:D snasui.com ยินดีต้อนรับ :D
ยินดีต้อนรับสู่กระดานถามตอบ Excel and VBA และอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกับทุกท่าน มีไฟล์แนบมหาศาล ช่วยให้ท่านค้นหาและติดตามศึกษาได้โดยง่าย :thup: สมาชิกท่านใดที่ยังไม่ได้ระบุ Version ของ Excel ที่ใช้งานจริง สามารถทำตาม Link นี้เพื่อจะได้รับคำตอบที่ตรงกับ Version ของท่านครับ :arrow: ระบุ Version ของ Excel
:!: โปรดทราบ :!:
  1. กรุณาอ่านกฎการใช้บอร์ด (Forum rules) ในตำแหน่งด้านบนของแต่ละบอร์ด
  2. การสมัครสมาชิก การ Login การกู้คืนรหัสผ่าน
    1. สมัครสมาชิกดูขั้นตอนได้ที่ :arrow: สมัครสมาชิก
    2. Login เข้าระบบโดยคลิกปุ่ม Login ตรงมุมขวาบนของหน้านี้ :roll:
    3. การ Login ผ่าน Facebook ดูวิธีที่ :arrow: Login ผ่าน Facebook
    4. ลืมรหัสผ่านสามารถรับรหัสใหม่ได้ที่ :arrow: Reset รหัสผ่าน
  3. มีปัญหาการใช้งาน แจ้งผู้ดูแลระบบได้ที่ :arrow: ติดต่อผู้ดูแลระบบ
  4. กำหนดการตั้งค่าส่วนตัว เช่นตั้งค่าภาษาเป็นไทยหรืออังกฤษดูได้ที่ :arrow: ตั้งค่าส่วนตัว
  5. การตั้งและตอบกระทู้ดูได้ที่ :arrow: วิธีการตั้งและตอบกระทู้
  6. การจัดรูปแบบตัวอักษรด้วย bbcode ในช่องแสดงความคิดเห็นดูได้ที่ :arrow: จัดรูปแบบตัวอักษร
  7. กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser ดูได้ที่ :arrow: กำหนดขนาดตัวอักษรใน Browser
🪷 คำแสดงเจตนา
ขอผลแห่งการให้ความรู้นี้ จงกลับไปยังผู้ที่เป็นเจ้าของเดิม แม้ข้าพเจ้าจะไม่รู้จักท่านก็ตาม ขอให้แสงแห่งปัญญาที่ท่านเคยจุดไว้ ได้กลับไปเติมเต็มชีวิตของท่านอีกครั้ง และขอให้เจตนาของข้าพเจ้าเป็นการคืนความดีอย่างสงบ

สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ

ฟอรัมถาม-ตอบปัญหาการใช้งาน MS Excel and VBA
Forum rules
  1. ไม่อนุญาตให้ใช้ภาษาแชทในการถามและตอบปัญหา ไม่ใช้คำว่า "คับ" หรือ "อ่ะครับ" แทนคำว่า "ครับ" ไม่ใช้คำว่า "เด๋ว" แทนคำว่า "เดี๋ยว" เป็นต้น เนื่องจากเมื่อแปลเป็นภาษาต่างประเทศแล้วจะให้ความหมายผิดไปจากที่ควรจะเป็น
  2. ห้ามถามโดยระบุชื่อผู้ตอบและต้องตั้งชื่อกระทู้ให้สื่อถึงปัญหาที่จะถาม ไม่ตั้งชื่อว่า ช่วยด้วยครับ, มีปัญหามาปรึกษาครับ เป็นต้น
  3. กรุณาอธิบายปัญหาและระบุคำตอบที่ต้องการมาในกระทู้ด้วยเสมอถึงแม้จะอธิบายไว้ในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เพื่อนสมาชิกในการค้นหาข้อมูล
  4. กรุณาแนบไฟล์ตัวอย่างพร้อมแสดงคำตอบที่ถูกต้องมาในไฟล์ด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและสะดวกต่อการตอบคำถาม (ขนาดไฟล์ไม่เกิน 500Kb ขนาดภาพไม่เกิน 800*600 Pixel) ไม่แนบเป็น Link มาจากแหล่งอื่นที่อาจจะถูกลบทิ้งไปโดยต้นทางในภายหลัง นอกจากนี้ไม่ควรแนบไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญอันก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่น
  5. กรณีเป็นคำถามเกี่ยวกับ Programming เช่น VBA, VB.Net, C#, SQL ฯลฯ ต้องลองเขียนมาเองก่อนเสมอ ถามเฉพาะที่ติดปัญหา ระบุ Module, Procedure ที่ติดปัญหาให้ชัดเจน กรุณาโพสต์ Code ให้แสดงเป็น Code คือเปิดด้วย [code] และปิดด้วย [/code] ตัวอย่างเช่น [code]dim r as range[/code] เพื่อให้แตกต่างจากข้อความทั่วไป สะดวกในการอ่านและทดสอบ (คลิกเพื่อดูตัวอย่าง)
  6. กรุณาแจ้งผลการใช้งานเมื่อได้รับคำตอบว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
dicky
Member
Member
Posts: 4
Joined: Tue Nov 08, 2011 10:10 am

สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ

#1

Post by dicky »

คือว่ามีไฟล์อยู่ 2 ไฟล์ คือ customer.xls กับ customer-saleman.xls ค่ะ

ต้องการที่จะนำทั้งสองไฟล์มายุบรวมกันให้เหลือเพียง 1 ไฟล์

โดยที่ทั้ง 2 ไฟล์จะมีข้อมูลที่ซ้ำกันอยู่ ได้แก่ คอลัมภ์ Customer และคอลัมภ์ Name

เลยอยากทราบวิธีการที่จะนำข้อมูลมา merge กันโดยที่ไฟล์ใหม่ที่ได้นั้นข้อมูลจะต้องไม่ซ้ำกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ ;)
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ

#2

Post by snasui »

:D หลักการคือ นำไฟล์ทั้งสองมาต่อกันจากนั้นจัดเรียงใหม่ตาม Customer และ SearchTerm จากนั้นที่ F6 คีย์

=AND(G5=G6,H6>=H5)

Enter > Copy ลงด้านล่าง

ค่าที่เป็น True คือค่า Customer ที่ซ้ำสามารถคัดออกได้ ดูไฟล์แนบประกอบครับ
You do not have the required permissions to view the files attached to this post.
dicky
Member
Member
Posts: 4
Joined: Tue Nov 08, 2011 10:10 am

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ

#3

Post by dicky »

ไฟล์แนบที่ส่งมาให้นี่คือนำทั้งสองไฟล์มาต่อกันแล้วใช่มั้ยคะ

แล้วถ้าจะลบช่องที่มีค่าเป็น TRUE ต้องใช้สูตรอะไรเหรอคะ ขอโทษด้วยนะคะที่ถามมากแต่ความรู้ excel น้อยนิดจริงๆค่ะ ;)
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ

#4

Post by snasui »

:D ไฟล์ที่แนบมาได้นำมาต่อกันแล้วครับ

การลบให้ Filter แล้วเลือกเฉพาะค่า True จากนั้นทำการ Delete ทิ้ง การ Delete ให้คลุมข้อมูลที่ได้ > คลิกขวา > Delete > Entire row
dicky
Member
Member
Posts: 4
Joined: Tue Nov 08, 2011 10:10 am

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ

#5

Post by dicky »

ลบออกไปแล้วค่ะ แต่สงสัยว่านำมาต่อกันแล้วทำไมคอลัมภ์มันถึงหายไปล่ะคะ แล้วอย่างคอลัมภ์ SOrg. ที่เดิมจะมีแค่เลข 120 แต่ตอนนี้ทำไมมีเลขอื่นเข้ามาด้วยคะ?
User avatar
snasui
Site Admin
Site Admin
Posts: 31176
Joined: Sun Jan 24, 2010 12:33 pm
Location: Songkhla, Thailand
Excel Ver: 2010, 2019
Contact:

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ

#6

Post by snasui »

:shock: ที่ทำมาให้นี้เพื่อเป็นตัวอย่างเท่านั้นครับ หากจะใช้งานจริงให้ทำที่ไฟล์จริงครับ :lol:
dicky
Member
Member
Posts: 4
Joined: Tue Nov 08, 2011 10:10 am

Re: สอบถามวิธีการรวมไฟล์ .xls 2 ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวกันค่ะ

#7

Post by dicky »

:tt: ขอบคุณมากเลยค่ะ เดี๋ยวจะลองทำดู ได้ไม่ได้ยังไงจะแจ้งผลค่า :D :D
Post Reply