:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

ขอคำแนะนำสำหรับนำข้อมูลหลายหลายโฟล์เดอร์มาสรุปในไฟล์เดียว

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
godman
Silver
Silver
Posts: 643
Joined: Mon Jul 05, 2010 6:18 pm

ขอคำแนะนำสำหรับนำข้อมูลหลายหลายโฟล์เดอร์มาสรุปในไฟล์เดียว

#1

Post by godman »

อยากปรึกษาอาจารย์ว่า พอดีว่าต้อง maintain ระบบทั้งหมด คล้ายๆกับเป็นฝ่ายพัฒนาระบบการทำงานในองค์กรครับ คือต้องรู้ข้อมุลของ ฝ่ายตลาด ฝ่ายช่าง ฝ่ายส่งสินค้า ฝ่ายคุณภาพ แต่ละฝ่ายก็จะมี Folder ของตนเองเยอะแยะไปหมด จะให้ทุกคนมาทำการบันทึกแบบที่ถูกต้องคือ ฟอร์ม คำนวน และแสดงรายงาน ผลทั้งโรงงานก็ไม่น่าจะมีอำนาจมากขนาดสั่งให้เขาเปลี่ยน คนเยอะ เรื่องก็แยะ แต่ผมต้องไปดูไฟล์ของเขาที่แชร์ไดรว์ ไว้นะครับ ผมอยากทราบว่า มีวิธีใหนที่จะสรุปข้อมูลได้เร็วและสะดวกที่สุดครับ ผมอยากนำข้อมูลของทุกคนมาอยู่ใน ไฟล์ของผมคนเดียว เพื่อเอาไว้ตอบลูกค้า โดยทำในลักษณะของ Dashboard แค่ละฝ่าย แต่ปัญหาคือ ไฟล์ excel ของแต่ละคนสะเปะสะปะมาก บ้างก็ 1 ไฟล์คือ 1 วัน บ้างก็มี merge cell ผมละงงมากว่าผมจะ import ข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อได้อย่างไร ขอคำแนะนำด้วยครับ
godman
Silver
Silver
Posts: 643
Joined: Mon Jul 05, 2010 6:18 pm

Re: ขอคำแนะนำสำหรับนำข้อมูลหลายหลายโฟล์เดอร์มาสรุปในไฟล์เดีย

#2

Post by godman »

ผมจะใช้ indirect ได้ไหมครับ หรือว่าจะเป็น ทำ hyperlink ผมว่าไฟล์ที่มีการเคลื่อนไหวในแต่ละวัน น่าจะมากกว่า 20 ไฟล์นะครับ ผมอยากรู้ความเคลื่อนไหวของแต่ละไฟล์ด้วย จะได้ตามงานทัน
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ขอคำแนะนำสำหรับนำข้อมูลหลายหลายโฟล์เดอร์มาสรุปในไฟล์เดีย

#3

Post by snasui »

:D กรณีที่แต่ละหน่วยงานมีการทำไฟล์ไม่เป็นมาตรฐานตามที่แจ้งมา เป็นเรื่องยากที่จะรวมข้อมูลครับ ไม่ว่าจะโดยโปรแกรมใด ๆ ก็ตาม เพราะต้องหาทางเขียนเงื่อนไขการรวบรวมในทุก ๆ แนวทางที่เป็นไปได้ ยกตัวอย่างแค่สองหน่วยงานเช่น
  1. หน่วยงาน A รวมข้อมูลเป็น Database ไฟล์เดียว ชีทเดียว ข้อมูลเรียงไปด้านล่างเรื่อย ๆ ในแต่ละวัน ทั้งปีมีไฟล์เดียว
  2. หน่วยงาน B รวมข้อมูลแยกเป็นชีทละวัน ไฟล์ละเดือน ทั้งปีมี 12 ไฟล์
  3. หน่วยงาน A คีย์วันที่เป็น Text และเป็น พ.ศ.
  4. หน่วยงาน B คีย์วันที่เป็น วันที่แบบ วว/ดด/ปป แบบ ค.ศ.
  5. หน่วยงาน A ใช้ชื่อแผนกต่าง ๆ เป็นรหัส เช่น 21AC, 21AD, 21AE, 21AF
  6. หน่วยงาน B ใช้ชื่อแผนกเป็นข้อความเช่น ซ่อมบำรุง จัดซื้อ การตลาด บัญชี
ถ้ามีเป็นสิบหน่วยงานและการจัดการไฟล์ขึ้นอยู่กับความสะดวกของหน่วยงานนั้น ๆ แล้ว เป็นเรื่องยากมากที่จะรวมข้อมูลครับ

