:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
wisit
Bronze
Bronze
Posts: 348
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:42 pm
Excel Ver: 2019

การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#1

Post by wisit »

รบกวนอาจารย์และท่านผู้รู้ เมื่อเราคีย์ข้อมูลรหัสสินค้า และจำนวนตามยอดสั่งซื้อ โปรแกรมไฟล์ในชีทใช้ก๊อปปี้การสั่งซื้อ ก็จะแสดงผลให้เราทราบว่าของในสต๊อกหมด ต้องสั่งเพิ่มเติมอีกเท่าใด แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า เมื่อเราปริ้นข้อมูลการสั่งแล้ว หากมีการคีย์ข้อมูลเพิ่มเติมในชีทป้อนข้อมูล เช่น คีย์รหัส 01, 02 และ 04 (ในA63, A64. A65) จำนวน 50 (ในB63, B64. B65) เราจะต้อง Copy ชีทใช้ก๊อปปี้การสั่งซื้อ มาวางในชีทการสั่งซื้อ (ทำไฮไลน์สีส้ม)โดยวางรูปแบบพิเศษ เมื่อจะพริ้นข้อมูลการสั่งซื้อเพิ่ม ก็ให้มาเปิดชีทการสั่งซื้อครั้งที่ 2

แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าเมื่อเราลืม Copy ชีทใช้ก๊อปปี้การสั่งซื้อ มาวางในชีทการสั่งซื้อ (ทำไฮไลน์สีส้ม) เมื่อเราคีย์ข้อมูลเพิ่ม ในชีทการสั่งซื้อครั้งที่ 2 ก็จะไม่มีข้อมูลการสั่งซื้อเพิ่มเติม และในการทำรูปแบบนี้ผมว่ามันยุ่งยากและมีชีทเยอะมาก ผมต้องการเพียง 4 ชีทเท่่านั้น พอจะมีสูตร หรือวิธีที่ง่ายกว่านี้ไหมครับ (ผมได้แนบไฟล์ตัวอย่างที่ผมทำชื่อไฟล์ตัวอย่าง ส่วนรูปแบบไฟล์ที่ต้องการชื่อรูปแบบที่ต้องการ) รบกวนรบกวนอาจารย์และท่านผู้รู้ช่วยด้วยครับ :mrgreen:
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#2

Post by snasui »

:lol: ผมอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจครับ ที่สงสัยเพิ่มคือ เหตุใดในชีทป้อนข้อมูลจึงไม่คีย์ให้ติดกัน เว้นช่วงไว้เพื่อการใดครับ

สำหรับการทำฐานข้อมูลควรมีวันที่ หรือวันที่และเวลากำกับ จะได้แยกแยะได้โดยง่าย เนื่องจากรหัสสินค้าย่อมสามารถซ้ำกันได้อยู่ตลอดเวลา
wisit
Bronze
Bronze
Posts: 348
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:42 pm
Excel Ver: 2019

Re: การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#3

Post by wisit »

ต้องขอโทษด้วยครับที่อธิบายไม่กระจ่าง ส่วนวันที่ รายชื่อพนักงาน ร้านค้า และภาค ผมทำไว้แล้วครับ แต่ที่ไม่ได้แสดงในไฟล์เพราะผมตัดให้มันสั้นลงเพื่อความสะดวกในการดู และประหยัดพื้นที่ครับ ส่วนที่เว้นช่วงว่าง เพื่อให้รู้ว่าข้อมูลนี้เป็น กี่ช่วง มีกี่คนคีย์ โดยการเว้นว่าง หมายถึง มีการคีย์ของอีกคนหนึ่งครับ เพื่อสะดวกต่อการดูครับ

