:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การค้นหารายชื่อ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
jomthep
Member
Member
Posts: 23
Joined: Sat Apr 13, 2013 12:48 pm

การค้นหารายชื่อ

#1

Post by jomthep »

ผมอยากทราบการค้นหาคำ ผมได้ภาพมาแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร แต่ไม่รู้ว่าถ้ามีข้อมูลซ้ำจะแสดงข้อมูลหรือไม่ ถ้าแสดงจะเป็นลักษณะอย่างไรครับ
3244813245151.jpg
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#2

Post by snasui »

:D สูตรนั้นเป็นการหาว่ามีข้อมูลเป้าหมายหรือไม่ ถ้ามี ไม่ว่าจะมีค่าเดียวหรือหลายค่าจะแสดงว่าพบข้อมูลครับ
jomthep
Member
Member
Posts: 23
Joined: Sat Apr 13, 2013 12:48 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#3

Post by jomthep »

จะต้องเริ่มต้นทำdatabase หรือไม่ครับ ต้องใช้function อะไรร่วม
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#4

Post by snasui »

:shock: จะต้องทราบความต้องการก่อนครับว่าต้องการจะทำอะไร ถึงจะบอกได้ว่าเริ่มทำตั้งแต่ตรงไหน
jomthep
Member
Member
Posts: 23
Joined: Sat Apr 13, 2013 12:48 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#5

Post by jomthep »

คือผมจะทำว่าพนักงานคนนี้อยู่เวรวันไหน เวรอะไร จะได้เช็คสะดวกตาไม่ลาย สมุมติว่าพิมพ์ชื่อใส่ รายชื่อนั้นจะactive hightlight เป็นสีให้ผมเห็น ที่ตารางรายชื่อ ครับ
ค้นหา.xlsx
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
joo
Gold
Gold
Posts: 1213
Joined: Sat Apr 17, 2010 3:50 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#6

Post by joo »

:D ลองแบบนี้ดูครับ
1. คลุมพื้นที่ช่วงข้อมูล B7:AE11
2. เข้าเมนู Home > Conditional Formatting > New rule
3.ตรง Select a Rule Type: คลิกเลือก format only cells that contain
4.ที่ Condition 1 เลือก cell value
5.ช่องถัดมาเลือก equal to ช่องถัดมาขวามือพิมพ์ =$H$2
6. คลิกปุ่ม Format ที่แถบ Pattern เลือกสีตามต้องการ > OK > OK
jomthep
Member
Member
Posts: 23
Joined: Sat Apr 13, 2013 12:48 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#7

Post by jomthep »

ค้นหา.xlsx
ขอบคุณครับผมได้ทำแล้วเลยส่งมาให้ดู แล้วเราสามารถดัดแปลงจากที่ทำนี้ ให้แสดงนอกตารางได้ไหม แล้วสามารถบอกรายละเอียดของวันที่ของชื่อนั้น
อย่างเช่นจิตราภรณ์22จันทร์,จิตราภรณ์28อาทิตย์ เป็นต้นครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#8

Post by P1649 »

ผมมีปัญหาคือ cell ที่ระบุข้อมูล ต้องอยู่ใน col เดียวกัน จึงจะแสดงผล
แต่หากเลือกข้อมูลที่ไม่มีใน col เดียวกัน จะไม่แสดงผลครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#9

Post by snasui »

jomthep wrote:
ค้นหา.xlsx
ขอบคุณครับผมได้ทำแล้วเลยส่งมาให้ดู แล้วเราสามารถดัดแปลงจากที่ทำนี้ ให้แสดงนอกตารางได้ไหม แล้วสามารถบอกรายละเอียดของวันที่ของชื่อนั้น
อย่างเช่นจิตราภรณ์22จันทร์,จิตราภรณ์28อาทิตย์ เป็นต้นครับ
การทำเช่นนั้นคงต้องอาศัย VBA เข้ามาช่วยครับ หากเป็น VBA ให้เขียนมาก่อน ติดตรงไหนค่อยมาถามกันครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#10

Post by snasui »

P1649 wrote:ผมมีปัญหาคือ cell ที่ระบุข้อมูล ต้องอยู่ใน col เดียวกัน จึงจะแสดงผล
แต่หากเลือกข้อมูลที่ไม่มีใน col เดียวกัน จะไม่แสดงผลครับ
ไม่ทราบว่าต้องการผลลัพธ์เป็นแบบใด ช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ นอกจากนี้ ชวยกลับไปรายงานผลในกระทู้ก่อน ๆ ที่ถาม (ตามกฎข้อ 6 ด้านบน :roll: ) ด้วยครับวาได้คำตอบหรือไม่ อย่างไร เช่นตามกระทู้นี้ครับ

viewtopic.php?f=3&t=4630&p=30452#p30452
viewtopic.php?f=3&t=4671&p=30430#p30430
viewtopic.php?f=3&t=4537&p=29504#p29504
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#11

Post by P1649 »

ต้องการผลลัพธ์ คือ เมื่อป้อนข้อมูลเข้าไป จะแสดงสีที่มีใน Col อื่นด้วยตามตัวอย่าง

แต่พบว่า เมื่อป้อนข้อมูลที่ไม่มีอยู่ใน Col D แต่มีค่าที่เหมือนกันใน Col อื่น จะไม่แสดงสี ตามที่ต้องการ ขอแก้ไขในส่วนนี้ด้วยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#12