โดยปกติบริษัทหรือองค์กรที่มีระบบบัญชีที่เป็นมาตรฐาน จะสามารถดึงข้อมูลต่าง ๆ จากระบบนั้น ๆ หรือระบบย่อยที่เกี่ยวข้องได้เลย แต่หากกำลังจะเริ่มจัดทำระบบเองผมเห็นว่าควรหา Vendor ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดำเนินการแทนครับ
godman
Silver
Silver
Posts: 643
Joined: Mon Jul 05, 2010 6:18 pm

Re: ขอคำแนะนำสำหรับนำข้อมูลหลายหลายโฟล์เดอร์มาสรุปในไฟล์เดีย

#4

Post by godman »

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ ตอนนี้จะใช้วิธี manual ไปก่อน เปิดทีละแผนก ใช้ macro ดึงชื่อไฟล์ที่อยู่น folder แล้วเลือกไฟล์คลิกแบบ ไอเปอริงค์ แล้วก็ indirect แล้ว paste data เก็บไว้เป็น ฐานขอ้มูลตนเอง เอาไว้ตอบลูกค้า ใช้ pivot ดึงมา ชีวิตคงมันพีลึก ครับ
ZEROV
Member
Member
Posts: 73
Joined: Thu Jun 03, 2010 6:31 pm

Re: ขอคำแนะนำสำหรับนำข้อมูลหลายหลายโฟล์เดอร์มาสรุปในไฟล์เดีย

#5

Post by ZEROV »

วันวานยังหวานอยู่ wrote:อยากปรึกษาอาจารย์ว่า พอดีว่าต้อง maintain ระบบทั้งหมด คล้ายๆกับเป็นฝ่ายพัฒนาระบบการทำงานในองค์กรครับ คือต้องรู้ข้อมุลของ ฝ่ายตลาด ฝ่ายช่าง ฝ่ายส่งสินค้า ฝ่ายคุณภาพ แต่ละฝ่ายก็จะมี Folder ของตนเองเยอะแยะไปหมด จะให้ทุกคนมาทำการบันทึกแบบที่ถูกต้องคือ ฟอร์ม คำนวน และแสดงรายงาน ผลทั้งโรงงานก็ไม่น่าจะมีอำนาจมากขนาดสั่งให้เขาเปลี่ยน คนเยอะ เรื่องก็แยะ แต่ผมต้องไปดูไฟล์ของเขาที่แชร์ไดรว์ ไว้นะครับ ผมอยากทราบว่า มีวิธีใหนที่จะสรุปข้อมูลได้เร็วและสะดวกที่สุดครับ ผอยากนำข้อมูลของทุกคนมาอยู่ใน ไฟล์ของผมคนเดียว เพื่อเอาไว้ตอบลูกค้า โดยทำในลักษณะของ Dashboard แค่ละฝ่าย แต่ปัญหาคือ ไฟล์ excel ของแต่ละคนสะเปะสะปะมาก บ้างก็ 1 ไฟล์คือ 1 วัน บ้างก็มี merge cell ผมละงงมากว่าผมจะ import ข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อได้อย่างไร ขอคำแนะนำด้วยครับ

เคยทำแบบนี้มาแล้ว สนุกมาก... :lol: :lol: :lol:
Post Reply