ส่วนผลลัพธ์ที่ต้องการคือ เมื่อเราคีย์ข้อมูลสินค้าที่ลูกค้าสั่ง เราก็ต้องเช็คดูว่าของในสต๊อกมีพอหรือเปล่า หากไม่พอก็จะทำการสั่งตัวแทนจำหน่าย แต่ถ้าพอก็ไม่สั่งครับ แต่การส่งข้อมูลให้กับบริษัทแม่ จะต้องส่งในวันที่กำหนด เช่น วันที่ 1 แต่มีข้อผ่อนปรนคือ ถ้าพนักงานเพิ่งส่งข้อมูลมาให้อีก 2 วัน ก็ให้ส่งมาที่บริษัทแม่ได้

แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า เมื่อเราคีย์ข้อมูลเพิ่มเติม โปรแกรมมันก็จะฟ้องว่า มีรหัสสินค้าใดบ้างที่ต้องสั่งเพิ่มอีก หรือสินค้าที่สั่งก่อนหน้านั้น อาจจะต้องสั่งอีก เช่น รหัสสินค้า 01, 02 และ 04 ซึ่งเดิมทีสั่งไปจำนวน 230 , 130 และ 80 ตามลำดับ แต่เมื่อพนักงานส่งข้อมูลมาให้คีย์เพิ่ม สมมุติส่งข้อมูลรหัสสินค้า 01, 02 และ 04 มาจำนวนละ 50 จำนวน ที่นี้ต้องการให้มีอีกชีท หรือสองชีทก็ได้ครับ ที่จะประมวลผลต่อจากชีทใช้ก๊อปปี้การสั่งซื้อ (ไฟล์ตัวอย่าง) เพราะชีทนี้รหัสสินค้า 01, 02 และ 04 เราสั่งไปจำนวน 230 , 130 และ 80 ตามลำดับ แต่เมื่อเพิ่มมาอีกอย่างละ 50 จำนวน ในชีทใช้ก๊อปปี้การสั่งซื้อ (ไฟล์ตัวอย่าง) ก็จะเพิ่มรหัสสินค้า 01, 02 และ 04 เป็นจำนวน 280 , 180 และ 130 ตามลำดับ ซึ่งตรงนี้มันก็น่าจะเป็นแบบนี้ แต่ผมอยากเพิ่มอีกชีทหนึ่งที่ทำการบวกลบแล้วได้ผลลัพธ์การสั่งซื้อรหัสสินค้า 01, 02 และ 04 เป็นจำนวน 50 จำนวนครับ อาจจะอธิบายได้ไม่ชัดเจน

ส่วนไฟล์ที่ชื่อ (ไฟล์ตัวอย่าง) ผมได้ทำผลลัพธ์ดังกล่าวแล้ว แต่ผมคิดว่ามันวุ่นวายตรงที่ต้องก๊อปปี้ข้อมูลที่เราสั่งซื้อก่อนหน้านั้นพักไว้ แล้วทำฐานข้อมูลใหม่ เืพื่อทำการบวกลบข้อมูลที่สั่งซื้อตัวแทนจำหน่าย และข้อมูลที่คีย์ เพื่อจะได้รู้ว่ายังจะต้องสั่งสินค้าใดบ้างจากตัวแทนจำหน่ายครับ :mrgreen: อาจจะงง ๆ นะครับ ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงยิ่งอธิบายยิ่งงงเองครับ
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#4

Post by snasui »

:D ผมปรับย่อหน้าของความเห็นก่อน ๆ ของคุณ wisit ให้ใหม่เพื่อให้สะดวกต่อการอ่านของเพื่อนสมาชิกเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับที่ถามมาผมคิดว่าต้องการแยกข้อมูลสำหรับการสั่งซื้อออกมาให้เห็นว่าส่วนใดเป็นการสั่งซื้อเพิ่มเติม หากเป็นลักษณะนั้น ในชีทป้อนข้อมูลจะต้องมีคอลัมน์เพื่อระบุว่าข้อมูลใดเป็นการสั่งซื้อปกติ และข้อมูลใดเป็นการสั่งซื้อเพิ่มเติม