Post by snasui »

P1649 wrote:แต่พบว่า เมื่อป้อนข้อมูลที่ไม่มีอยู่ใน Col D แต่มีค่าที่เหมือนกันใน Col อื่น จะไม่แสดงสี ตามที่ต้องการ ขอแก้ไขในส่วนนี้ด้วยครับ
ช่วยยกตัวอย่างค่าที่ว่านั้นมาด้วยครับว่า ค่าใดที่คีย์แล้วพบปัญหว่าไม่แสดงตามที่กำหนด Conditional Formatting
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#13

Post by P1649 »

CELL Data
AB34 FNS
AB43 MLINK
AB50 SVOA
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#14

Post by snasui »

:D ค่าดังกล่าวมีวรรคตามหลังทั้งนั้นครับ

หากคีย์ในเซลล์ D1 ให้เคาะวรรคตามหลังไป 1 ครั้งด้วยครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#15

Post by snasui »

snasui wrote:
jomthep wrote:
ค้นหา.xlsx
ขอบคุณครับผมได้ทำแล้วเลยส่งมาให้ดู แล้วเราสามารถดัดแปลงจากที่ทำนี้ ให้แสดงนอกตารางได้ไหม แล้วสามารถบอกรายละเอียดของวันที่ของชื่อนั้น
อย่างเช่นจิตราภรณ์22จันทร์,จิตราภรณ์28อาทิตย์ เป็นต้นครับ
การทำเช่นนั้นคงต้องอาศัย VBA เข้ามาช่วยครับ หากเป็น VBA ให้เขียนมาก่อน ติดตรงไหนค่อยมาถามกันครับ
กรณีที่ต้องการ List รายการให้เรียงลงไปด้านล่างสามารถเขียนสูตรที่เซลล์ C14 เป็น

=IFERROR($H$2&" "&INDEX($B$6:$AE$6&" "&$B$5:$AE$5,SMALL(IF(MMULT(--TRANSPOSE($B$7:$AE$11=$H$2),--($A$7:$A$11<>"")),TRANSPOSE(COLUMN($B$6:$AE$6)-COLUMN($B$6)+1)),ROWS(C$14:C14))),"")

Ctrl+Shift+Enter > Copy ลงด้านล่าง
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#16

Post by P1649 »

ขออนุญาต เพิ่มเติมอีก 2 เรื่องครับ
1. ขอให้ตัดวรรค ก่อน-หลัง ของทุก cell
2. ขอให้คำสั่ง Conditional formatting ทำงานมากกว่า 1 worksheet

ขอบคุณครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#17

Post by snasui »

P1649 wrote:1. ขอให้ตัดวรรค ก่อน-หลัง ของทุก cell
สามารถใช้การ Replace ได้ครับ โดย Ctrl+H > คลิกช่องบนแล้วเคาะวรรคไป 1 ครั้งแล้วคลิก Replace All

สำหรับการ Copy Format ไปใช้ทุก ๆ ชีท ลองตามด้านล่างครับ
  1. คลิกขวาลงบนแถบชีทของชีทต้นฉบับ > Select All Sheets
  2. คลิกป่ม Select All (มุมสุดของ Worksheet ก่อนบรรทัดที่ 1 และก่อนคอลัมน์ A) เพื่อเลือกทั้งชีท
  3. เข้าเมนู Home > Fill > Across Worksheet
  4. เลือก Formats > OK
  5. คลิกขวาลงบนแถบชีทของชีทต้นฉบับ > Ungroup Sheets
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#18

Post by P1649 »

P1649 wrote:ขออนุญาต เพิ่มเติมอีก 2 เรื่องครับ
1. ขอให้ตัดวรรค ก่อน-หลัง ของทุก cell
2. ขอให้คำสั่ง Conditional formatting ทำงานมากกว่า 1 worksheet

ขอบคุณครับ
1. การตัดวรรค ทำได้แล้วครับ
2. ยังไม่ตรงกับความต้องการครับ เพราะต้องการคำสั่งบน worksheet หลักเพียงที่เดียว และมีผล-แสดงผลถึง worksheet อื่นด้วยครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30799
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การค้นหารายชื่อ

#19

Post by snasui »

:shock:
snasui wrote:2. ยังไม่ตรงกับความต้องการครับ เพราะต้องการคำสั่งบน worksheet หลักเพียงที่เดียว และมีผล-แสดงผลถึง worksheet อื่นด้วยครับ
ที่แนะนำไปนั้นสั่่งบนชีทหลักที่เดียวเท่านั้นครับ ไม่ทราบว่าวิธีการที่แนะนำไปนั้นได้คำตอบที่ต้องการหรือไม่ครับ
P1649
Member
Member
Posts: 85
Joined: Sat Feb 09, 2013 6:37 pm

Re: การค้นหารายชื่อ

#20

Post by P1649 »

ข้อ 2. ยังไม่ตรงกับความต้องการครับ เพราะความต้องการคือ sheet1 cell D1 เป็น input เพื่อเป็นตัวเปรียบเทียบ และให้ cell อื่นๆใน sheet 1, sheet2, sheet3 แสดงผลลัพท์ ตามเงื่อนไขที่กำหนดของ conditional formatting
Post Reply