:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลจาก Excel ไปพิมพ์ออกทาง MS Word ครับ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
JohnCarter
Member
Member
Posts: 2
Joined: Tue Mar 06, 2012 8:23 am

สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลจาก Excel ไปพิมพ์ออกทาง MS Word ครับ

#1

Post by JohnCarter »

เรียนคุณคนควน
ผมมีปัญหาอยากจะเรียนถามครับ คือผมมีฐานข้อมูลอยู่ใน Excel แล้วใช้ MS Word ดึงไปพิมพ์ ปัญหามีดังนี้
1.แต่ละคนมีฟิลด์ที่กำหนดไว้ คือ สมาชิก และ ชำระแล้ว แต่บางคน เป็นสมาชิกอย่างเดียว ยังไม่ได้ชำระ
ถ้าผมกำหนดค่าให้ M และ Y,N คือส่วนใหญ่จะเป็น M หมด แต่ Y,N(คือชำระ) ไม่ครบทุกคน
2.ที่ MS Word ผมจะดึงไปพิมพ์ ซึ่งมีหน้าเอกสารอยู่สองใบ ขนาด A4
ใบหนึ่งแสดงสถานะสมาชิก อีกใบหนึ่งเป็นใบเสร็จรับเงิน
4.ขั้นตอนการพิมพ์ที่ MS-Word นั้นจะพิมพ์ออกมาทุกคนเรียงตามตัวอักษรชื่อนามสกุล
ซึ่งจะทำการพิมพ์แบบสั่งครั้งเดียว ก็พิมพ์ออกมาหมดเลย(ปัจจุบันที M อยู่ 3.000 กว่าคน)
3.ผมจะทำอย่างไรครับ ให้ ถ้าคนที่สถานะ M และ Y ก็ให้พิมพ์ออกมาสองใบเลย
แต่ถ้ามีแต่ M แต่ยังไม่ได้ชำระคือเป็น N อยู่ ก็ให้พิมพ์เฉพาะแผ่นแรก ใบเดียวแล้วก็ข้ามไป record ถัดไป
ไม่ทราบพี่คนควน จะพอเข้าใจหรือปล่าวครับ
คือที่ MS word นั้นดึงข้อมูลจาก Excel มาหมดทุกฟิลด์ เตรียมพิมพ์ แต่มีอยู่สองหน้า
คนที่มีทั้ง M และ Y ก็พิมพ์ออกมาสองแผ่น
คนที่มีแต่ M แต่อีกอันเป็น N ก็พิมพ์แค่แผ่นแรก แล้วก็ข้ามไปตรวจสอบคนถัดไปเลย
อย่างนี้อะครับ
ขอคำแนะนำด้วยครับ
และขอขอบพระคุณล่วงหน้าด้วยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลจาก Excel ไปพิมพ์ออกทาง MS Word

#2

Post by snasui »

:D ขอทราบเพิ่มเติมว่าการดึงไปพิมพ์ใน Word ใช้วิธี Mail Merge หรือทำอย่างไรครับ
JohnCarter
Member
Member
Posts: 2
Joined: Tue Mar 06, 2012 8:23 am

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลจาก Excel ไปพิมพ์ออกทาง MS Word

#3

Post by JohnCarter »

ใช่ครับผม ที่ ms word ทำเหมือนเป็น form ไว้
แล้วดึงฟิลด์จาก excel ไปแสดง ครับ
ปกติเวลาพิมพ์ จะออกมาสองใบ คือเป็น M ด้วยและ Y (ชำระแล้ว) ด้วย
แต่บางคนที่ไม่ชำระ ก็จะเป็น N ดังนั้นคนที่เป็น N ก็จะพิมพ์ออกมาแค่ใบเดียว
อย่างนี้ครับ ไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ครับ
ขอบคุณพี่มากครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: สอบถามเรื่องการดึงข้อมูลจาก Excel ไปพิมพ์ออกทาง MS Word

#4

Post by snasui »

:D กรณีเช่นนั้นคงต้องพึ่ง VBA ครับเพื่อจะตรวจสอบว่าตรงกับเงื่อนไขที่จะพิมพ์ 2 ใบหรือใบเดียว และการเขียน VBA จำเป็นต้องเขียนมาก่อนครับ ติดตรงไหนก็มาถามกันได้เรื่อย ๆ กรณีไม่เคยเขียน คงต้องพึ่งให้คนที่เขียนได้เขียนมาก่อน ติดปัญหาแล้วค่อยมาสอบถามกันต่อครับ

ทางเลือกอีกทางแยกผู้ที่จะพิมพ์ 2 ใบและใบเดียวเป็นคนละไฟล์แล้วค่อยทำ Mail Merge สามารถใช้การ Filter เข้ามาช่วยในการแยกผู้ที่จะพิมพ์ 2 ใบและใบเดียวได้ครับ
Post Reply