:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

ข้อมูลข้าม workbooks

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
kamahltew
Member
Member
Posts: 69
Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am

ข้อมูลข้าม workbooks

#1

Post by kamahltew »

จากภาพนะครับ (ไม่รู้จะอัพเป็น excel ยังไง)

ถ้าผมกรอกข้อมุลexcelตัวบน แล้วให้มันมาแสดงที่ตัวล่างเด้วยเพื่อเป็น report
แต่ไม่ต้องการมาคีย์ซ้ำเพื่อลดเวลาในการทำงาน ผมจะต้องทำอย่างไรครับ

ปล ถ้าใช้เครื่องหมาย + เพื่อลอกข้อมุลมาใส่มันจะช้ามากกว่าเดิม

ใช้สูตรได้ไหม เพราะว่าไม่ถนัด VBA ครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#2

Post by bank9597 »

:D การ Link ข้ามไฟล์ทำตามนี้ครับ
1. เปิดไฟล์ทั้งสองขึ้นมาพร้อมกัน
2. คลิกไปที่ไฟล์ปลายทาง > คลิกชีทที่ต้องการ > คลิกเซลล์ที่ต้องการวางข้อมูล > คีย์เครื่องหมาย =
3. คลิกเลือกไฟล์ต้นทาง > คลิกชีทที่ต้องการ > คลิกเซลล์ที่ต้องการนำข้อมูลไปวาง > กดแป้น F4 จำนวน 3 ครั้งติดกัน เพื่อเปลี่ยนการอ้างอิงเซลล์ให้เป็นแบบสัมพันธ์
4. Copy เซลล์ในข้อ 3 ไปยังตำแหน่งอื่น ๆ ตามต้องการ
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
kamahltew
Member
Member
Posts: 69
Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#3

Post by kamahltew »

แต่ไฟล์ผมข้อมูลมันไม่ได้เรียงกันนะครับ

พอจะมีตัวอย่างไหมครับ มองภาพไม่ออกว่ามันทำงานอย่างไร
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#4

Post by bank9597 »

:D ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองแนบไฟล์ตัวอย่างมาครับ พร้อมทำคำตอบที่ต้องการมาให้ดู เพื่อจะทราบว่าควรใช้วิธีใดครับ
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
kamahltew
Member
Member
Posts: 69
Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#5

Post by kamahltew »

ขั้นตอนประมาณนี้อะครับ
ผมต้องทำ "ไฟล์บน" เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ต้องมานั่งคีย์ "ไฟล์ล่าง" ซ้ำ เพื่อเป็น report
เลยอยากหาวิธีเพื่อคีย์ "ไฟล์บน" เพื่อให้มาโผล่ "ไฟล์ล่าง" ด้วยเลย

มีทางเป็นไปได้ไหมครับ

----------------------------
งดใช้ภาษาแชท (คำว่า อะ) ครับ
-----
คนควน
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#6

Post by bank9597 »

:D เท่าที่ดู วิเคราะห์ได้ดังนี้
1. ไฟล์ล่าง ใช้เก็บข้อมูลใช่ไหมครับ ประมาณว่าพอพิมพ์ไฟล์บนเสร็จ ข้อมูลก็บันทึกที่ไฟล์ล่างเก็บไว้

2. เมื่อเราคีย์ไฟล์บนเสร็จ ข้อมูลจะมาแสดงที่ไฟล์ล่างเลย พอเราลบข้อมูลไฟล์บนแล้ว ข้อมูลไฟล์ล่างก็จะหายไปด้วย

ลองบอกหน่อยครับว่าเป็นแบบไหน ส่วนเรื่องทำได้หรือไม่ได้นั้น ไม่ต้องกังวลครับ Excel ทำได้ทั้งหมด อยู่ที่ความสามารถของผู้ใช้ครับ

หากเป็นแบบที่ 1 จะต้องใช้ VBA ครับ
หากเป็นแบบที่ 2 ใช้สูตรทำได้ครับ
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
kamahltew
Member
Member
Posts: 69
Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#7

Post by kamahltew »

เป็นแบบที่ 2 ครับ แต่ผมจะมี "ไฟล์บน" เป็น template เพื่อเริ่มคีย์ใหม่ ทุกครั้งที่เริ่มวันที่ใหม่

ผมคิดและลองทำแบบ ใช้เครื่องหมาย = หรือ + เพื่อให้มันลิ้งค์กันแล้ว รู้สึกว่ามันลำบากมาก
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#8

Post by bank9597 »

:lol: ถ้าอย่างนั้นสามารถใช้สูตรแบบง่ายๆได้ครับ
แค่คีย์เครื่องหมาย = ที่เซลล์ใดเซลลืหนึ่งในไฟล์ล่าง แล้วไปคลิีกที่เซลล์ใดเซลล์หนึ่งในไฟล์บน แค่นี้ก็เชื่อมข้อมูลได้แล้วครับ
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
kamahltew
Member
Member
Posts: 69
Joined: Wed Sep 28, 2011 11:05 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#9

Post by kamahltew »

ถามเพิ่มครับ

ระหว่างใส่ + กับ = ความหมายเหมือนกันไหมครับ
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#10

Post by bank9597 »

:lol: ผมยังไม่เห็นความจำเป็นของการใส่เครื่องหมาย + เลยครับ
การใส่เครื่องดังกล่าว เช่น + - * / เป็นการใส่เพื่อต้องการให้เซลล์ที่มากกว่า 1 เซลล์กระทำกัน เช่น A1+A2 เป็นต้น
แต่สำหรับการเชื่อมโยงเซลล์กันธรรมดา เราแค่คีย์เครื่องหมาย = ไว้ที่เซลล์ปลายทาง แล้วเอาเมาส์ไปคลิ๊กเลืิอกที่เซลล์ต้นทางก็พอครับ
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: ข้อมูลข้าม workbooks

#11

Post by snasui »

kamahltew wrote:ถามเพิ่มครับ

ระหว่างใส่ + กับ = ความหมายเหมือนกันไหมครับ
:lol: มีความหมายเท่ากันครับ การเริ่มด้วยครื่องหมาย = ในเซลล์ใด ๆ ของ Excel เป็นการบอกโปรแกรมว่าเราต้องการจะเขียนสูตรคำนวณ จึงควรจะเขียนเครื่องหมาย = แทน + เสมอครับ
Post Reply