sasipapha wrote:มันใช้งานได้ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะอาจารย์ แต่อยากทราบวิธีทำด้วยค่ะรบกวนอธิบายด้วยหรือแนะนำหนังสือก็ได้ค่ะ (เกรงใจไม่กล้ารบกวนมากค่ะ)
เพราะที่บริษัทมีหลายโครงการค่ะ จะได้ใช้ฟอร์มของอาจารย์ทุกโครงการเลยค่ะ จะไม่ค่อยเข้าใจตรงช่วงตัวหนังสือค่ะ รายละเอียดอยู่ในไฟล์แนบค่ะ
ส่วนลิ้งนี้เป็นข้อมูลของโครงการเผื่ออาจารย์ต้องใช้ดูประกอบค่ะ
<span><a href="
http://www.northlandd.com/project.asp?menu=3" class="smarterwiki-linkify">
http://www.northlandd.com/project.asp?menu=3</a></span>
ขอรบกวนอีกเรื่องค่ะ
ขอแบบฟอร์ที่คล้ายๆกับใบเสร็จเอาไว้เปิดดูตอนลูกค้ามาชำระค่ะงวด เพาะต้องเขียนชื่อ ที่อยู่ จำนวนเงิน / งวด แล้วทำยังไงถึงจะไม่ให้สับสนกับค่างวดลูกค้าค่ะ
แบบว่าจ่ายถึงงวดไหนแล้ว (รันค่างวด)ระบุจำนวนเงินแต่ละงวด ประมาณนี้ค่ะ ถ้ามีอยากให้อยู่ในฟอร์มเดียวกันเลยค่ะ (ขอวิธีด้วยน่ะค่ะ)
ต้องกราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงนะค่ะ

แอบมาตอบให้ก่อนครับ
ไม่ต้องเกรงใจ สามารถถามได้เต็มที่เท่าที่ต้องการครับ สำหรับเรื่องตัวหนังสือคุณ tigerwit แจ้งมานั้น หมายถึงตัวหนังสือที่ใช้กับแบบฟอร์มที่แนบมา คุณ sasipapha ต้องลงเพิ่มเอง โดยเข้าไปดาวน์โหลดได้ตาม Link ที่ให้มาครับ
ตัวอย่างไฟล์ทีคุณ tigerwit แนบมาให้นั้นใช้ฟังก์ชั่น Vlookup ในการดึงข้อมูลจาก Sheet ที่เกี่ยวข้อง
ยกตัวอย่างที่เซลล์ F5 คือ =VLOOKUP(AU1,Customer!A4:V43,2,FALSE)
1. AU1 หมายถึงค่าที่ต้องการค้นหา
2. Customer!A4:V43 หมายถึงให้หาค่าจากข้อ 1 ในช่วงข้อมูล Customer!A4:V43
3. เลข 2 หมายถึงให้นำคอลัมน์ที่สองของช่วงข้อมูล Customer!A4:V43 ที่มีค่าตรงกับข้อ 1 มาแสดง
4. False เป็นรูปแบบการค้นหาหมายถึงหาค่าที่ตรงกับ AU1 ในช่วง Customer!A4:
A43 ซึ่งสามารถใช้ 0 แทนก็ได้ หากคีย์เลข 1 หรือ True หรือปล่อยว่างจะหมายถึง หาค่าที่
น้อยกว่าหรือเท่ากับ AU1 ในช่วง Customer!A4:
A43
สรุป หมายถึงให้หาค่าที่ตรงกับ AU1 ในช่วง Customer!A4:
V43 แล้วนำค่าในคอลัมน์ที่ 2 (AV) ที่ตรงกับ AU1 มาแสดง
สำหรับเรื่องใบเสร็จสามารถออกแบบมาได้เลยครับ ข้อมูลค่างวด ข้อมูลรับชำระไปแล้วกี่งวด งวดละเท่าไร อันนี้ต้องเก็บเป็นลักษณะ Database ไว้ก่อนเป็นรายลูกค้าแล้วจึงจะง่ายต่อการนำมาทำงานต่อ
ลักษณะของการทำงานที่ง่ายน่าจะเป็นตามข้างล่างครับ
1. เก็บข้อมูลประจำตัวของลูกค้าไว้ 1 Sheet เป็นลักษณะ Database เ่ช่นเดียวกับ Sheet Customer ในไฟล์ที่แนบมา แต่บรรทัดที่ 2-3 ควรจะเป็นแค่บรรทัดเดียวไม่ควรแยกเป็น 2 บรรทัดและควรเพิ่ม
รหัสลูกค้าเข้ามาอีก 1 คอลัมน์
2. เก็บข้อมูลของโครงการเป็น Database แยกไว้อีก 1 Sheet
3. เก็บข้อมูลการรับเงินเช่นค่าเงินดาวน์เป็น Database ไว้อีก 1 Sheet ตาม
รหัสลูกค้า
4. เพิ่ม Sheet เพื่อทำแบบฟอร์มใบเสร็จรับเงินขึ้นมา 1 ฟอร์ม สามารถดึงข้อมูลที่จำเป็นจากข้อ 1, 2 และ 3 มาแสดงรอไว้ก่อนตาม
รหัสลูกค้า
5. เมื่อมีการบันทึกข้อมูลตามข้อ 4 โปรแกรมจะนำข้อมูลทั้งหมดไปเก็บไว้ที่ Database ในข้อ 3 ซึ่งการทำเช่นนี้จะต้องใช้ VBA เข้ามาช่วยในการจัดการ สามารถระบุเลขที่ใบเสร็จรอไว้ได้เลย ลองออกแบบมาก่อนแล้วส่งตัวอย่างมาผมค่อยเขียน Code ในการวางข้อมูลให้ครับ
ดูตัวอย่าง Database ได้ที่นี่ครับ
http://www.snasui.com/viewtopic.php?p=2167#p2167 ลองประยุกต์ใช้กับ Database ของโครงการดูครับ ติดขัดตรงไหนถามมาได้เรื่อย ๆ ครับ