หากปกติมีการสั่งซื้อเพิ่มเติมมากกว่าหนึ่งครั้งก็ต้องมีคอลัมน์เพิ่มเข้ามาอีกเพื่อระบุว่าเป็นการสั่งซื้อครั้งที่เท่าไร จะได้เก็บข้อมูลได้สะดวก ไม่ทราบว่าหากทำเช่นนี้จะติดปัญหาใดหรือไม่ครับ
wisit
Bronze
Bronze
Posts: 348
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:42 pm
Excel Ver: 2019

Re: การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#5

Post by wisit »

ไม่ติดปัญหาครับอาจารย์ :D แต่ผมงงว่าถ้าเราสั่งซื้อปกติ และสั่งซื้อเพิ่มเติม โปรแกรมจะสามารถคำนวณค่าให้เราได้หรือไม่ว่าจะต้องสั่งสินค้าใดเพิ่มเติม เช่น หากสั่งซื้อเพิ่มเติมสินค้ารหัส 00 จำนวน 50 ซึ่งก่อนหน้านั้นเราก็สั่งเพิ่มไปจำนวน 230 แต่เมื่อมีการสั่งซื้อเพิ่มเติม ดังนั้นเราจะต้องสั่งเพิ่มอีกจำนวน 50 ในขณะที่ข้อมูลที่มีการคีย์ก่อนหน้านั้น เช่น รหัสสินค้า 09 ซึ่งมีอยู่ 20 จำนวน หากมีการสั่งซื้อรหัสสินค้า 09 เพิ่มเติมอีก 40 ซึ่งเกิน 50 ที่เราได้ตั้งค่าไว้ เราต้องทำการสั่งซื้อเพิ่มเติม ประมาณนี้ครับ ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงบ้างครับ ซึ่งไฟล์ที่ผมแนบ (ไฟล์ตัวอย่าง) ผมจะต้อง Copy ข้อมูลในชีทใช้ก๊อปปี้การสั่งซื้อ มาวางลงในชีทการสั่งซื้อก่อน (ก่อนที่จะคีย์เพิ่มเติม) ถ้าหากลืม Copy ข้อมูลการสั่งซื้อครั้งที่ 2 ก็จะไม่มีข้อมูลขึ้น ก็คิดว่าไม่ต้องสั่งซื้อ (ชีทการสั่งซื้อ เป็นฐานข้อมูลของการสั่งซื้อครั้งที่ 2) หรือคนที่ทำข้อมูลลืม Copy ก็อาจจะ Copy ข้อมูลในชีทใช้ก๊อปปี้การสั่งซื้อ มาวางลงในชีทการสั่งซื้อหลังจากคีย์ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว (ซึ่งถือว่าผิด เพราะเราจะต้อง Copy ข้่อมูลก่อนที่จะคีย์เพิ่มเติม เพราะถ้า Copy หลังจากคีย์ข้อมูล โปรแกรมก็จะไม่ฟ้องว่าต้องสั่งซื้อ) ประมาณนี้ครับอาจารย์ ผมอาจจะอธิบายงง ๆ หน่อยครับ ต้องขออภัยอาจารย์ด้วยครับ :mrgreen: และรบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ :D
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#6

Post by snasui »

:D ผมว่าลองทำมาก่อนดีกว่าครับ เนื่องจากคุณ wisit ไม่ค่อยเว้นบรรทัดเพื่อแบ่งเป็นย่อหน้า ผมขออนุญาตไม่อ่านให้จบนะครับ ในความเห็นก่อน ๆ ผมได้ปรับแก้ให้แล้ว กรุณาสังเกตและปรับปรุงด้วยครับ ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่มีผู้ตอบคำถามครับ :mrgreen:
wisit
Bronze
Bronze
Posts: 348
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:42 pm
Excel Ver: 2019

Re: การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#7

Post by wisit »

