:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser

การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
jum1234
Member
Member
Posts: 8
Joined: Sat Mar 31, 2012 9:35 pm

การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet

#1

Post by jum1234 »

จะขอถามข้อมูล โดยทำเป็น 2 แบบ ว่าจะใช้สูตรอะไรในการทำข้อมูล แล้วทำอย่างไร

1. รวมข้อมูล 2 sheet มาเป็น อีกsheet โดย รวมยอดทั้ง 2 sheet ( รวม แถว B และ C)

2. รวมข้อมูล 2 sheet มาเป็น อีกsheet ที่แยกข้อมูลเป็น 2 ข้อมูล แต่แสดงอยู่ในหน้าเดียวกัน

โดยจาก ไฟล์แนบ

ข้อมูลที่จะมีข้อมูลซ้ำ คือ แถว A ของทั้งสอง sheet

ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ เพราะจะเป็นประโยชน์กับการทำงานอย่างมากเลยค่ะ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet

#2

Post by bank9597 »

:D ใช้ sumif ได้เลยครับ

ที่ชีท สรุปแยกยอด 2 สาขา เซลล์ B4 คีย์ =SUM(SUMIF('สาขา 1'!$A$4:$A$108,A4,'สาขา 1'!$B$4:$B$108),SUMIF('สรุปแยกยอด 2 สาขา'!$A$4:$A$130,A4,'สาขา 2'!$B$4:$B$130))
คัดลอกลงมา

เซลล์ C4 คีย์ =SUM(SUMIF('สาขา 1'!$A$4:$A$108,A4,'สาขา 1'!$C$4:$CB$108),SUMIF('สรุปแยกยอด 2 สาขา'!$A$4:$A$130,A4,'สาขา 2'!$C$4:$C$130))
คัดลอกลงมา

ที่ชีท สรุปยอดรวม 2 สาขา เซลล์ B4 คีย์ =SUMIF('สาขา 1'!$A$4:$A$108,A4,'สาขา 1'!$B$4:$B$108) คัดลอกลงมา
ที่ชีท สรุปยอดรวม 2 สาขา เซลล์ C4 คีย์ =SUMIF('สาขา 1'!$A$4:$A$108,A5,'สาขา 1'!$C$4:$C$108) คัดลอกลงมา
ที่ชีท สรุปยอดรวม 2 สาขา เซลล์ D4 คีย์ =SUMIF('สรุปแยกยอด 2 สาขา'!$A$4:$A$130,A4,'สาขา 2'!$B$4:$B$130) คัดลอกลงมา
ที่ชีท สรุปยอดรวม 2 สาขา เซลล์ D4 คีย์ =SUMIF('สรุปแยกยอด 2 สาขา'!$A$4:$A$130,A4,'สาขา 2'!$C$4:$C$130) คัดลอกลงมา
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
jum1234
Member
Member
Posts: 8
Joined: Sat Mar 31, 2012 9:35 pm

Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet

#3

Post by jum1234 »

ขอบคุณนะค่ะ และรบกวนถามเพิ่มค่ะ

แถว A ของทั้งสองสาขา จะมีข้อมูล รหัสบัญชี ไม่ตรงกันหมด คือ อาจจะ สาขา 1 มี แต่ สาขา 2 ไม่มี

หรือ สาขา 1 อยู่บรรทัด 5 ส่วนสาขา 2 อาจอยู่ บรรทัด 7 ค่ะ

ดังนั้น ชีทรวม ของแถว A จะใช้วิธิอย่างไร ให้มีข้อมูล ทั้งสองสาขา
User avatar
bank9597
Guru
Guru
Posts: 3868
Joined: Wed Aug 17, 2011 11:49 am

Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet

#4

Post by bank9597 »

:D ลองวิธีง่ายๆดูครับ

ให้สร้างชีทใหม่มา 1 ชีท ชื่อชีท "Unique"
แล้วคัดลอกข้อมูลในชีท "สาขา 1" และ "สาขา 2" ในคอลัมน์ A มาวาง (วางค่า) ต่อกัน ในคอลัมน์ A ชีท "Unique"

จากนั้นคลุมทึบข้อมูลในคอลัมน์ A ชีท "Unique" แล้วไปที่ Data > Advance สามารถดูตามไฟล์ภาพที่แนบมาได้

เมื่อได้ข้อมูลที่ครบถ้วนแล้ว ก็ให้คัดลอกข้อมูลนี้ไปใช้ในชีทรวมทั้ง 2 ชีท :D
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
Forum Rules
  1. อย่าใช้ภาษาแชทในการตอบ-ถาม
  2. ตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาและไม่เจาะจงตัวผู้ตอบ
  3. ให้อธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในฟอรัม
  4. ควรแนบไฟล์ตัวอย่างมาที่ฟอรั่ม
  5. หากใช้ VBA ให้ลองเขียนมาเองก่อนเสมอ
  6. แจ้งผลการใช้งานทุกครั้งเมื่อได้รับคำตอบ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 30917
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 365
Contact:

Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet

#5

Post by snasui »

:lol: สังเกตว่ามีการถามเรื่อง PivotTable ในกระทู้นี้ viewtopic.php?f=3&t=2399 จึงได้สรุปข้อมูลมาให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย PivotTable

กรณีใช้ PivotTable ในการสรุปข้อมูล ควรนำข้อมูลมาต่อกันให้อยู่ในชีทเดียว ไม่ควรแยกเป็นหลาย ๆ ชีทตามตัวอย่างที่ยกมาถาม เพราะจะขาดความสะดวกในการสรุปข้อมูล ส่วนการใช้สูตรจะยุ่งยากลำบากครับ

นอกจากนี้การเตรียมข้อมูลเพื่อทำ PivotTable หัวคอลัมน์ที่แยกมาเป็นสองบรรทัด จำเป็นจะต้องทำเป็นบรรทัดเดียว และให้ทำการแทรกคอลัมน์ A ไปหนึ่งคอลัมน์เพื่อระบุว่าข้อมูลนี้เป็นของสาขาใด ดูตัวอย่างได้จากไฟล์แนบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
jum1234
Member
Member
Posts: 8
Joined: Sat Mar 31, 2012 9:35 pm

Re: การรวมข้อมูลของ 2 sheet ให้มาเป็นอีกsheet

#6

Post by jum1234 »

ขอบคุณนะค่ะ
Post Reply