:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
User avatar
sdmania
Bronze
Bronze
Posts: 320
Joined: Tue Sep 07, 2010 11:38 am
Location: นครสวรรค์

ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

#1

Post by sdmania »

การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003มันมีวิธีไหมครับ หาอ่านจาก office center ผมยังตั้งคำถามผิดอยู่ครับ

คำว่าใช้สมุดงานร่วมกันของผม หมายถึง com_a กำลังใช้งาน(ดู/อ่าน/บันทึก/ลบ/แก้ไข) แฟ้มcustomer(ข้อมูลลูกค้า)อยู่ แล้วcom_b สามารถเข้ามาใช้งาน(ดู/อ่าน/บันทึก/ลบ/แก้ไข)ได้เลยไหมครับ

หรือจะต้องเป็น excel2007 ขึ้นไปเท่านั้นครับ
ยังพอจะมีวิธีอัพเกรดให้ 2003 ใช้โหมด"การทำงานร่วมกัน"ได้ไหมครับเพราะข้อมูลจำนวนมากคีย์ใส่กันใน excel2003 น่ะครับ กังวลว่าถ้าต้องโอนถ่ายไปเป็น2007กลัวเก็บไปไม่ครบครับ :mrgreen:
User avatar
sdmania
Bronze
Bronze
Posts: 320
Joined: Tue Sep 07, 2010 11:38 am
Location: นครสวรรค์

Re: ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

#2

Post by sdmania »

อ้อ เพิ่มเติมข้อมูลคำถามของผมนิดนึงครับ

ทุกวันนี้ผมทำอย่างนี้ครับ สมมุติว่า ผมมีไฟล์excel2003 ชื่อว่า DB_customer ข้อมูลนี้จะมี 2-3 แผนกดึงไปใช้
แผนกสินเชื่อ- เพิ่มชื่อลูกค้าใหม่
แผนกต้อนรับ- ตัดลูกค้าที่ปิดบัญชีออก กับ รับค่างวดลูกค้า
แผนกติดตาม- ดึงข้อมูล เช่น ที่อยู่บ้านลูกค้า

ผมจะcopy db_customer แจก3แผนกไปเลยครับ สิ้นสัปดาห์ถ้าผมมีเวลาพอ ผมจะต้องเอาข้อมูลสินเชื่อกับ ต้อนรับมารวมกันแล้วคีย์ฺเอง แล้วคอ่ยcopy db_customer แจก3แผนกครับ

เนื่องจากผมควบหลายตำแหน่ง ส่งเอกสาร/ออกติดตามลูกหนี้/ซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่างๆ(เงินเดือนตำแหน่งเดียวครับ อิอิ) เลยไม่ค่อยมีเวลามาอัพเดตข้อมูล db_customer ครับเลยอยากจะหาวิธีที่ง่ายกว่านี้ครับ :mrgreen: :mrgreen:
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

#3

Post by snasui »

:D การใช้สมุดงานร่วมกันหมายถึงการ Share File ครับ ซึ่งต้อง Share Folder ด้วย ใน Excel 2003 ก็มี Option นี้ครับ

การ Share สำหรับ Excel 2003 ให้เข้าเมนู Tools > Share Workbook > ทำเครื่องหมายที่ Allow change by more... > OK

เมื่อ Share แล้ว สามารถ เพิ่ม ลบ แก้ไข และ Save ไว้ได้ สามารถเข้าใช้งานได้พร้อมกัน 255 คน เมื่อ Save แล้วสถานะก็จะเป็นตามนั้น ไม่จำเป็นต้องเข้ามา Update ทีหลังแต่อย่างใดครับ
User avatar
sdmania
Bronze
Bronze
Posts: 320
Joined: Tue Sep 07, 2010 11:38 am
Location: นครสวรรค์

Re: ถามครับ-การใช้สมุดงานพร้อมกัน ของ excel 2003

#4

Post by sdmania »

ขอบคุณครับอาจารย์ เดี๋ยวผมจะรีบนำไปทดลองใ่ช้ครับ :mrgreen:
Post Reply