โอ้! :o ต้องขออภัยอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ :oops: ผมเข้าใจผิดเองครับ :cry: อาจารย์ครับผมได้ปรับแก้ไขไฟล์และทำการอธิบายในไฟล์ที่แนบมาด้วยครับ ซึ่งไฟล์ที่แนบมานั้นก็ใช้ได้ผลครับ

แต่ปัญหาของผมก็คือ เราต้อง Copy ข้อมูลใน Sheet การสั่งซื้อครั้งที่ 1 ลงใน Sheet การสั่งซื้อปกติ ก่อนที่จะคีย์ข้อมูลการสั่งซื้อเพิ่มเติม (ส่วนการสั่งซื้อเพิ่มเติม จะสั่งเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้นครับ) เพราะ Sheet การสั่งซื้อครั้งที่ 1 มันจะออโต้รันข้อมูลที่มีจำนวนมากกว่าหรือเท่ากับ 50 ครับ


อาจารย์พอมีสูตรหรือวิธีที่ทำให้เราสามารถทราบได้ว่าเราจะต้องสั่งสินค้าเพิ่มเติมตัวใดบ้างจากตัวแทนจำหน่าย เพราะที่ผมทำมันดูยุ่งยาก และมีหลายชีท อีกทั้งต้องใช้สูตรอเรย์ซ้ำกันเพื่อหาจำนวนการสั่งซื้อครั้งที่ 1 และ 2 ครับ มันจึงทำให้เครื่องทำงานนิดหน่อยครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#8

Post by snasui »

:lol: การทำงานลักษณะนี้สับสนแน่นอนครับ

ชีท ฐานข้อมูลการสั่งทั้งหมด ควรจะเป็น Stock สินค้าคงเหลือไม่ใช่เป็นสูตรดึงข้อมูลมาจากชีท ป้อนข้อมูล อย่างที่ทำอยู่นี้

ลักษณะของ Stock คือมีทั้งรับเข้าและจ่ายออก และควรมีรายงานสรุปยอดคงเหลือเพื่อที่จะระบุว่า สั่งหรือไม่สั่งซื้อ ซึ่งปกติแล้วจะมีการกำหนด Minimum Stock และกำหนดจำนวนการสั่งซื้อไว้ล่วงหน้า แล้วค่อยนำรายงานนั้นมาป้อนข้อมูลสำหรับรายการที่สั่งซื้อเพิ่ม เช่นนี้เป็นต้น

ซึ่งการป้อนข้อมูลก็แล้วแต่วิธีการที่จะนำมาใช้ ยกตัวอย่าง การเขียนให้ Program นำข้อมูลที่ถึง Minimum Stock มาวางในชีทป้อนข้อมูลให้โดยอัตโนมัติ หรือ จะกรอกข้อมูลเข้าไปโดยตรงก็ย่อมได้

เมื่อสั่งแล้ว ได้รับของแล้ว ของก็ต้องเข้าไปอยู่ใน Stock หากตัดจ่าย ของก็ออกจาก Stock การจะสั่งซื้อหรือไม่สั่งซื้อก็ให้ดูจากรายงานสรุป Stock ลักษณะเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ เมื่อออกแบบได้เหมาะสมแล้ว การสั่งซื้อควรจะมีชีทเดียวก็เพียงพอ
wisit
Bronze
Bronze
Posts: 348
Joined: Sun Sep 25, 2011 9:42 pm
Excel Ver: 2019

Re: การแสดงค่าเพิ่มเติมจากการคีย์ข้อมูลใหม่

#9

Post by wisit »

ขอบคุณครับอาจารย์ ที่ให้คำแนะนำ ผมมัวแต่คิดที่จะกำหนดค่าที่น้อยที่สุด และค่าการสั่งซื้อ จึงทำให้การทำงานยุ่งยาก ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ หากติดขัดประการใด จะขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ครับ :D
Post Reply