6
Post
by snasui » Tue Mar 08, 2011 2:14 pm
ช่วยทำเป็นตัวอย่าง ระบุปัญหาและระบุตัวอย่างคำตอบมาด้วยเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกับความต้องการครับ
pop411
Member
Posts: 8 Joined: Tue Mar 08, 2011 8:48 am
#7
Post
by pop411 » Tue Mar 08, 2011 2:25 pm
ที่ชีสที่ 2 นะครับ
รายละเอียดอยู่ในไฟล์แล้วครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#8
Post
by snasui » Tue Mar 08, 2011 2:47 pm
ลองตามนี้ครับ
ที่ชีท Time เซลล์ G2 คีย์
=IF(D2<>"",FLOOR(IF(D2>=18/24,D2-17/24,0),"1:00"),"")
Enter > Copy ลงด้านล่าง
และบรรทัดที่ 33 ไม่ควรจะแทรกหัวคอลัมน์ ควรลบทิ้งไปครับ เนื่องจาก Database จะไม่มีการใส่หัวคอลัมน์เป็นช่วง ๆ จะได้สะดวกในการสรุปข้อมูลด้วยความสามารถอื่น ๆ ของ Excel เช่น PivotTable เป็นต้น
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
pop411
Member
Posts: 8 Joined: Tue Mar 08, 2011 8:48 am
#9
Post
by pop411 » Tue Mar 08, 2011 3:56 pm
ขอบคุณอีกครั้งครับ
ถ้ามีปัญหาอะไรจะมารบกวนอีกนะครับ
pop411
Member
Posts: 8 Joined: Tue Mar 08, 2011 8:48 am
#10
Post
by pop411 » Wed Mar 09, 2011 10:50 am
รบกวนอีกทีครับ
พอดีลองใส่ค่าโอที 18.00 ในชีสที่ 2 แล้วมันไม่ได้แสดงชั่วโมงเป็น 1 ชั่วโมงครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
snasui
Site Admin
Posts: 31175 Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:
#11
Post
by snasui » Wed Mar 09, 2011 12:11 pm
ลองตามนี้ครับ
ที่ G2 เปลี่ยนเป็นสูตรด้านล่างครับ
=IF(D2<>"",FLOOR(IF(D2>=18/24,D2-17/24,0),
18/24-17/24 ),"")
Enter > Copy ลงด้านล่าง
Nakorn
Member
Posts: 39 Joined: Tue Feb 22, 2011 6:09 pm
Location: กทม.
#12
Post
by Nakorn » Wed Mar 09, 2011 12:20 pm
ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ เงื่อนไขเยอะมาก
pop411
Member
Posts: 8 Joined: Tue Mar 08, 2011 8:48 am
#13
Post
by pop411 » Wed Mar 09, 2011 4:50 pm
ได้แล้วครับ ขอบคุณอีกครั้งมากๆครับ